+Aa-
    Zalo

    Chuyện làm ăn giữa bầu show và nghệ sỹ: Cuộc chiến không cân sức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bầu show và nghệ sỹ vốn thân thiết và được xem là sống chết có nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào mối quan hệ này cũng mặn nồng.

    (ĐSPL) - Bầu show và nghệ sỹ vốn thân thiết và được xem là sống chết có nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào mối quan hệ này cũng mặn nồng. Khi một trong đôi bên "lật kèo" thì cũng là lúc mối quan hệ ấy bước vào vực thẳm. Phải chăng lúc này chữ tín đã không còn trọng lượng?

    Mấy ngày nay, chuyện ông bầu Tony Ninh tố nghệ sỹ hài Trường Giang bỏ show tại Mỹ như một giọt nước tràn ly về mối quan hệ giữa bầu show và nghệ sỹ. Theo ông bầu Tony Ninh, sự vắng mặt của Hoài Linh và Trường Giang khiến cho ông bị khán giả nói thậm tệ, thậm chí một số người tìm lên trang cá nhân của ông để tiếp tục phản đối cách làm việc treo đầu dê bán thịt chó trong liveshow Đại hội danh hài - Đại náo USA 2016 lần này.

    Nghệ sỹ Trường Giang bị ông bầu Tony Ninh tố bỏ show.

    Dù trong quảng cáo ông bầu Tony Ninh đưa ra, liveshow sẽ có danh hài Hoài Linh và Trường Giang, nhưng hai nghệ sỹ này lại biệt tăm trong buổi diễn khiến khán giả hụt hẫng. Có lẽ, đây không phải là lần đầu tiên mối quan hệ giữa bầu show và nghệ sỹ gặp sự cố.

    Tìm hiểu về nguyên nhân của sự trục trặc này, PV báo ĐS&PL không khỏi bất ngờ về cách làm việc thiếu chuẩn xác này. Theo tìm hiểu của PV, chương trình diễn ra trong tháng Năm, dự kiến sẽ có sự xuất của hai nghệ sỹ. Tuy nhiên, vì danh hài Hoài Linh có lịch diễn khá dày, nên chương trình được dời lại vào đầu tháng Sáu. Mặc dù vậy, khi lịch diễn được công bố, vé được bán sạch thì hai nghệ sỹ này vắng mặt.

    Điều đáng nói là giao dịch giữa hai bên chỉ dựa trên hình thức tin nhau là chính và mọi thứ chỉ được xác nhận qua lời thỏa thuận miệng. Chính vì thế, Hoài Linh và Trường Giang không nhận bất cứ số tiền nào ứng trước từ bầu show. Do vậy, họ cũng sẽ không bồi thường tiền khi xảy ra việc vỡ hợp đồng. Lý do “hủy kèo” cũng khiến nhiều người bất ngờ, nếu như Hoài Linh không đi được, vì ba bị bệnh thì Trường Giang cũng thoái thác vì thiếu bạn diễn.

    Trên thực tế, quy trình làm việc giữa bầu show và ca sỹ thông thường phải ký hợp đồng, tuy nhiên, vì một số lý do, có những giao dịch họ chỉ ký hợp đồng miệng là chủ yếu. Ca sỹ Nam Hee chia sẻ: "Thông thường, trước mỗi show diễn, các bầu show sẽ cho biết địa điểm, thời gian đồng thời chốt giá với ca sỹ. Nếu đồng ý sẽ ký hợp đồng. Tuy nhiên, bản hợp đồng này không phải là phương cách duy nhất để làm việc.

    Đôi khi, việc ký hợp đồng miệng cũng diễn ra". Ca sỹ Nam Hee nói thêm: "Việc gọi show, mà không ký hợp đồng dễ khiến đôi bên lật kèo bất cứ lúc nào. Ví như, nếu bầu show đã báo thời gian, địa điểm để ca sỹ chuẩn bị, nhưng vào phút cuối họ có thể hủy show mà không phải bồi thường. Người ca sỹ vừa thiệt thòi, nhưng cũng không thể đòi quyền lợi vì không có giấy tờ gì để lận lưng". Mối quan hệ giữa bầu show và nghệ sỹ, ngẫm lại cũng chênh vênh vì nhiều yếu tố.

    Ông bầu Hoàng Vũ cũng một phen nóng mặt vì những đòi hỏi quá đáng của nhiều ca sỹ trẻ. Anh thổ lộ, một số ca sỹ trẻ mới bước ra từ các cuộc thi âm nhạc nhưng lại mắc bệnh ngôi sao khá nặng. Khi mời vào các show diễn, họ nghĩ mình là sao sáng, nên hét giá trên trời, đòi hỏi nhiều yêu cầu cao như: Xe đưa rước, vé máy bay, khách sạn hạng sang thể hiện đẳng cấp mới bước ra từ các cuộc thi.

    Theo nhận định của ông bầu Hoàng Vũ, đây là hành động chưa biết người biết ta của các ca sỹ trẻ mới bước chân vào nghề. Bởi lẽ, số lượng các thí sinh bước ra từ những cuộc thi là quá đông, trong khi các hoạt động nghệ thuật hiện nay cũng chững lại. Do đó, cần phải định giá đúng về bản thân để tránh bị thiệt hại.

    Có thể nói, mối quan hệ này cũng khá rắc rối. Bởi nếu ca sỹ không hét giá, thì cũng bị các bầu show ép giá một cách quá đáng. Nhiều trường hợp, nghệ sỹ chỉ biết chấp nhận chịu đựng vì miếng cơm manh áo đè nặng trên vai. Có thể nói, vấn đề mâu thuẫn chính thường dẫn đến sự xung đột giữa nghệ sỹ và bầu show đó là tiền bạc. Chính vì vấn đề này, mà đôi khi giữa họ thường xảy ra chuyện từ mặt nhau, các mối quan hệ bị tan vỡ vì sự làm việc thiếu chuyên nghiệp.

    Ca sỹ Bảo Anh bộc bạch: "Hiện nay, tình trạng quỵt show giữa các bầu show và nghệ sỹ diễn ra ít hơn trước. Tuy nhiên, chuyện chậm trả tiền bạc đôi khi vẫn có thể xảy ra. Nếu các mối quan hệ thân thiết thì có thể thông cảm và hiểu được cho nhau". Nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp, việc ký hợp đồng chính thức là điều rất cần thiết.

    Ca sỹ Nam Hee chia sẻ: "Khi ký hợp đồng, số tiền cát-xê sẽ được đưa trước khoảng 50\%, sau đó, đến đêm diễn người nghệ sỹ sẽ nhận hết số tiền cát-xê như đã ký trong hợp đồng. Với việc ký hợp đồng thì mọi chuyện chuyên nghiệp và đảm bảo hơn cho đôi bên. Người nghệ sỹ sẽ không vắng mặt trong show diễn và bầu show cũng khó có thể quỵt tiền".

    Trao đổi về vấn đề trên ca sỹ Quang Hà nhìn nhận: "Sự phát triển ngày nay đã khiến cho mối quan hệ giữa bầu show và nghệ sỹ ở thế cân bằng, không bên nào quá phụ thuộc vào bên nào, hay có thể chèn ép nhau một cách quá đáng. Mối quan hệ đó, cả hai bên cùng nhau hợp tác, phát triển".

    Có thể nói, sự phát triển của bất kỳ một lĩnh vực nào cũng đòi hỏi cách làm việc chuyên nghiệp, nghệ thuật cũng không nằm ngoài quy trình phát triển đó. Ông bầu Hoàng Vũ cho biết: "Hiện nay, vẫn có tình trạng một số nghệ sỹ làm việc còn thiếu tác phong chuyên nghiệp, không tôn trọng hợp đồng đã ký cũng phần nào làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của một ngành nghề. Nghệ thuật cũng cần sự nghiêm túc, chính xác, cũng như chữ tín. Do đó, khi đã chọn nghề thì cũng phải hết mình với nghề", song, xem ra mối quan hệ bầu show -nghệ sỹ vẫn là “cuộc chiến” không cân sức.

    HỢP PHỐ

    Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]InsfzHHf7E[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-lam-an-giua-bau-show-va-nghe-sy-cuoc-chien-khong-can-suc-a135780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan