+Aa-
    Zalo

    CNN: Triều Tiên muốn loại bỏ toàn bộ ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ ở Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dường như Triều Tiên sẽ không chấp nhận tham dự hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington không xem xét loại bỏ ‘chiếc ô hạt nhân’ ở Hàn Quốc, CNN đánh giá.

    Dường như Triều Tiên sẽ không chấp nhận tham dự hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington không xem xét loại bỏ ‘chiếc ô hạt nhân’ ở Hàn Quốc, CNN đánh giá.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Mỹ. Ảnh: CNN

    Hôm 21/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến Washington để lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới nhưng đang gặp phải những bất lợi vì phản ứng từ phía Bình Nhưỡng. Ông Moon sẽ gặp nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump vào hôm nay (22/5).

    Thử nghiệm lớn đầu tiên về việc liệu mọi thứ có thực sự được diễn ra theo kế hoạch hay không sẽ đến trong tuần này, khi Triều Tiên đồng ý phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri dưới sự chứng kiến của truyền thông quốc tế.

    Nếu như được tổ chức thành công, hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ trở thành bước ngoặt lịch sử cho hòa bình và an ninh của bán đảo. Tuy nhiên, trước khi cuộc đàm phán diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6 tới, nhiều chuyên gia đã chỉ ra sự khác biệt về những gì mà 2 bên mong đợi ở hội nghị thượng đỉnh.

    Hội nghị Mỹ - Triều Tiên có thể sẽ thất bại vì cách nhìn nhận khác biệt của 2 bên. Ảnh: CNN

    Trong khi Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa, Bình Nhưỡng vẫn chưa nói rằng họ sẽ đồng ý làm như vậy, và quan trọng nhất, họ luôn luôn nói về sự hủy diệt hạt nhân của toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Điều này có nghĩa là loại bỏ "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ trên toàn Hàn Quốc, chứ không chỉ là sự giải trừ đơn phương của chính quyền ông Kim Jong-un.

    Việc phi hạt nhân hóa luôn là yếu tố ràng buộc lớn nhất gắn với bất kỳ cuộc đàm phán với Triều Tiên. Nhà Trắng đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Bình Nhưỡng về mặt kinh tế nếu họ từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

    Trong khi việc hủy diệt hạt nhân là điều kiện tiên quyết trong chính sách của Mỹ, vào hôm 19/5, ông James Clapper, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama cho biết, đây là một sai lầm. "Chúng ta nên đáp ứng nhu cầu của họ để ký một hiệp ước hòa bình, và thiết lập một sự hiện diện vật lý ở Bình Nhưỡng, một văn phòng với những nhân viên Mỹ có thể tương tác với công dân Triều Tiên", ông nói.

    "Động thái đó không phải là một phần thưởng dành cho hành vi xấu mà là cơ hội để tiếp cận, điều này sẽ nâng cao hiểu biết của chúng ta và cho phép chúng ta thu được luồng thông tin từ phía Triều Tiên", cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ nói thêm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-trieu-tien-muon-loai-bo-toan-bo-chiec-o-hat-nhan-cua-my-o-han-quoc-a230295.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan