Cô gái 25 tuổi suýt mất mạng vì uống thực phẩm chức năng để thải độc


Thứ 6, 12/08/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Cô gái nghĩ thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên uống không có hại, chẳng ngờ cơ thể lại xuất hiện các nốt ban đỏ lấm tấm chỉ sau khoảng vài ngày sử dụng.

Chiều ngày 12/8, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết đơn vị này vừa điều trị trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

Trước đó, bệnh nhân V.T.H (25 tuổi, ở Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, 60% da trên cơ thể nổi nhiều ban đỏ, bóng nước và vết trợt kèm tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Bệnh nhân cho biết chị có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số thực phẩm chức năng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… Người bệnh đã mua bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Do mua của người quen nên bệnh nhân hoàn toàn tin tưởng, bên cạnh đó chị nghĩ thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên uống cũng không có hại.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng được khoảng 7 ngày, người bệnh nhân xuất hiện các nốt ban đỏ lấm tấm. Bệnh nhân hỏi người bán thì được trả lời là sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên yên tâm sử dụng tiếp.

co gai 25 tuoi suyt mat mang vi uong thuc pham chuc nang de thai doc
Phần tổn thương trên chân của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

Đến ngày thứ 18, miệng của bệnh nhân xuất hiện nhiều mụn nước, nhiều vết trợt ngoài da kèm mệt, sốt li bì. Người bệnh cho rằng mình bị sốt siêu vi nên mua thuốc hạ sốt uống nhưng các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước.

“Khi đó tôi rất hoảng sợ và gọi cho người bán nhưng họ vẫn nói không sao. Họ giải thích là cơ thể đang thải độc tố, nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng cũng hết bệnh nhờ uống các loại này”, VietNamNet dẫn lời bệnh nhân.

Ngày hôm sau, cơ thể bệnh nhân đau nhức, cảm giác đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc. Người bệnh được gia đình đưa đi cấp cứu tại TP.HCM. Bác sĩ Nguyễn Trúc Quỳnh – khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc. Nguy cơ tử vong khi mắc hội chứng này là khoảng 30-50%.

Về trường hợp bệnh nhân H., bác sĩ Quỳnh chia sẻ: “Trường hợp này tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%, các vết trợt da, tổn thương chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, niêm mạc mắt, miệng, mũi… Nguyên nhân là do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng kéo dài đến 20 ngày, bệnh nhân nhập viện trễ”.

Người bệnh đã được chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Các bác sĩ chuyên khoa mắt, tai mũi họng, chuyên khoa bỏng cũng hỗ trợ chăm sóc tại chỗ. Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện.

Bác sĩ Quỳnh thông tin thêm, nếu bệnh nhân nghe lời người bán tiếp tục uống các sản phẩm trên, nguy cơ tử vong là rất cao. Đáng nói, đây không phải trường hợp duy nhất bị dị ứng thuốc và thực phẩm chức năng mức độ nặng tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo mọi người tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Thuốc chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Thực phẩm chức năng chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác với nguy cơ dị ứng.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy các hiện tượng như ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở hoặc cảm thấy rất khó chịu, người bệnh phải ngưng ngay thuốc, đến bệnh viện thăm khám. Tuyệt đối không sử dụng loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng đó khi đã bị dị ứng. Ngoài ra, cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng và những loại thuốc đang dùng.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-25-tuoi-suyt-mat-mang-vi-uong-thuc-pham-chuc-nang-de-thai-doc-a547684.html