+Aa-
    Zalo

    Cố chấp mua S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sắp phải nhận trừng phạt của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét 3 kịch bản trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ được thực hiện ngay sau khi Ankara nhận hệ thống S-400 từ Nga.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét 3 kịch bản trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ được thực hiện ngay sau khi Ankara nhận hệ thống S-400 từ Nga.

    Mỹ xem xét 3 gói trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ mua S-400 từ Nga. Ảnh: Getty

    Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, dù lựa chọn bất kỳ biện pháp nào trong số này thì các lệnh trừng phạt cũng sẽ được bổ sung vào quyết định trước đó là hủy bỏ thương vụ máy bay chiến đấu F-35.

    Tất cả những động thái này diễn ra khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quyết tâm sở hữu bằng được hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất - một hành động vấp phải sự phản đối gay gắt từ NATO và Mỹ.

    Các quan chức trong Chính quyền Trump được cho là đã sẵn sàng để thực hiện các quy định của Đạo luật chống lại đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA). Đạo luật cho phép chính phủ Mỹ áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể và cá nhân được chứng minh là gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ, và quyết định mua tên lửa từ Nga cũng bị liệt vào danh sách này.

    Các chuyên gia lo ngại rằng nếu bất kỳ một trong số ba gói trừng phạt nào được thực thi thì nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã gặp khó khăn sẽ phải chịu đựng nhiều hơn nữa và thậm chí có thể sụp đổ.

    Cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ đều thúc đẩy Tổng thống Trump áp dụng lập trường mạnh mẽ hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, không chỉ là do hệ thống tên lửa S-400 mà còn vì lập trường của Ankara về vấn đề Khu vực kinh tế độc quyền của Cộng hòa Síp. Có những báo cáo cho thấy ở cấp độ cá nhân, ông Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có sự hiểu biết chung về nhau, nhưng Tổng thống Mỹ đã công khai nói rằng ông sẽ không ngần ngại trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp tục ủng hộ Moscow.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Greek Reporter)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-chap-mua-s-400-cua-nga-tho-nhi-ky-sap-phai-nhan-trung-phat-cua-my-a280501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan