+Aa-
    Zalo

    Chụp ảnh cưới phong cách “chăn gối” giữa phố: Liệu có phù hợp với văn hóa người Việt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ ảnh cưới theo phong cách “chăn gối” tại những địa điểm công cộng có đang đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam?

    Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng bàn tán xôn xao về bộ ảnh cưới theo phong cách “giường chiếu” tại những địa điểm công cộng. Việc chụp bộ ảnh kém tế nhị giữa đường phố đang đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

    Ảnh cưới kiểu “giường chiếu” khiến người xem tá hỏa

    Ngày 16/9, trên mạng xã hội Facebook lan truyền những bức ảnh chụp hậu trường của bộ ảnh cưới theo hướng chuyện phòng the. Bộ ảnh được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải (Hai Le Cao) ở các địa điểm khác nhau như: Hồ Gươm, hồ Tây, cầu Long Biên, phố cổ…

    Cặp đôi chụp ảnh cưới phong cách "giường chiếu" tại đài phun nước.

    Ê-kíp chụp ảnh set up concept “giường chiếu” trắng tinh, đồ ngủ phản cảm ngay tại đài phun nước nổi tiếng. Mặc kệ ánh mắt tò mò và lời nhận xét của những người qua đường; Cặp đôi không ngần ngại trao nhau cử chỉ thân mật. Họ tự nhiên nằm tạo dáng khiến mọi người “đỏ mặt tía tai” quay đi. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng an ninh phường đã yêu cầu ê-kíp di chuyển.

    Lực lượng chức năng yêu cầu ekip di chuyển khỏi nơi công cộng.
    Ý tưởng độc lạ hay chỉ là việc làm “kém sang”

    Bộ ảnh cưới mang ý tưởng sáng tạo hay chỉ là hành vi “kém sang” là vấn đề gây tranh cãi gay gắt trong những ngày qua. Trước đó, cộng đồng mạng từng phẫn nộ khi các bạn trẻ “tung” ảnh trèo lên mái đình chùa, vô tư ngồi lên mộ ở nghĩa trang. Việc làm trên từng nhận nhiều chỉ trích, phê phán gay gắt.

    Luận bàn về văn hóa ứng xử nơi công cộng, thuần phong mỹ tục truyền thống của người Việt Nam, PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Lê Thị Túy – Chuyên gia Tâm lý học, Trung tâm Tư vấn Hôn nhân & Gia đình.

    Chuyên gia Lê Thị Túy cho rằng ê-kíp đã vi phạm an toàn trật tự giao thông. Việc mang chăn gối trải giữa đường chiếm nhiều diện tích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện di chuyển. Hơn thế nữa, mọi người tò mò dừng lại xem dẫn tới tình trạng tắc đường, mất an ninh trật tự.

    Theo bà Túy, những người vô gia cư mới mang chăn chiếu ra nằm nơi cộng cộng. Tuy nhiên, những năm gần đây, hành động trên bị xử lý triệt để, tránh để lại hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế. 

    Chuyện “giường chiếu” là chuyện kín đáo, tế nhị và nhạy cảm của các cặp vợ chồng. Vậy mà “nhân vật chính” lại vô tư tạo dáng gợi cảm trên đường phố, gây mất mỹ quan đô thị và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

    Việc làm trên vi phạm nghiêm trọng giá trị đạo đức truyền thống, đi ngược với văn hóa ngàn đời. Đây không đánh giá là ý tưởng “độc” mà là việc làm kém văn minh, cần lên án. Ê-kíp nhận nhiều trách móc, chỉ trích hơn là lời khen ngợi, sự tò mò.

    TP. Hà Nội đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, trong đó Quy tắc ứng xử chung nơi công cộng. Mục những việc nên làm nêu: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc công cộng; Tôn trọng không gian chung của cộng đồng; Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

    Trước những chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng, nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải chia sẻ rằng ê-kíp không vi phạm luật pháp. Khi được lực lượng chức năng phường yêu cầu di chuyển, ê-kíp đã nhanh chóng tuân thủ quy tắc, trả lại không gian chung.

    Câu trả lời của nhiếp ảnh gia liệu có phải là lời nguy biện cho hành vi xấu xí hay không, bà Túy thẳng thắn cho biết: “Hành vi trên là vô cùng phản cảm, ảnh hưởng xấu tới lối suy nghĩ và cách sống của giới trẻ. Hơn nữa, việc làm có nguy cơ vi phạm pháp luật khi áp chiếu vào Bộ Luật đường bộ”.

    Việc giới trẻ thích “sống ảo”, thích thu hút sự chú ý qua những bức ảnh vô duyên sẽ làm băng hoại giá trị văn hóa dân tộc. Thiết nghĩ, gia đình và nhà trường cần có biện pháp giáo dục nghiêm khắc. Bên cạnh đó, luật pháp nên áp dụng chế tài xử phạt những hành vi thiếu ý thức trên.

    Ứng Hà Chi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chup-anh-cuoi-phong-cach-chan-goi-giua-pho-lieu-co-phu-hop-voi-van-hoa-nguoi-viet-a339421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan