+Aa-
    Zalo

    Cô gái từ bỏ hào quang để gắn bó với cây ngô

    (ĐS&PL) - Hoàng Phượng không chỉ là nữ MC tài năng mà còn được biết đến với giải thưởng "diễn viên quốc tế xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, cô gái trẻ khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định về quê khởi nghiệp với cây ngô.

    Khởi nghiệp với cây ngô

    Hoàng Thị Bích Phượng (SN 1996, người dân tộc Nùng, quê ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) từng tốt nghiệp chuyên ngành Hàn Quốc học, khoa Đông Phương học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

    Sau khi tốt nghiệp, Hoàng Phượng đảm nhận vị trí MC kênh VTC16, VTC14.

    Sở hữu khuôn mặt đậm chất Á đông, lại là MC kiêm biên tập viên nên Hoàng Phượng nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của các nhà làm phim. Cô được nhiều đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" qua các bộ phim: "Bản hùng ca bên sông", "Ngôi nhà yêu thương", "Đi về hướng mặt trời", "Đại thi hào Nguyễn Du"…

    Với vai diễn y tá Nguyễn Thị Hoa trong phim "Tình yêu vô hình" (Invisible Love), Hoàng Phượng đoạt giải "Diễn viên quốc tế xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021. Cô cũng là diễn viên Việt đầu tiên giành giải tại Liên hoan phim quốc tế Paris. Sau bộ phim này, Phượng còn góp mặt trong phim điện ảnh "Along the sea" hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

    hoang phuong bo nghe mc dien vien khoi nghiep mi ngo dspl 1

    Hoàng Phượng vinh dự nhận giải "Diễn viên quốc tế xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021. Ảnh: NVCC

    Trong khi công việc diễn xuất của Phượng đang được trải thảm đỏ thì thị trường phim ảnh đóng băng vì đại dịch COVID-19. Không muốn bị động ngồi chờ, cô loay hoay tìm cách khởi động ước mơ từ thuở nhỏ: Thoát nghèo và làm giàu cho quê hương.

    Giữa năm 2021, Phượng quyết định khăn gói về quê ở xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cùng người chị gái Hoàng Thị Minh Hồng thành lập hợp tác xã mì ngô với nguyên liệu hoàn toàn từ giống ngô không biến đổi gen.

    Quyết định khi ấy của cô gái 24 tuổi khiến bạn bè, đồng nghiệp vô cùng ngỡ ngàng, tiếc nuối, thậm chí là khó hiểu. Tuy nhiên, người thân của cô lại hoàn toàn ủng hộ bởi ước mơ được làm một điều gì đó cho quê hương đã được Hoàng Phượng ấp ủ từ lâu.

    Cô đã có định hướng và mục tiêu rõ ràng từ chính cây lương thực trên quê hương là cây ngô bản địa. Cô mong muốn cùng gia đình đưa vào nghiên cứu, sản xuất, cùng bà con xóm giềng dựa vào nhau để phát triển quê hương.

    Hoàng Phượng chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật: "Cây ngô là cây gắn bó với gia đình Phượng nhất. Nó không chỉ là tài sản giúp bố mẹ nuôi chị em mình ăn học, mà còn là ký ức có phần thiếu thốn nhưng rất ấm áp và hạnh phúc, với những món quà quê dân dã như: Bánh ngô, bỏng ngô, cơm độn ngô,...

    Khi đi sâu nghiên cứu, chị em Phượng nhận thấy tại châu Âu, mì pasta được làm từ ngô là một loại mì cực kỳ cao cấp. Do trong ngô không có gluten - một chất mà những người theo đuổi lối ăn uống healthy đang cố tránh. Hàm lượng dinh dưỡng có trong ngô không biến đổi gen rất tốt cho sức khỏe, Phượng thực sự cảm thấy có tương lai với cây trồng này".

    Vậy là, cô gái trẻ rời phố phường với bao nhiêu năng lượng, tinh thần và vốn liếng tích cóp có được ở tuổi 24,  khăn gói về quê - bản làng vùng 3 khó khăn của tỉnh Lạng Sơn, bắt đầu khởi nghiệp với hợp tác xã Mì ngô Vietnam Napro cùng gia đình.

    Hành trình làm ra sản phẩm có "mã vạch" quê hương

    Hành trình của Mì ngô Vietnam Napro là một hành trình đầy khó khăn của gia đình Phượng.

    Vốn quen với công việc nhà nông, với việc lên rẫy trồng ngô, thu hoạch bắp ngô từ thuở bé, nên việc trồng ngô sạch với Hoàng Phượng và người chị gái khá thuận lợi.

    Tuy nhiên, đến bước sản xuất mì từ ngô quả thật là nan giải. Đã từng làm thành công bún, mì từ gạo, thế nhưng khi đến làm mì từ ngô thì mọi kinh nghiệm, mọi bài học đều không thể áp dụng.

    Mẻ đầu tiên, ngô không ra sợi, chỗ sống chỗ chín. Bản chất ngô không kết dính được như gạo, cứ bở bung bét. Mẻ thứ 2, 40kg bột ngô lại vón cục như một khối đá tảng.

    Suốt 1 năm trời, mỗi lần chị em Phượng làm là một lần điều chỉnh công thức cho phù hợp nhưng mì làm ra vẫn không sao ăn được. Không vón cục, đứt gẫy thì cũng bết dính, không ra được thành sợi. Dù cả nhà cùng chung tay giúp sức, cả cuốn sổ ghi chép cũng kín hết các trang nhưng vẫn không thể ra được sợi mì như ý. Trong khi ấy, mâu thuẫn gia đình liên tục xảy ra vì công việc không thành.

    Người thân tham gia sản xuất cũng liên tục gặp tai nạn nghề nghiệp. Bố Phượng đã phải nằm viện vì bị đứt gân bàn tay, một bên mắt suýt không nhìn thấy. Cậu em họ cũng bị thương vì giúp chị. Có những lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, muốn buông bỏ tất cả, nhưng rồi được sự động viên của bố mẹ, gia đình nên hai chị em Phượng càng quyết tâm chinh phục thử thách đến cùng.

    Cuối cùng, bằng sự kiên trì và nỗ lực, hai chị em Phượng đã tìm ra được một công thức chuẩn để cho ra những sợi mì mềm mịn, dẻo dai, thơm ngon đặc trưng.

    hoang phuong bo nghe mc dien vien khoi nghiep mi ngo dspl 2

    Hai chị em Hoàng Phượng - Minh Hồng cùng khởi nghiệp với mì ngô. Ảnh: NVCC

    Cô gái tìm đúng chữ nghĩa để diễn giải thứ mùi vị đã “thức tỉnh” bản thân: Không thơm ngậy như ngô nếp hay đậm mùi như ngô ngọt luộc. Cũng không nồng như các mùi thực phẩm khác từ ngô khi thêm hương liệu... Nhưng bù lại sợi mì mềm dai và phảng phất mùi ngô như khi chúng ta ăn một bắp ngô vàng cổ, rất ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

    Vietnam Napro thu mua ngô vàng từ bà con trong tổ hợp tác trồng ngô trên chính mảnh đất quê hương. Hiện, danh sách các hộ dân đăng kí tham gia dự án trồng ngô bản địa - cùng Vietnam Napro phục tráng lại một giống ngô tự hào ngô bản địa Việt Nam từ ngàn đời nay đã lên đến con số hơn 40 hộ, trải rộng trên địa bàn các xã và huyện lân cận Quyết Thắng, Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).

    Hiện mì ngô Napro đã có mặt trên thị trường hơn 2 năm. Sợi mì thực sự lành mạnh bởi những nguyên liệu thuần khiết và một phương pháp làm cầu kì đến tinh xảo, để làm ra mẻ mì mất 1 tuần mới hoàn thành. Mì đạt chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Mới đây, ngày 23/5/2023, mì ngô Vietnam Napro còn chính thực được cấp chứng nhận FDA - là tiêu chuẩn khắt khe của cục quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Thời gian tới, Phượng cùng những người đồng hành cùng mình sẽ nỗ lực để sản phẩm mì ngô được công nhận tiêu chuẩn  ISO 22000.

    Tuổi trẻ không nuối tiếc

    Khi những dấu ấn trong việc sản xuất mì ngô được công nhận, Hoàng Phượng nhận được lời mời tiếp tục làm MC truyền hình. Giờ đây Hoàng Phượng vừa là cô nông dân làm nông sản từ cây ngô kiêm biên tập viên của kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn - nông dân.

    Cô mong muốn những điều được học hỏi khi làm việc từ những chuyên gia, những con người chuyên nghiệp từ kênh truyền hình riêng biệt về nông nghiệp của Việt Nam sẽ giúp cô có thật nhiều kinh nghiệp, hoài bão và đam mê để làm tốt hơn nữa mảng nông sản mà mình đang đi.

    hoang phuong bo nghe mc dien vien khoi nghiep mi ngo dspl 3

    Hoàng Phượng  dũng cảm từ bỏ ánh hào quang của nghiệp diễn viên, khởi nghiệp với cây ngô. Ảnh: NVCC

    Hoàng Phượng tâm sự: "Khi còn trẻ, mình muốn sống một thời thanh xuân với những khát khao, muốn cháy hết mình cùng đam mê, luôn muốn đổi mới, chinh phục bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau và khám phá mình ở những cột mốc không giới hạn.

    Là một cánh chim nhỏ có tuổi đời 27, mình đang cùng những năm tháng của tuổi trẻ, bay lượn với những ước mơ, ngắm nhìn những bãi ngô xanh mướt mượt mà, rộn ràng nghe tiếng hoan ca nơi thung lũng nhỏ còn nghèo nhưng sẽ hết nghèo. Cánh chim ấy đã bay cùng giấc mơ trên cánh đồng quê đến hiện tại sau 1000 ngày vẫn chưa biết mỏi".

    Với Hoàng Phượng, tuổi trẻ là những đam mê, tuổi trẻ là những khát khao...

    Phương Quế

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-tu-bo-hao-quang-de-gan-bo-voi-cay-ngo-a579798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan