+Aa-
    Zalo

    Chuẩn bị kỳ thi THPT QG: Sẵn sàng ứng phó với ngập nước, nắng nóng, cúp điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Còn hơn 2 tuần nữa, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất ở các địa phương.

    (ĐSPL) - Còn hơn 2 tuần nữa, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất ở các địa phương. Mặc dù thời tiết mưa gió, nắng nóng có thể diễn biến phức tạp, là yếu tố khiến nhiều thí sinh gặp khó khăn nhưng các địa phương đã chuẩn bị phương án sẵn sàng đối phó.

    Lên phương án ứng phó mưa lớn, ngập nước

    Chiều 20/6, thông tin với PV báo ĐS&PL về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết: “Kỳ thi năm nay, TP.HCM có 5 cụm thi gồm 3 cụm của trường ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐH KHTN, ĐH Bách khoa, ĐH KHXH&NV), 1 cụm của ĐH Sư phạm TP.HCM và 1 cụm tại ĐH Sài Gòn (tổ chức cho thí sinh tỉnh Long An thi vào trường này). Vào ngày 1/7 tới, dự kiến khoảng gần 67 ngàn thí sinh, trong đó khoảng gần 56 ngàn thí sinh đang học tại TP.HCM sẽ chính thức bước vào kỳ thi. 

    Theo ông Hiếu, để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở đã làm việc với 4 trường ĐH chủ trì cụm thi để lên toàn bộ các phương án thực hiện sao cho thành công nhất. Bên cạnh đó, Sở đã chuẩn bị xong danh sách giám thị, giám khảo làm việc tại các cụm. Ngoài ra, Sở cũng đã làm việc với các cơ quan liên quan như Công an thành phố, sở GTVT, sở Y tế, hội Sinh viên TP.HCM... về các vấn đề liên quan để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thông suốt, không gặp phải sự cố nào.

    Thí sinh, phụ huynh lo ngại nắng nóng gay gắt trong kỳ thi.

    Một điểm khiến thí sinh, phụ huynh lo lắng là tình trạng mất điện đột ngột thường xuyên diễn ra tại TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin: “Qua làm việc với các cơ quan chức năng của TP, Tổng công ty Điện lực miền Nam cam kết sẽ cung cấp nguồn điện dự phòng, máy phát điện miễn phí cho các cụm thi. Đơn vị điện lực cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng mất điện tại các cụm tổ chức thi”.

    Thông tin từ phòng CSGT Công an TP.HCM (PC67), cơ quan này đã phối hợp với Thanh tra giao thông, công an các quận có cụm thi thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm luật giao thông như dừng đỗ xe sai quy định, chở quá số người quy định. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thiếu tá Huỳnh Văn Hảo (Đội phó đội CSGT Đa Phước, phòng CSGT Công an TP.HCM) cho biết: “Trước ngày diễn ra buổi thi đầu tiên, Đội sẽ phân công 2 chiến sỹ túc trực tại các điểm thi do Đội phụ trách để hạn chế tình trạng lộn xộn hoặc ùn tắc giao thông. Khi xảy ra trường hợp ùn tắc cục bộ, Đội sẽ cử thêm chiến sỹ để giải quyết”.

    Chuẩn bị kiến thức, tâm thế sẵn sàng

    Tại khu vực Hà Nội, trao đổi với PV, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội) ý kiến: “Về kiến thức, nhà trường đã hoàn thành việc giảng dạy và ôn tập cho các em. Hiện nay, các em học ở nhà tự ôn. Qua trao đổi và thông tin, tôi thấy các em đã chuẩn bị tốt các kiến thức và tâm thế cho kỳ thi. Đa số các em không băn khoăn gì về kỳ thi. Trường chỉ tham gia vào việc coi thi và làm thi với các điểm thi chung nên cũng không có khó khăn gì”.

    Theo số liệu thống kê của sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay Hà Nội có 76.500 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia. Số thí sinh dự thi giảm so với năm trước. Tại Hà Nội có 6 cụm thi, trong đó 5 cụm do các trường đại học chủ trì, tổ chức cho thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, gồm: Trường ĐH Bách Khoa HN, ĐH Thủy lợi, học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Lâm nghiệp. Cụm thi do sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì dành cho các thí sinh sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp THPT. Toàn TP có 104 điểm thi với 2.784 phòng thi được tổ chức.

    TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2016 thông tin: “So với năm 2015, năm nay, tỉ lệ thí sinh thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng cao hơn. Qua thống kê, một số cụm thi do trường đại học tổ chức có lượng thí sinh dự thi cao hơn năm ngoái. Trong đó, TP.HCM có số lượng thí sinh nhiều thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.Hà Nội. Năm nay, một điểm bất cập là các trường đại học tổ chức cụm thi tại khu vực trung tâm các tỉnh, thành phố. Chính vì thế, thí sinh vùng sâu, vùng xa phải di chuyển xa. Do đó, công tác tiếp sức mùa thi vẫn rất cần. Do bất cập này đã được dự báo từ trước nên hầu hết các tỉnh, thành đều thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi nhằm hỗ trợ thí sinh và phụ huynh”.

    Chuẩn bị đến kỳ thi THPT Quốc gia 2016, các cụm thi ở khu vực miền Trung đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị. Nghệ An là 1 trong 4 địa phương có số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016 đông nhất cả nước với hơn 34.000 thí sinh; trong đó, cụm thi số 35 ở ĐH Vinh có 21.691 thí sinh đăng ký dự thi với tổng số 35 điểm thi, 701 phòng thi. Số lượng cán bộ coi thi được huy động gồm 2.260 cán bộ phòng thi. Cụm thi tốt nghiệp do sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì (Cụm thi số 26) có 12.751 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã bố trí 26 điểm thi, gồm 528 phòng thi. Số cán bộ coi thi điều động từ các đơn vị này là 609 người. Nhằm hỗ trợ cho các thí sinh, trường ĐH Vinh và các địa phương huy động tài trợ gần 9.000 suất cơm miễn phí, 10.000 chỗ trọ giá rẻ, 10.000 chai nước khoáng, 20.000 hộp sữa tươi, hàng nghìn áo phông và mũ che nắng cho thí sinh; huy động hơn 1.000 sinh viên, thanh niên tham gia công tác tiếp sức mùa thi. Ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng... mọi công tác chuẩn bị cơ bản cũng đã hoàn tất.

    Bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra ách tắc giao thông ở các điểm thi

    Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có chỉ thị về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016: Yêu cầu các học viện, các trường đại học, cao đẳng (sau đây gọi chung là các trường) thực hiện tốt việc chủ trì phối hợp với các sở Giáo dục và đào tạo và các trường được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức cụm thi triển khai phương án tổ chức cụm thi theo đúng kế hoạch… Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị rà soát tổng thể kế hoạch triển khai kỳ thi; kiểm tra cụ thể sự phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan đoàn thể tại địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra ách tắc giao thông ở các điểm thi; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

    THU HIỀN - ĐỖ THƠM

    [mecloud]hPQkr4ag3D[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuan-bi-ky-thi-thpt-qg-san-sang-ung-pho-voi-ngap-nuoc-nang-nong-cup-dien-a136374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan