+Aa-
    Zalo

    Có gì ở nơi được mệnh danh là hòn đảo nguy hiểm bậc nhất thế giới?

    (ĐS&PL) - Đảo Ilha da Queimada Grande gây ấn tượng với cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cây cối phủ xanh khắp nơi nhưng lại ẩn chứa bí mật đáng sợ.

    Đảo Ilha da Queimada Grande nằm ở đâu?

    Nằm ngoài khơi bờ biển Brazil, cách trung tâm thành phố Sao Paulo khoảng 93km, đảo Ilha da Queimada Grande (còn gọi đảo Rắn) có độ cao 206m so với mực nước biển. Diện tích của hòn đảo này rất nhỏ, chỉ khoảng 43ha.

    Nơi đây có khí hậu rất ôn hòa, không khác gì hòn đảo lân cận Nimer. Nhìn từ trên cao, ai cũng phải mê mẩn trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cây cối phủ xanh khắp nơi của hòn đảo.

    Tuy nhiên, từ lâu rất ít người dám đến đảo Ilha da Queimada Grande vì nó là lãnh địa của hàng nghìn con rắn, được mệnh danh là hòn đảo nguy hiểm bậc nhất thế giới. Với mật độ trung bình 1 con rắn độc trên 1m2 đất, hòn đảo là nỗi kinh hoàng đối với ngư dân tại đây.

    bi an tai hon dao dep me ly nhung khong ai dam dat chan den
    Cây cối phủ xanh đảo Ilha da Queimada Grande.

    Đảo Ilha da Queimada Grande trở nên đặt biệt nguy hiểm do đây là nơi duy nhất có sự xuất hiện của rắn hổ lục đầu vàng (golden lancehead viper) - một trong những loài rắn độc nhất thế giới.

    Loài rắn này có thể dài hơn 1,5m, ước tính có khoảng 2.000 - 4.000 con rắn hổ lục đầu vàng trên đảo. Nọc độc của chúng mạnh hơn gấp 5 lần so với nọc độc rắn ở trong đất liền, người bị cắn có thể tử vong trong vòng 1 tiếng nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

    Thế nhưng, việc đưa người bị nạn đến nơi an toàn để cấp cứu không phải chuyện dễ dàng khi đảo Ilha da Queimada Grande cách bờ biển Brazil tới 90km, chưa tính đến thời gian di chuyển từ bờ biển đến bệnh viện gần nhất.

    Ngoài rắn hổ lục đầu vàng, đảo Ilha da Queimada Grande còn là nhà của hàng trăm loài rắn độc khác. Môi trường trên đảo bị cô lập với đất liền nên đây là một hệ sinh thái khép kín với lượng tài nguyên có hạn. Những loài rắn độc ở đây đã tiến hóa để tối ưu khả năng kiếm ăn thông qua nọc độc, nhanh chóng  vô hiệu hóa và giết chết những con chim biển trước khi chúng bay đi.

    Lý do rắn xuất hiện trên đảo Ilha da Queimada Grande

    Tờ Thetravel thông tin, hòn đảo này hiện không có người sinh sống nhưng con người từng ở đây cho đến những năm 1920. Người dân ở các cộng đồng ven biển gần đảo thường kể hai câu chuyện về những cái chết xảy ra trên đảo.

    Câu chuyện đầu tiên liên quan đến một ngư dân vô tình đến đảo để hái chuốt. Anh ta bị rắn cắn nhưng vẫn có thể quay trở lại thuyền của mình. Sau đó, nọc độc của con rắn nhanh chóng lan ra và anh ta được phát hiện trên boong thuyền trong một vũng máu.

    Câu chuyện thứ hai kể về người gác hải đăng cuối cùng và gia đình anh. Cụ thể, vào một buổi tối, một đàn rắn đã đột nhập qua cửa sổ và tấn công người gác hải đăng, vợ anh cùng 3 đứa con của họ. Cả gia đình chạy về phía thuyền của mình với hy vọng có thể trốn thoát nhưng họ tiếp tục bị tấn công bởi những con rắn ở trên cây.

    bi an tai hon dao dep me ly nhung khong ai dam dat chan den1
     Đảo Ilha da Queimada Grande vì nó là lãnh địa của hàng nghìn con rắn.

    Về lý do rắn xuất hiện trên đảo, có truyền thuyết cho rằng những tên cướp biển đã thả nhiều rắn độc lên đây để bảo vệ khó báu mà chúng cất giấu. Thời xa xưa, đảo Ilha da Queimada Grande gắn với đất liền nhưng khi nước biển dâng cao hơn 10.000 năm trước, nó đã tách rời đất liền và biển thành hòn đảo như hiện nay.

    Do không có con người sinh sống, cũng không có các động vật ăn thịt ở đảo nên quần thể rắn sinh sôi nảy nở nhanh chóng. Không có con mồi trên mặt đất, chúng sẽ trườn lên cao để tấn công những con chim di trú ghé qua đảo trong chặng bay dài. Những con rắn rình rập và tấn công bất chợt, nọc độc đi vào cơ thể chim khiến chúng chết, trở thành bữa ăn ngon.

    Vì mức độ nguy hiểm của đảo Ilha da Queimada Grande nên Chính phủ Brazil đã cấm người bình thường đặt chân lên hòn đảo này, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các chuyến đến thăm đảo.

    Hiện nay, chỉ có lực lượng hải quân ở quốc gia này và những chuyên gia nghiên cứu hoặc nhà quay phim mới được phép tới đây nhằm mục đích để bảo trì cho ngọn hải đăng, cũng như tìm hiểu về hệ sinh thái "nguyên sơ" vô cùng độc đáo trên hòn đảo nguy hiểm này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gi-o-noi-duoc-menh-danh-la-hon-dao-nguy-hiem-bac-nhat-the-gioi-a577950.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan