+Aa-
    Zalo

    Chung cư mini gấp rút trang bị thang dây, mặt nạ chống khói “giữ chân” khách thuê

    (ĐS&PL) - Nhiều khách thuê chung cư mini cho biết họ có ý định kết thúc hợp đồng nếu căn nhà đang thuê không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

    Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, chủ đầu tư nhiều căn chung cư mini trên địa bàn TP.Hà Nội rốt ráo trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy như thang dây, mặt nạ chống khói, bình cứu hỏa mini… để khách thuê yên tâm

    chung cu mini gap rut trang bi thang day mat na chong khoi giu chan khach thue 2
    Chung cư mini trang bị thêm thang dây, mặt nạ chống khói để khách yên tâm thuê ở. Ảnh: Vietnamnet

    Báo Vietnamnet dẫn lời anh Nguyễn Hùng, chủ một chung cư mini ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết, toà chung cư của anh có hơn chục phòng và luôn kín khách thuê. Giá thuê dao động từ 2,5 – 4 triệu đồng/tháng, tùy căn.

    Theo anh Hùng, hiện người thuê nhà rất quan tâm đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Nhiều người thuê thường tìm căn hộ có cửa sổ, ban công thoáng.

    Trên thị trường, một số chung cư mini còn trống phòng, đang tìm khách thuê còn sẵn sàng trang bị thêm thang dây, mặt nạ chống khói để khách yên tâm thuê ở.

    Đang tìm khách thuê cho 4 phòng trống ở khu vực Mỹ Đình, chị Nguyễn Phương giới thiệu căn hộ ngoài việc có ban công thoáng còn trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

    Đáng chú ý, chủ chung cư còn trang bị thêm thang dây cho các phòng, dây thừng cứu sinh cho các tầng, trên tum và mặt nạ chống khói cho từng khách thuê.

    Trong khi đó, chị Thu Trang (Hà Nội) cho biết, chị và em gái sẽ chuyển đi khỏi căn chung cư mini đang thuê ở quận Thanh Xuân sau khi hết kỳ đóng tiền vào tháng 9. Lý do là bởi tòa nhà chị đang sinh sống có song sắt kín và không có ban công.

    Trên thị trường, giá chung cư mini cho thuê không có hiện tượng giảm. Nhu cầu thuê vẫn nhiều, bởi đây là thời điểm sinh viên các trường đại học nhập học. Tùy khu vực và tình trạng chung cư mới hay cũ, giá cho thuê ở các mức khác nhau.

    Cụ thể, tại quận Cầu Giấy, các căn chung cư mini ở phố Quan Hoa, Hồ Tùng Mậu… giá thuê dao động từ 4,5 – 6,5 triệu đồng/tháng cho căn hộ có diện tích 28 – 35m2. Có nơi giá cho thuê tới 7,5 triệu đồng/tháng cho căn hộ diện tích 50m2. 

    Với những căn cũ hơn và có diện tích nhỏ hơn, khoảng 20m2, giá cho thuê quanh mức 2 – 3 triệu đồng/tháng. 

    Tại quận Đống Đa, các khu vực Thái Hà, Ô Chợ Dừa, Đặng Tiến Đông… giá thuê chung cư mini quanh mức 4,5 - 7,5 triệu đồng/tháng.

    Tại quận Thanh Xuân, giá thuê chung cư mini ở các phố như Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi, Khương Đình… dao động quanh mức 4 - 6 triệu đồng/tháng, tùy căn.

    chung cu mini no ro vi dau 2
    Theo khảo sát, giá thuê chung cư mini tại Hà Nội không giảm.

    Tạp chí VnEconomy dẫn lời ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc của Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường trung cư mini sẽ bị ảnh hưởng nhiều sau vụ cháy tại Khương Hạ.

    Theo ông Quốc Anh, giai đoạn tiếp theo rất khó khăn đối với người kinh doanh chung cư mini cũng như người mua và thuê loại hình này, vì cơ quan chức năng sẽ rà soát các dự án, không chỉ ở địa bàn Hà Nội mà trên khắp cả nước.

    Động thái này có thể khiến nhiều chủ chung cư mini phải tạm ngừng kinh doanh bởi chưa tuân thủ quy định khắt khe về phòng cháy chữa cháy, họ phải cần nhiều thời gian, kinh phí để tu sửa, đáp ứng đủ điều kiện vận hành chung cư.

    Đối với người thuê, họ có thể kết thúc hợp đồng thuê nhà và tìm chỗ mới nếu nơi ở hiện tại chưa an toàn. Tuy nhiên, số lượng căn hộ vừa túi tiền mà đáp ứng tiêu chí an ninh và an toàn rất ít, do đó giá thuê có khả năng tăng lên.

    Còn người mua chung cư mini, họ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, bán cũng khó mà ở thì không có sổ đỏ, đồng thời nơm nớp nỗi lo xảy ra biến cố.

    Với tình hình trên, ông Quốc Anh gợi ý giải pháp cho người dân đang sở hữu chung cư mini là thành lập ban quản trị chung cư (nếu chưa có) để trao đổi, yêu cầu chủ nhà bảo trì, tu sửa chung cư nhằm đảm bảo yếu tố vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, trang bị đủ thiết bị phòng ngừa tình huống khẩn cấp, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-mini-gap-rut-trang-bi-thang-day-mat-na-chong-khoi-giu-chan-khach-thue-a592009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chung cư mini sẽ không được hợp thức hóa trong Luật Nhà ở

    Chung cư mini sẽ không được hợp thức hóa trong Luật Nhà ở

    Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu rà soát lại dự án Luật Nhà ở và chỉ đạo dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn chung cư mini để lại hậu quả nghiêm trọng.