+Aa-
    Zalo

    Có cơ chế, quy định nào công khai danh tính người đẹp bán dâm giá cao?

    (ĐS&PL) - Luật sư cho hay, theo pháp luật hiện hành, việc công khai thông tin của người bán dâm, người mua dâm vẫn chưa được quy định cụ thể, do vậy danh tính những người này có thể sẽ không được công bố.

    Ngày 7/9, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Hoàng Long (SN 1991, quê Hải Phòng, cư trú tại TP.HCM) về tội Môi giới mại dâm.

    Căn cứ lời khai của Long và những người liên quan, nhà chức trách xác định trung tuần tháng 8, Long giới thiệu 2 chân dài khá nổi tiếng trong giới showbiz Việt để bán dâm cho 2 đại gia. Hai người đẹp có tên là T.H và T.T, từng tham gia các cuộc thi hoa hậu.

    Sau khi thỏa thuận tiền mua dâm là 15.000 USD mỗi người, Long điều 2 cô gái trên đến khách sạn cao cấp ở quận 1 để mây mưa với khách, thì bị cảnh sát phát giác.

    Làm việc với cơ quan điều tra, Lê Hoàng Long khai nếu phi vụ này trót lọt, anh ta sẽ trả 120 triệu đồng cho 2 chân dài bán dâm. Số tiền còn lại gần 600 triệu đồng thì Long hưởng lợi.

    co co che quy dinh nao cong khai danh tinh nguoi dep ban dam gia cao dspl 2
    "Tú ông" Lê Hoàng Long. 

    Sau vụ việc, nhiều tài khoản mạng xã hội đồn đoán về danh tính của T.T và T.H, vốn đang được cơ quan chức năng viết tắt.

    Nhiều hoa hậu, người đẹp có tên trùng chữ cái đầu bị "réo", trong đó có Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 (Miss Grand International), Nông Thúy Hằng - Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022, Thạch Thu Thảo - Á hậu 2 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022.

    Để bảo vệ danh dự, các người đẹp đã lên tiếng phản bác những tin đồn, thậm chí đại diện công ty quản lý một hoa hậu còn đề nghị công an công bố rõ danh tính người đẹp bán dâm.

    Dưới góc độ pháp lý, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, những năm gần đây, cơ quan chức năng liên tục triệt phá nhiều đường dây bán dâm với giá “trên trời”, trong đó không ít gái bán dâm là những người đẹp tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Do đó, việc này ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của những người đẹp chân chính.

    Tuy nhiên, để kết luận cá nhân nào tham gia bán dâm thì phải do cơ quan có thẩm quyền kết luận trên cơ sở kết quả điều tra, truy tố, xét xử trong các vụ án hình sự hay trong các vụ việc phát hiện xử lý vi phạm hành chính về hành vi mua dâm, bán dâm.

    "Theo quy định pháp luật hiện nay, việc công khai thông tin của người bán dâm, người mua dâm vẫn không được pháp luật quy định cụ thể nên thông tin danh tính của những người này rất có thể sẽ không được công bố chính thức", luật sư Cường cho hay.

    Hành vi bán dâm theo quy định hiện hành chỉ bị xử phạt hành chính và chưa có quy định, cơ chế để công khai thông tin người bán dâm nhầm bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Đối với người thực hiện hành vi môi giới mại dâm, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, để phòng ngừa chung cho xã hội thì có khi bị can trong vụ án môi giới mại dâm sẽ bị công khai danh tính.

    Do đó, việc đề nghị cơ quan điều tra công khai danh tính cụ thể của gái bán dâm để tránh làm ảnh hưởng đến các danh hiệu người đẹp khác là không khả thi, cơ quan điều tra sẽ không chấp nhận yêu cầu này. Chỉ trường hợp gái bán dâm đồng thời thực hiện hành vi môi giới mại dâm, bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội môi giới mại dâm mới có thể bị công khai danh tính để đảm bảo an toàn công cộng, lợi ích quốc gia và để răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Đối với các cô gái bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính sẽ không được công khai danh tính.

    co co che quy dinh nao cong khai danh tinh nguoi dep ban dam gia cao dspl 1
    Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội.

    Luật sư Cường bình luận thêm, theo quy định của pháp luật, những hành vi đưa ra thông tin sai sự thật nhằm vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, nếu chưa có thông tin chính thức của cơ quan chức năng mà ai đó vội vàng quy kết hoa hậu này, á hậu kia bán dâm thì đây là hành vi bịa đặt, vu khống. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, nếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm uy tín của người đẹp bị đồn đoán còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống, tội làm nhục người khác.

    Bởi vậy, mọi người cẩn thận trọng trước những thông tin trên không gian mạng, thận trọng trong việc đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng, xác thực tránh làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của người khác và bản thân có thể phải chịu những chế tài của pháp luật.

    “Việc tăng cường quản lý các cuộc thi, các danh hiệu người đẹp là cần thiết, đồng thời cần phải xây dựng những tiêu chí, tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức cụ thể đối với những người đại diện cho cái đẹp trong xã hội”, luật sư Cường nêu quan điểm

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-co-che-quy-dinh-nao-cong-khai-danh-tinh-nguoi-dep-ban-dam-gia-cao-a550464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan