+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia lý giải tâm lý của những kẻ "mạo danh" tình yêu để gây án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, tại các địa phương xảy ra một số vụ thảm án từ nguyên nhân yêu đương khiến nhiều người bàng hoàng.

    Trước đó, khoảng 21h tối 24/10/2022, tại quán cắt tóc gội đầu Vũ Huyền ở phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, đối tượng Phan Thanh Hoàng (SN 2003, quê ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) đã dùng dao truy sát hại bạn gái cũ là chị Nguyễn Thị B (SN 2003, trú ở TP Tuyên Quang) và bạn trai của chị B là anh Hoàng Xuân D., quê ở Cẩm Khê, Phú Thọ.

    chuyen gia ly giai tam ly cua nhung ke mao danh tinh yeu de gay an 2
    Đối tượng Phan Thanh Hoàng bị bắt giữ.

    Hậu quả, chị B và anh Duy bị thương rất nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến 1h30 sáng 25/10/2022, chị B đã tử vong. Anh D. vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

    Thông tin ban đầu cho thấy, Hoàng và chị B quen nhau qua mạng rồi yêu nhau. Khoảng 3 tháng gần đây, do mâu thuẫn nên chị B chia tay Hoàng, xuống Bắc Ninh làm việc. Tại đây, chị B có tình cảm với nam thanh niên tên là D., bị hại trong vụ án nghiêm trọng này.

    Chia tay không êm đẹp, giữa Hoàng và chị B thường nhắn tin qua lại cãi nhau. Tối 24/10, biết chị B và anh D. đang ở trong cửa hiệu cắt tóc, Hoàng đã mang hung khí xông vào truy sát.

    Hay vụ án Lê Văn Thức (sinh năm 1993, trú tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) đâm chết người trên phố Láng Hạ cũng khiến người dân không khỏi hoang mang trước sự manh động, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

    Trước đó, Thức khai nhận dù đã có vợ con ở quê, vẫn có quan hệ yêu đương với chị N.T.T. (28 tuổi, quê Yên Bái) trong suốt 3 năm qua. Thời gian gần đây, nghi phạm thấy người tình có quan hệ thân thiết với anh N.T. (27 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm), nên nảy sinh ghen tuông.

    Tối 15/9, sau khi ăn tối ở Thái Nguyên, Thức thuê xe đi Hà Nội để tìm chị T. Thức đến cửa hàng của anh N.T. để tìm bạn gái, nhưng không gặp nên đã rời đi. Sau đó, người này bắt gặp anh N.T. đang chở chị T. đi qua, nên đã thuê xe taxi bám theo.

    Khi đến phố Láng Hạ, Thức yêu cầu tài xế taxi vượt lên, ép xe của anh T. vào lề. Ngay lập tức, Thức dùng dao bấm đâm vào đầu và ngực anh T., rồi kéo chị T. lên taxi để chở về Thái Nguyên.

    Bị đâm mất nhiều máu, anh T. tử vong trên đường đến bệnh viện. Chị T. bị Thức đưa đến địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

    Nhiều người không khỏi băn khoăn rằng nguyên nhân vụ án mạng là do đâu? Lý giải nội dung này, Trung tá, TS.Đào Trung Hiếu - chuyên gia tội phạm học phát biểu: Có thể thấy rằng, trong những năm vừa qua, những vụ án giết người, trong đó có giết người trong các mối quan hệ yêu đương tình cảm diễn ra có chiều hướng gia tăng với chiều hướng mức độ nguy hiểm, tức là người trong cuộc có thể xuống tay với nhau rất tàn bạo, với cả người đầu gối tay ấp với mình. Chuyện này phản ánh những bế tắc trong đời sống, đồng thời báo hiệu những dấu hiệu bất thường trong sinh hoạt cộng đồng, trong tâm lý xã hội; xu hướng sử dụng bạo lực lên ngôi.

    chuyen gia ly giai tam ly cua nhung ke mao danh tinh yeu de gay an 1
    TS.Đào Trung Hiếu - chuyên gia tội phạm học.

    Người ghen tình, cảm thấy bị đổ vỡ, hụt hẫng, thậm chí bị sỉ nhục, phản bội, cảm thấy mất đi một thứ gì đó đã hy vọng, nuôi nấng. Cho nên khi ghen sẽ thúc đẩy tư duy, tình cảm, hành động của người đó rất dữ dội. Ngoài ra, những đối tượng đó thường có nền tảng đạo đức, nhân cách không tốt, thường có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mọi việc.

    “Những vụ án kinh hoàng như những ngày gần đây có thể do mâu thuẫn tích tụ lâu dài không được hóa giải đến lúc bùng phát, thủ phạm căng thẳng, quẫn trí không kiểm soát được hành vi”, TS Đào Trung Hiếu cho hay.

    Cùng trao đổi về nội dung này, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Những đối tượng giết người tình do ghen tuông thể hiện họ coi trọng cảm xúc của mình, đề cao danh dự bản thân mình cũng như của cha mẹ, gia đình mình mà xem nhẹ danh dự, thậm chí xem nhẹ tính mạng của người khác, coi thường pháp luật... Đây là biểu hiện đáng lo ngại trong giới trẻ hiện nay.

    Không ít trường hợp các bạn trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực trên mạng internet, bị tác động bởi môi trường xã hội thiếu lành mạnh, tư duy nhận thức không đầy đủ đã trở thành con người ích kỷ, thiếu lòng nhân ái, đề cao giá trị bản thân, xem nhẹ quyền lợi của người khác. Những đối tượng này rất dễ nổi nóng, cố chấp, coi thường pháp luật, khi quyền lợi của mình không được đáp ứng, cảm xúc không được thỏa mãn thì sẵn sàng xuống tay với bất kỳ ai.

    “Để giảm thiểu những vụ án đau lòng như thế này thì vấn đề đầu tiên là cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi công dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi nóng nảy, mất bình tĩnh, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn”, Luật sư Cường phát biểu.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-ly-giai-tam-ly-cua-nhung-ke-mao-danh-tinh-yeu-de-gay-an-a563460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan