+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nói gì khi Tết nhất dân mạng cứ lôi cả họ người làm sai ra chửi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì tập trung lên án hành vi quá đáng của người phụ nữ cán nát mẹt hoa quả bà hàng rong, dân mạng lại "xung máu" lôi cả họ hàng cô ta ra để mắng kèm...

    Thay vì tập trung lên án hành vi quá đáng của người phụ nữ cán nát mẹt hoa quả bà hàng rong, dân mạng lại "xung máu" lôi cả họ hàng cô ta ra để mắng kèm...

    Mới đây, khi chứng kiến cảnh tượng "chướng tai gai mắt" của một phụ nữ đi xe máy, chủ một shop quần áo ở mặt phố, chủ tài khoản V.T.T.P đã không nhịn được chụp ảnh lại và đăng lên mạng.

    Nội dung phần chia sẻ đầy bức xúc của người này như sau:

    Phần chia sẻ đầy bức xúc trên mạng Facebook.

    "Tết nhất bất mãn thực sự thực sự luôn.

    Đang đợi xe để về quê thì nghe tiếng "xoẹp xoẹp" kèm theo tiếng kêu của bác bán hoa quả "ối dời ơi cháu ơi". Cán nát nia hoa quả của người ta xong còn đỗ di di lại rồi mới cán qua tiếp xong chửi bác "ngày nào cũng ngồi đây".

    Đúng bác này ngồi bán ở đây là không hợp lí nhưng không hề gây vướng nhiều đến chỗ để xe của nhà này. Lúc bà đấy phi xe vào còn lao thẳng cái bánh xe trước chạm người bác bán hoa quả cơ.

    Bác đấy chỉ biết đứng dậy bảo "cho bác xin, cháu ơi", "thôi". Xong bê nia hoa quả đi chỗ khác. Cái nia của người ta chỉ có vài quả táo ta, mấy quả bưởi rám, người ta cố bán nốt không cho ngồi thì nhắc người ta đứng ra. Bác này bằng tuổi cha tuổi mẹ mà cô này cư xử thế, ai lại làm thế bao giờ".

    Kèm theo đó là hình ảnh người phụ nữ ngồi trên chiếc xe máy mà nguyên phần bánh trước xe đang cán thẳng vào nia hoa quả. Riêng cô bán hàng thì chỉ kịp kéo sọt đựng bưởi lui ra để tránh bị cán trúng. Còn lại nguyên đống táo và xoài bị bánh xe đè vào nát bét, hư hỏng. 

    Ngay khi câu chuyện trên được đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Hành động nhẫn tâm của người phụ nữ đã nhận lại vô số lời chỉ trích. Đồng thời không ít người truy tìm danh tính của người phụ nữ đã chạy xe máy cán qua sọt hoa quả của cô bán hàng rong. 

    Tuy nhiên, do quá bức xúc mà khi tìm ra danh tính địa chỉ của cô này, nhiều người còn "chịu khó" lôi cả gia đình, bố mẹ, anh em, họ hàng của người phụ nữ trên ra để mạt sát vì tội... không biết dạy con/cháu/em. Điều này cũng không phải là mới, trước nay, mỗi khi có người bị bêu riếu trên mạng thì không chỉ là bản thân họ, mà cả gia đình người thân, thậm chí bạn bè... cũng không thiếu nhận được "gạch đá" của dư luận.

    Có vẻ như thói quen "hỏi thăm tổ tông 8 đời" kiểu của các bà mất gà ở nông thôn giờ đã thăng cấp dưới cái tên công nghệ hơn là "cư dân mạng".

    Tài khoản Ninh Hải bình luận: "Hành vi của em này đáng bị lên án nhưng bố mẹ, họ hàng, tổ tiên, tông môn nhà em ấy có lỗi gì đâu mà lôi họ ra chửi".

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, chuyên gia tâm lý Lê Thảo cũng cho rằng, hành động của cô gái lái xe máy đè lên gánh hàng rong của người phụ nữ kia là không thể chấp nhận được.

    “Dù lý giải bằng bất kỳ nguyên nhân nào, hành động của cô gái vẫn đáng bị lên án. Tuy nhiên, việc dân mạng truy lùng cả người thân, bạn bè của cô gái để chửi mắng, thực thi cái gọi là “công lý” thì lại tạo nên sự phản cảm, thái quá”, vị chuyên gia cho hay.

    Cũng theo chuyên gia Lê Thảo, việc ai làm, người đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông, truy tìm được nguyên nhân gốc rễ, thậm chí nhiều dân mạng quá khích nhiều lúc mang đến những tổn thương cho người khác.

    Vị chuyên gia cũng dẫn chứng một trường hợp năm 2018, khi một cô gái trẻ bùng tiền trà sữa. Tuy nhiên, dân mạng lại tìm tới tận nhà, gặp mẹ cô gái, quay clip và uy hiếp người này phải xin lỗi thay con mình. Sau đó, chính hành động trượng nghĩa của những dân mạng này lại tạo nên hiệu ứng ngược.

    “Từ chỗ, họ là những người lên án, phê phán lại trở thành đối tượng bị chỉ trích kịch liệt. Thiết nghĩ, trong trường hợp này, chỉ mình cô gái bị lên án là quá đủ rồi”, vị chuyên gia cho hay.

    Minh Khôi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-noi-gi-khi-tet-nhat-dan-mang-cu-loi-ca-ho-nguoi-lam-sai-ra-chui-a309227.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan