+Aa-
    Zalo

    Chuyện về Kiều Chinh - nhan sắc Việt thành công nhất tại Hollywood

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên đạt được thành công ở Hollywood - mảnh đất nghệ thuật khắc nghiệt nhất thế giới.

    (ĐSPL) - Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên đạt được thành công ở Hollywood - mảnh đất nghệ thuật khắc nghiệt nhất thế giới.

    Thành công ngay từ vai diễn đầu tiên

    Nữ diễn viên Kiểu Chinh tên thật là Nguyễn Thị Chinh, sinh năm 1937 tại Hà Nội. Bà là con út trong một gia đình có 3 người con, mất sớm Kiều Chinh ở với bố và anh còn người chị gái đã lập gia đình và theo chồng sang Pháp.

    Năm 1954, Kiều Chinh được gia đình người bạn của cha đưa vào miền Nam di cư, khi đó bà 15 tuổi. Hai năm sau, Kiều Chinh kết hôn với người con trai của gia đình ân nhân đã cưu mang mình và có với chồng 3 người con.

    Đúng vào năm 18 tuổi, Kiều Chinh có cơ duyên tham gia vào đoàn làm phim của ông Bùi Diễm và đạo diễn Lê Dân với vai nữ chính Như Ngọc trong bộ phim nổi tiếng một thời "Hồi chuông Thiên Mụ". Kể từ lúc đó bà mới chuyển hẳn sang dùng nghệ danh Kiều Chinh.


    Ngay sau khi bộ phim công chiếu, bà đạt được thành công lớn với vai diễn đầu tiên của mình và liên tục được mời tham gia nhiều phim khác.

    Sau vai diễn đầu tiên, Kiều Chinh liên tiếp gặt hái những thành công trong các phim kế tiếp như “Mưa rừng” của Alpha Films - đạo diễn Thái Thúc Nha, đồng diễn với Kim Cương, Xuân Phát và Ngọc Phu. Đến phim thứ ba là “Ngàn năm mây bay”, phỏng theo tiểu thuyết của Văn Quang, do Hoàng Anh Tuấn đạo diễn thì Kiều Chinh đã là hàng "sao". Bộ phim này đươc trình chiếu khắp các màn ảnh lớn Sài Gòn , Cần Thơ, Huế vào năm 1962.

    Trong thập niên 1960, bà cũng xuất hiện trong các bộ phim của Hoa Kỳ như "A Yank in Vietnam" (1964) và "Operation C.I.A." (1965) (diễn chung với Burt Reynolds).


    Năm 1968, Kiều Chinh tham gia phim "Destination Vietnam" do Lamberto V. Avellana đạo diễn và hãng Paramount sản xuất. Phim màu được thực hiện tại Việt Nam. Kiều Chinh đồng diễn với nam tài tử Philippines Leopoldo Salcedo cùng các diễn viên khác là Amalia Fuentes , Vic Silayan , Helen Thompson , Vic Vargas … và hai tài tử Việt Nam Nguyễn Long và Ðoàn Châu Mậu.

    Bộ phim “Từ Sài Gòn đến Điện Biên Phủ” của hãng phim Mỹ Vân bà diễn với Thẩm Thúy Hằng, Đoàn Châu Mậu và Lê Quỳnh…Vai diễn của Kiều Chinh đã mang về cho bà giải thưởng “Nữ Diễn viên xuất sắc nhất năm 1969”.

    Khi ra mắt tại thủ đô Manila của Philippines, Kiều Chinh được đón tiếp rất trang trọng, bà được trao vinh dự là người cắt băng khánh thành rạp The New Frontier Cinema lớn nhất thủ đô. Bản gốc phim này vẫn còn lưu tại Philippines.

    Năm 1970, Kiều Chinh lại xuất ngoại tiếp để sang Ấn Độ cùng ngôi sao Ấn - Dev Anand đóng chính trong bộ phim The Evil Within. Phim màu do hãng 20th Century Fox Hollywood Production sản xuất, Mr. Rolf Bayer làm đạo diễn. Các diễn viên tham gia gồm: Kiều Chinh, Dev Anand , Rod Perry , Vimal Ahuja , Zeenat Aman , Henry Feist …


    Trong phim này, Kiều Chinh vào vai công chúa Ấn Kamar Souria. Trong thời gian quay phim, Kiều Chinh có thư ký riêng, có người phụ việc và ở tại khách sạn Hoàng Gia của Bombay. Sự kiện Kiều Chinh làm công chúa Ấn đã gây nhiều sự bàn tán và phẫn nộ của làng giải trí Ấn thời đó. Bởi họ có tự ái riêng khi diễn viên đóng vai công chúa không phải là diễn viên bản xứ.

    Năm 1973 , Kiều Chinh tham gia bộ phim “Hè muộn” diễn cùng Nguyễn Tất Đạt, Bội Toàn, Như Loan…. Cũng trong năm này, bà đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của đại hội điện ảnh Á Châu tại Đài Bắc.

    Không chỉ đạt được thành công trong lĩnh vực diễn xuất, Kiều Chinh là diễn viên chính và cũng là người sản xuất bộ phim về chiến tranh "Người tình không chân dung" (1971), cuốn phim sau này đã được tái bản và trình chiếu trong Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế tại Hoa Kỳ năm 2003.

    Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim thế giới như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

    Khi đó, Kiều Chinh được ngợi ca là tài nữ hàng đầu của điện ảnh Việt.


    Đánh đổi mồ hôi, nước mắt để tỏa sáng với ánh hào quang rực rỡ nhất

    Đang ở trên đỉnh vinh quang, Kiều Chinh bất ngờ cùng gia đình chuyển sang Canada sinh sống vào năm 1975.

    Sau khi đến Canada, bỏ tất cả những hào quang và danh vọng của một “Ngôi sao Á Châu”, bà phải vươn lên trong khó khăn và nước mắt. Kiều Chinh làm việc rất cực khổ cho một trại gà, làm lao động tay chân rất bình thường như bao phụ nữ khác, thậm chí làm cả những công việc như quét dọn, hót phân gà để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

    Một thời gian sau, Kiều Chinh và các con của bà được bảo lãnh sang Mỹ. Tại xứ sở phồn hoa này, bà quyết tâm gây dựng lại sự nghiệp nghệ thuật của mình.

    Bắt đầu từ những vai diễn nhỏ, xuất hiện thoáng qua với một vài lời thoại, Kiều Chinh dần dần có cơ hội diễn xuất cùng nhiều tài tử nổi tiếng của Hollywood.

    Tính tới thời điểm hiện tại, bà đã có mặt trong 100 bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ. Trong đó có những bộ phim nổi tiếng như "The Letter" (1986), "Welcome Home (1989), "Vietnam-Texas" (1989), "What Cooking" (2000), "Face" (2001), "Journey from The Fall" (2004).


    Đặc biệt với vai diễn trong bộ phim “The Joy Luck Club”, Kiều Chinh là diễn viên gốc Á duy nhất có tên trong danh sách 50 diễn viên làm khán giả rơi lệ nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh, do Entertainment Weekly số ra ngày 28/11/2003 đưa tin.

    Điều đặc biệt trong sự nghiệp diễn xuất của Kiều Chinh là bà đã đã từng đóng rất nhiều phim với vai trò phụ nữ Á Châu của nhiều nước. Từ bà mẹ Lào, người vợ Campuachia, người tình Đại Hàn, phụ nữ Trung Hoa, công chúa Ấn Độ...


    Năm 1996, Kiều Chinh nhận giải Emmy cho phim tài liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez / KTTV. Năm 2003, Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu Suốt đời (Lifetime Achievement Award). Cũng trong năm 2003, tại Liên hoan phim Phụ nữ (Womens Film Festival) ở Torino, Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất Đặc biệt (Special Acting Award).

    Cho đến hiện tại, Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên và cũng là duy nhất đạt được những thành tích đáng nể này tại Hollywood.

    Và không chỉ khẳng định tài năng ở lĩnh vực diễn xuất, bà còn tham gia làm cố vấn cho các hãng phim của Mỹ khi làm về đề tài Việt Nam. Bà được mời làm diễn giả chuyên nghiệp cho The Greater Talent Network, Inc., - một tổ chức chuyên cung cấp những diễn giả nhà nghề cho các trường đại học và các tổ chức văn hoá trên toàn nước Mỹ.


    Kiều Chinh từng đươc mời nói chuyện ở khu Bức tường Đá Đen tại Washington, nơi tưởng niệm tưởng niệm 58,195 tử sĩ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Trong cuộc nói chuyện này, bà đã gặp gỡ và thuyết phục các cựu chiến binh Mỹ thành lập tổ chức từ thiện dành cho các trẻ em Việt Nam - Vietnam Children's Fund (viết tắt là VCF).

    Dù định cư ở Mỹ, Kiều Chinh vẫn có những đóng góp không mệt mỏi thông qua nhiều hoạt động từ thiện trong những lần về thăm quê hương.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-kieu-chinh---nhan-sac-viet-thanh-cong-nhat-tai-hollywood-a175367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan