+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 8.000 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Sau hơn 1 năm tiến hành điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh do ông Đỗ Anh Dũng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc,

    Cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị truy tố

    Nguồn tin trên báo Công an nhân dân, ông Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới 8.000 tỷ đồng.

    Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đề nghị truy tố nhiều người khác gồm: Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng; Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh; Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh; Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông; Lê Văn Thịnh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh…

    chu tich tap doan tan hoang minh bi cao buoc lua dao chiem doat 8000 ty dong
    Ông Đỗ Anh Dũng cùng các đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ảnh: Công an nhân dân.

    Theo nội dung kết luận điều tra, từ tháng 7/2021- 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và cấp dưới đã sử dụng pháp nhân của 3 công ty con (Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông) để thực hiện hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu.

    Từ việc phát hành trái phiếu gian dối, ông Đỗ Anh Dũng cùng các thuộc cấp đã huy động tiền trái quy định pháp luật của nhiều nhà đầu tư.

    Tính đến thời điểm phát hiện hành vi lừa đảo, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

    Theo cơ quan điều tra, Tập đoàn Tân Hoàng Minh còn tổ chức mua phần lớn trái phiếu doanh nghiệp của các công ty con, sau đó bán lại cho nhà đầu tư cá nhân thông qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư.

    Thủ đoạn trên, theo Bộ Công an, là nhằm lách quy định chuyển nhượng trái phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt hơn 8.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Những người đã mua và góp vốn đầu tư trái phiếu của Tân Hoàng Minh được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, còn rất nhiều bị hại chưa đến làm việc với CQĐT.

    6.630 người bị hại được đảm bảo quyền lợi

    Theo Dân trí, Cơ quan điều tra nêu rõ thủ đoạn của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong việc tạo lập giá trị ảo nhằm lách quy định chuyển nhượng trái phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán "khống" để trở thành trái chủ sơ cấp, Công ty Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được gần 14.000 tỷ đồng. 

    chu tich tap doan tan hoang minh bi cao buoc lua dao chiem doat 8000 ty
    Tập đoàn Tân Hoàng Minh từng là "ông lớn" trong ngành bất động sản. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

    Dấu hiệu lừa đảo còn thể hiện ở mục đích Tân Hoàng Minh sử dụng khoản tiền huy động vốn của khách hàng. Theo đó, toàn bộ số tiền trên, ông Dũng chỉ đạo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phương án phát hành trái phiếu. Trong đó, hơn 5.100 tỷ đồng tiền của nhà đầu tư sau được ông Dũng xoay vòng, trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

    Sau khi thu thập chứng cứ, tiếp nhận phản ánh của các bị hại kết hợp các biện pháp điều tra nghiệp vụ, xác định bị can Đỗ Anh Dũng cùng các thuộc cấp đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6.631 khách hàng riêng lẻ với tổng số tiền là hơn 8.800 tỷ đồng 

    Sau khi giảm trừ hơn 163 tỷ đồng dư nợ trái phiếu của Công ty Tổng Bách Hóa, Bộ Công an xác định ông Dũng và các bị can trong vụ án còn chiếm đoạt số tiền hơn 8.634 tỷ đồng của 6.630 bị hại. Được biết, đến nay, số tiền trên, Bộ Công an đã thu hồi, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, hoàn trả lại cho bị hại.

    Cũng theo cơ quan điều tra, ông Dũng được đánh giá đã thành khẩn khai báo, khai nhận hành vi phạm tội, có đơn đề nghị và tích cực phối hợp khắc phục hậu quả trong vụ án. Bị can cũng được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều hành hoạt động của Tân Hoàng Minh có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hộ, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Ông Dũng thành lập Tân Hoàng Minh vào năm 1993 tại TPHCM và bắt đầu với hệ thống Taxi V20. Thương hiệu này từng chiếm 20-25% thị phần vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội, TPHCM và Nha Trang.

    Năm 1998, ông Dũng mở nhà máy sản xuất mây tre đan thủ công mỹ nghệ và đây được xem là một trong những nguồn thu chủ chốt khi đem lại lợi nhuận 3-5 triệu USD mỗi năm cho Tân Hoàng Minh trong thời kỳ đầu phát triển. Từ năm 2006 đến nay, Tân Hoàng Minh đầu tư vào các dự án căn hộ siêu sang tại những khu "đất vàng" đắc địa của Hà Nội.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-bi-cao-buoc-lua-dao-chiem-doat-8000-ty-dong-a593239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan