+Aa-
    Zalo

    Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao Trung Quốc bị tố lén thu thập thông tin khách hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một phụ nữ Thượng Hải mới đây đã tố chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao bí mật thu giữ thông tin khách hàng, bao gồm cả thông tin chi tiêu và lưu ý về ngoại hình.

    Một người phụ nữ sử Thượng Hải dụng tên đăng nhập là Naliyouzhimiao, đã tuyên bố trên mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu rằng chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao bí mật theo dõi cô những lần cô đến nhà hàng.

    Cô ấy cho biết đã rất ngạc nhiên khi bài đăng của mình trở thành một tìm kiếm phổ biến trên Weibo sau khi nhiều người khác chia sẻ trải nghiệm tương tự với chuỗi này.

    Theo những hình ảnh được đăng tải trên mạng, cơ sở dữ liệu của nhà hàng lẩu có hệ thống ghi nhãn được chia thành bốn loại chính: tần suất ghé thăm, năm món ăn yêu thích nhất, năm nhu cầu tùy chỉnh hàng đầu, chẳng hạn như "thích ăn cam" và "nước lã" cùng các đặc điểm ngoại hình khác, bao gồm các mô tả như "tóc ngắn ngang vai", "nước da khỏe" hay "thân hình mảnh mai".

    haidilao trung quoc
    Việc thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng của Haidilao gây tranh cãi. Ảnh: Haidilao.

    Affluence Video, một công ty truyền thông có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết thêm, một số khách hàng còn được xếp vào loại "hay phàn nàn". 

    Theo bài đăng của người phụ nữ, quản lý nhà hàng sau đó đã xin lỗi vì hành động ghi lại thông tin của cô và đề nghị tặng cô một món quà đền bù.

    Bình luận dưới bài đăng của cô gái, nhiều người cho rằng hành động lén thu thập những thông tin khách hàng trên khá "rùng rợn" và xâm phạm cuộc sống cá nhân mỗi người. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến nói rằng họ cảm thấy ổn với chuyện này miễn là thông tin của họ không bị rò rỉ. 

    Dịch vụ khách hàng của Haidilao cho biết rằng hệ thống ghi lại thông tin khách hàng do các quy tắc đã thiết lập của công ty và họ không thể tiết lộ thêm chi tiết về vấn đề này.

    Chen Chang, một đối tác của Công ty Luật Shanghai Zheng Ce, nhận xét hành vi của nhà hàng không vi phạm pháp luật miễn là họ thu thập hồ sơ khách hàng thông qua quá trình phục vụ, chỉ mô tả khách hàng một cách khách quan và trung lập và chỉ giữ thông tin của khách hàng cho mục đích sử dụng nội bộ. Điều này trái ngược hoàn toàn với việc thu thập thông tin cá nhân có được thông qua một số kênh khác.

    Theo Caijing.com, đại diện của Haidilao cho biết quản lý nhà hàng có thể thêm thông tin vào hồ sơ của khách hàng trong hệ thống thành viên để phục vụ họ tốt hơn. Người phát ngôn nói thêm rằng nhà hàng đã cải tiến hệ thống kể từ năm 2020 và bất kỳ nhận xét nào về thông tin cá nhân của khách hàng, chẳng hạn như ngoại hình và các đặc điểm khác, hiện đều bị cấm.

    Trước đây, Haidilao từng vướng vào một số tranh cãi. Vào năm 2018, một khách hàng họ Ni cáo buộc Haidilao có vấn đề về vệ sinh. Tuy nhiên sau đó, người ta xác định những gì vị khách này nói chỉ là lời cáo buộc ác ý.  Năm 2017, Haidilao cũng từng là tâm điểm của một vụ bê bối lớn sau khi có thông tin tiết lộ bếp ăn tại hai địa điểm ở Bắc Kinh có chuột, bát đĩa và dao kéo được rửa bằng chổi và giẻ bẩn.

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuoi-nha-hang-lau-haidilao-trung-quoc-bi-to-len-thu-thap-thong-tin-khach-hang-a529733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan