+Aa-
    Zalo

    Không quân Mỹ chia sẻ lại hành trình sơ tán người khỏi Afghanistan: Một chuyến bay suýt bị tin tặc tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kể lại hành trình sơ tán người khỏi Afghanistan, Không quân Mỹ đã nhận được cảnh báo về việc 5 người trên một chuyến bay của hãng hàng không thương mại “có ý định cướp máy bay".

    Ngày 12/10 (theo giờ Mỹ), Không quân Mỹ đã tiết lộ thêm chuyện chưa từng kể về hành trình sơ tán người khỏi Afghanistan hồi tháng 8 vừa qua. Theo đó, các quan chức cho biết họ đã nhận được cảnh báo về việc 5 người trên một chuyến bay của hãng hàng không thương mại "có ý định cướp máy bay". Tuy nhiên, Không quân Mỹ không nêu chi tiết về thời gian xảy ra vụ việc và cách họ giải quyết tình hình này. 

    Bên cạnh đó, Không quân cũng chia sẻ nhiều câu vấn đề trong hành trình sơ tán người khỏi Afghanistan. Cụ thể, trong vài ngày đầu tiên của hoạt động sơ tán người dân kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát, Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul đã chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn khi hàng nghìn người chen lấn, đổ xô ra đường băng để tìm cách đu bám lên máy bay với mong muốn rời khỏi Afghanistan. 

    screen shot 2021 10 14 at 151649
    Thêm nhiều tình tiết về quá trình Mỹ sơ tán khỏi Afghanistan được hé lộ. Ảnh: Reuters

    Những đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội đã cho thấy hình ảnh những người dân Afghanistan tuyệt vọng bám vào máy bay khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, Không quân Mỹ chia sẻ: "Các máy bay đã không trông thấy việc này, chỉ vài phút sau đó, cả 2 chiếc máy bay HC-130J Combat King II đều cất cánh khỏi đường băng. Trong vài giây, chiếc máy bay đã lướt qua đám đông và bay lên trời".

    Về vấn đề này, Cục Điều tra Đặc biệt của Văn phòng Không quân hiện đang xem xét vụ việc, trong đó có các video cho thấy những người rơi từ máy bay xuống sau khi cất cánh, ngoài ra nhiều thi thể người được phát hiện trong động cơcủa một chiếc máy bay C-17 hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar.

    Chưa dừng lại ở đó, hơn 1 tuần sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul, ngày 26/8, những lo ngại của cộng đồng tình báo và quân đội về một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai đã thành hiện thực. Không quân chia sẻ vào thời điểm ấy, một kẻ đánh bom liều chết Abdul Rehman Al-Loghri, đã kích nổ một thiết bị gần Cổng Abbey bên ngoài sân bay, nơi có "hơn 10.000 người". Sau đó, những tay súng đã tiếp vào tấn công. 

    Vụ việc đã khiến 13 quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ sơ tán tại sân bay Kabul cùng hơn 170 người dân Afghanistan thiệt mạng. Trung tá Brian Desautels, chỉ huy Đội cứu hộ số 71 và Lực lượng đặc nhiệm phục hồi nhân sự, đã mô tả sự tàn khốc của vụ tấn công: "Có rất nhiều người bị thương rất nặng, mất rất nhiều máu. Các bác sĩ phẫu thuật đã rơi vào tình trạng kiệt sức. Nhiều người thậm chí đã chết ngay trên bàn mổ".

    Vào ngày 30/8, hành trình sơ tán người dân khỏi Afghansitan của Mỹ đã kết thúc. Tuy nhiên, Không quân Mỹ cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm, bao gồm cung cấp viện trợ nhân đạo, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người tị nạn tại các căn cứ quân sự. 

    Minh Hạnh (Theo Washington Examiner)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-hanh-trinh-so-tan-nguoi-khoi-afghanistan-cua-my-mot-chuyen-bay-suyt-bi-tin-tac-tan-cong-a516209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan