+Aa-
    Zalo

    Chuỗi thất bại liên tiếp của chính quyền Kiev

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo AFP, việc những người biểu tình tay không bắt 6 xe bọc thép chỉ là một mắt xích trong chuỗi thất bại đáng xấu hổ của chính quyền Kiev.

    (ĐSPL) - Theo AFP, việc những người biểu tình tay không bắt 6 xe bọc thép chỉ là một mắt xích trong chuỗi thất bại đáng xấu hổ của chính quyền Kiev.
    Chuỗi thất bại liên tiếp của chính quyền Kiev

    Quân đội Ukraina vừa yếu, vừa thiếu tinh thần chiến đấu.

    Chính phủ yếu kém
    Các nhà phân tích nhận định rằng việc để cho những người biểu tình tay không bắt 6 xe bọc thép và giải giáp vũ khí của lính dù Ukraina ở miền đông Ukraina chính là bằng chứng cho thấy sự yếu kém của chính quyền Kiev trong khâu lên kế hoạch và thực hiện.
    Chuỗi thất bại liên tiếp của chính quyền Kiev

    Việc chính quyền Kiev phát động chiến dịch "chống khủng bố" ở Donbass là một sai lầm tai hại.

    Khu vực Donbass vốn thù địch với ban lãnh đạo mới thân phương Tây ở Kiev và là nơi cảnh sát không muốn đối đầu với các tay súng ly khai.
    Nhà phân tích chính trị Ukraina, Volodymyr Fesenko, nói: “Việc phát động chiến dịch ‘chống khủng bố’ ở Donbass là một sai lầm tệ hại. Donbass là nơi có đại đa số dân chúng chống  chính phủ ở Kiev… Khi xe tăng xuất hiện trên đường phố, dân chúng sẽ ngăn chặn chúng”.
    Chuyên gia quân sự Oleksiy Melnik của hãng tư vấn Razumkov cho rằng chính phủ mới ở Kiev đã do dự và chỉ gửi một lực lượng nhỏ có ý nghĩa tượng trưng, trong khi lớn tiếng phát động một “chiến dịch chống khủng bố lớn”.  
    Quân đội bạc nhược
    Việc dùng quân đội trấn áp người biểu là trái với hiến pháp Ukraina, trong khi các binh sĩ lại mất tinh thần chiến đấu.
    Chuỗi thất bại liên tiếp của chính quyền Kiev

    Những người biểu tình tay không chặn xe bọc thép ở miền đông Ukraina.

    Chuyên gia Melnik nói: "Xe bọc thép đã bị dân thường tay không chặn lại và đó là những người mà binh sĩ Ukraina không thể bắn. Điều này cho thấy chiến dịch chống khủng bố hiện nay là hoàn toàn vô tác dụng”.  Chiến dịch này lại sử dụng quân đội “mất tinh thần bởi các sự kiện ở Crimea”, nơi binh sĩ Ukraina đã để mất nhiều căn cứ quân sự mà không hề kháng cự.
    Thiếu kinh phí  và sở hữu vũ khí lỗi thời, quân đội Ukraina chỉ có 130.000 lính thường trực khó có thể đương đầu với quân đội Nga dày dạn kinh nghiệm chiến đấu đông gấp 6 lần và được trang bị vũ khí hiện đại.  Theo NATO, Nga hiện đang tập trung  40.000 quân sát biên giới phía đông của Ukraina.
    Chuyên gia quân sự  Mykola Sungurovsky cho biết Ukraina  đã đem những đơn vị mạnh nhất hiện có để bảo vệ đường biên giới phía đông. Ông nhận định: “Đội quân này chỉ có thể chống trả dược đợt tấn công đầu tiên, rồi sau đó phải chuyển sang chiến tranh du kích vì tương quan lực lượng quá chênh lệch”.
    Cảnh sát bất mãn
    Một số nhà phân tích nhận xét rằng quân đội ở miền đông Ukraina chính là lực lượng còn trung thành với chính phủ của Kiev, trong khi cảnh sát đã không làm gì để ngăn chặn các cuộc tấn công chiếm công sở, cơ quan an ninh  của các lực lực lượng thân Nga ở một số thị trấn trong khu vực.
    Quyền Phó thủ tướng Vitaliy Yarema thừa nhận ngày 16/4 rằng ở Donetsk, thành phố chính ở miền đông Ukraina, " tình hình rất phức tạp". Ông này nói rằng “một số nhân viên cảnh sát đang chịu sự chỉ huy của lực lượng ly khai”.
    Chuỗi thất bại liên tiếp của chính quyền Kiev

    Xe bọc thép rơi vào tay lực lượng ly khai ở thị trấn Slaviansk.

    Nhưng cựu Thứ trưởng Bộ Nội vụ Mykhaylo Kornyenko nói rằng không nên đổ lỗi cho cảnh sát. Ông nói: “Những kẻ tấn công là những người dày dạn kinh nghiệm trận mạc, trong khi cảnh sát lại quá non nớt. Nếu cảnh sát sử dụng vũ khí, hậu quả có thể là thảm họa”.
    Olexandra Rudneva, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu chiến lược, cho biết nhiều cảnh sát cảm thấy bất mãn khi các nhà chức trách mới ở Kiev không trừng phạt những kẻ  chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 100 người biểu tình trên Quảng trường Maidan hồi đầu năm nay và biến cảnh sát thành “con dê tế thần”.
    Bà  Rudneva nói tiếp: “Trong bối cảnh này, bất cứ ai lên nắm quyền ở Kiev cũng khó gây ảnh hưởng đối với lực lượng cảnh sát, đặc biệt là cảnh sát ở Donetsk”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuoi-that-bai-lien-tiep-cua-chinh-quyen-kiev-a29621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan