+Aa-
    Zalo

    Có gì đặc biệt ở hồ tự nhiên tròn nhất thế giới, mực nước gần như không đổi trong hàng thế kỷ?

    (ĐS&PL) - Hồ Kingsley ở Florida (Mỹ) hiện là địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, thu hút trung bình 120.000 du khách mỗi năm.

    Giả thuyết về hình dạng đặc biệt của hồ Kingsley

    Hồ nước Kingsley ở hạt Clay (bang Florida, Mỹ) khiến các nhà khoa học không khỏi ngạc nhiên khi phá vỡ những quy tắc căn bản của tự nhiên, sở hữu hình dạng tròn tới mức bất thường. Theo Earth, khi nhắc đến độ tròn, không một vùng nước tự nhiên nào có thể tròn hơn hồ Kingsley.

    Các tài liệu mô tả, hồ nước này có đường kính xấp xỉ 3,2km, với diện tích bề mặt khoảng 810m và sâu khoảng 27,4m. Kingsley được xem là hồ sâu nhất và lâu đời nhất tại phía Bắc bang Florida.

    Bên cạnh đó, độ cao 53,7m so với mực nước biển cũng giúp hồ Kingsley trở thành một trong những hồ cao nhất tại bang này. Để chiêm ngưỡng hình dạng tròn hoàn hảo của hồ Kingsley, bạn cần quan sát từ trên cao.

    Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguyên nhân khiến hồ Kingsley sở hữu hình dạng đặc biệt. Một trong số đó là con người đã chỉnh sửa cấu trúc ban đầu của hồ Kingsley nhưng trên thực tế, hồ này hoàn toàn không chịu sự tác động của con người. Xuyên suốt lịch sử, hồ Kingsley là một vùng nước hoàn toàn tự nhiên.

    Giả thuyết khác nêu, hồ được hình thành như một dạng hố sụt. Có quan điểm lại cho rằng Kingsley là kết quả của một hiện tượng địa chất phổ biến hơn, ví du như hoạt động địa chất và sự di chuyển của các tảng đá. Sự biến đổi này trong quá khứ đã tạo ra hình dạng hiện tại của hồ Kingsley.

    Mực nước gần như không đổi trong suốt hàng thế kỷ

    Không chỉ có hình dạng đặc biệt, hồ Kingsley còn sở hữu mực nước gần như không đổi trong suốt hàng thế kỷ. Điều này được coi là vô cùng bất thường đối với khu vực Florida, nơi vốn có lượng mưa luôn dao động đáng kể tại các mùa trong năm.

    co gi dac biet o ho tu nhien tron nhat the gioi muc nuoc gan nhu khong doi trong hang the ky2
    Hình dạng tròn đến bất thường của hồ Kingsley. Ảnh: Daily Mail

    Một tài liệu được ghi chép vào năm 2014 cho thấy, có khoảng 50 hồ nước ở khu vực Bắc Florida, đa số đều có mực nước dao động trung bình khoảng 6m trong một năm. Chỉ riêng hồ Kingsley dao động tối đa 1m kể từ thời điểm được theo dõi vào năm 1945.

    Theo Cục Khảo sát Dịa chất bang Florida, mực nước của hồ Kingsley gần như không đổi do hồ sở hữu hệ thống thoát nước hiệu quả trên bề mặt. Nhờ hệ thống này, lượng nước lũ dư thừa được chuyển từ hồ sang các khu vực xung quanh.

    Ngoài ra, việc có nhiều vùng nước nông khiến việc bổ sung nước hồ Kingsley trở nên thuận tiện, tạo nên sự cân bằng gần như tuyệt đối giữa lượng nước thu được và mất đi của hồ.

    Được xem như một kỳ quan của địa chất và lịch sử, hồ Kingsley là một phần quan trọng trong cảnh quan của Florida trong gần 20 năm kể từ khi hình thành. Hồ cũng gắn liền với đời sống của người dân bản địa từ cách đây hàng trăm năm, mặc dù mục đích thiết kế ban đầu là làm nguồn cung cấp nước cho khu dân cư.

    Nguy cơ giảm chất lượng nước, ảnh hưởng hệ sinh thái

    Hồ Kingsley hiện là địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, thu hút trung bình 120.000 du khách mỗi năm. Hồ tự nhiên này luôn gắn liền với nhiều hoạt động thú vị như bơi lội, bãi tắm, chèo thuyền, câu cá, tổ chức tiệc.

    Tuy nhiên, du lịch phát triển lại khiến hồ Kingsley đối mặt với nguy cơ bị giảm chất lượng nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái vì tình trạng ô nhiễm chất thải.

    Một lượng đáng báo động các vật liệu không thể phân hủy như lon nhôm, nhựa, thủy tinh... đã khiến Hiệp hội chủ sở hữu tài sản hồ Kingsley phải lên tiếng cảnh báo vào năm 2015.

    XEM THÊM: Quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc đưa ra cảnh báo về nạn đói toàn cầu

    Từ đầu hồ Kingsley đã được phân loại là loại hồ ít dinh dưỡng do thành phần nước trong, đáy cát và sản lượng thực/động vật rất thấp. Vậy nên, sự tác động nói trên là vô cùng lớn.

    co gi dac biet o ho tu nhien tron nhat the gioi muc nuoc gan nhu khong doi trong hang the ky1
    Hồ Kingsley đang đối mặt với nguy cơ bị giảm chất lượng nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái vì tình trạng ô nhiễm chất thải. Ảnh: Getty

    Hồ Kingsley hiện là nơi cung cấp môi trường sống cho những loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc bị đe dọa, điển hình như đại bàng hói, rắn chàm, gấu đen Florida… Thế nhưng, thực vật và động vật xâm lấn có thể vượt qua các loài bản địa để chiếm lấy tài nguyên.

    Các nhà nghiên cứu nhận định, tình trạng đó dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học và có khả năng gây ra thiệt hại không thể đảo ngược đối với môi trường tại khu vực.

    Ngoài ra, phân bón từ đất nông nghiệp và nước mưa mang theo các chất ô nhiễm từ khu vực đô thi đang góp phần làm suy giảm chất lượng nước. Việc này có thể gây hại cho động thực vật thủy sinh, phá vỡ sự cân bằng của hệ sinh thái, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe của du khách đến thăm hồ Kingsley.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gi-dac-biet-o-ho-tu-nhien-tron-nhat-the-gioi-muc-nuoc-gan-nhu-khong-doi-trong-hang-the-ky-a581649.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan