+Aa-
    Zalo

    Chu Vĩnh Khang có thể nhận mức án tử hình treo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định ông Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải nhận mức án tử hình treo, cao hơn mức án chung thân dành cho Bạc Hy Lai.

    (ĐSPL) - Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định ông Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải nhận mức án tử hình treo, cao hơn mức án chung thân dành cho người bạn thân tín, Bạc Hy Lai.
    Tân Hoa Xã ngày 6/12 đã công bố thông tin nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã bị bắt và được chuyển sang cơ quan tư pháp sau khi bị khai trừ khỏi đảng. Ngoài những hành vi tham nhũng, ông Chu còn bị cáo buộc "làm lộ bí mật quốc gia".
    Chu Vĩnh Khang có thể nhận mức án tử hình treo

    Chu Vĩnh Khang có thể phải nhận mức án tử hình treo.

    Nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh, Zhang Lifan cho rằng Bắc Kinh sẽ xử kín vụ Chu Vĩnh Khang. Ông cho biết cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia có thể nhằm không tổ chức phiên tòa xét xử công khai, trái ngược với trường hợp của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Ông Bạc năm ngoái bị kết án tù chung thân vì hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. 
    "Nếu xét xử công khai, ông Chu có thể không hợp tác và gây khó dễ với các lãnh đảo trung ương". Ông Chen Daoyin, từ Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải nhận định những bí mật nhà nước báo cáo đề cập tới có thể là "một số thảo luận nội bộ về một cuộc cải tổ nhân sự sắp tới trong Bộ Chính trị Trung Quốc".
    Ông Zhang bình luận Chu Vĩnh Khang có thể đối mặt với án tử hình hoặc án tử hình treo. Chưa từng có một lãnh đạo cấp cao như Chu Vĩnh Khang bị đưa ra xét xử nên cũng không dễ để các nhà phân tích dự đoán bản án nào sẽ giành cho ông Chu. Nhiều khả năng ông Chu sẽ thoát án tử hình nhưng phải nhận mức án tử hình treo như một hình thức răn đe.
    Mức án tử hình treo thường được sử dụng ở Trung Quốc. Theo đó, phạm nhân sẽ được hoãn thi hành án khoảng 2 năm. Nếu không có sai phạm trong vòng hai năm này, án sẽ giảm xuống tù chung thân hoặc nếu cải tạo tốt, có thể giảm xuống án tù có thời hạn.
    Chu Vĩnh Khang từng nắm giữ vị trí Tổng giám đố Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và giữ chức Bộ trưởng Công an trước khi trở thành ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị. Ông về hưu trong một cuộc chuyển giao quyền lực năm 2012
    Ông Chu hiện là thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc bị điều tra kể từ sau khi "Bè lũ bốn tên" bị xét xử năm 1980.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-vinh-khang-co-the-nhan-muc-an-tu-hinh-treo-a72894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan