+Aa-
    Zalo

    Cơ quan an ninh y tế Anh: Không có mối liên hệ nào giữa viêm gan ở trẻ em và vaccine phòng COVID-19

    (ĐS&PL) - Không có mối liên hệ nào giữa vaccine phòng COVID-19 và các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở Anh, Scotland, bởi vì không trẻ nào trong số đó đã được tiêm phòng.

    Các quan chức Anh đã ghi nhận 114 ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em kể từ tháng 1. Điều lỳ lạ là những trường hợp này không phải do loại virus gây viêm gan thông thường. Các nhà khoa học, bác sĩ đang tìm hiểu nguồn gây bệnh từ đâu.

    Trong khi đó, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu cho biết, đã phát hiện thêm các trường hợp viêm gan ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha. Các quan chức Mỹ cũng đã phát hiện 9 trường hợp viêm gan ở trẻ em.

    virus bi an gay viem gan o tre em dang lan ra nhieu nuoc dspl
    Các quan chức y tế cho biết họ đã phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh gan bí ẩn ở trẻ em. Ảnh minh hoạ

    Đa số các trường hợp mắc căn bệnh viêm gan bí ẩn này là trẻ em dưới 10 tuổi. Hầu hết các em trước khi mắc bệnh đều có thể trạng khỏe mạnh, trong khi viêm gan thường rất hiếm gặp ở trẻ em khỏe mạnh.

    Trước khi cho thấy dấu hiệu bị viêm gan nặng, bệnh nhi thường có các triệu chứng gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

    Chia sẻ với Reuters, đại diện Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở Anh không liên quan đến vaccine COVID-19. 

    Theo UKHSA, một trong những “nghi can” gây ra tình trạng viêm gan trên là một nhóm virus có tên adenovirus. Cơ quan này cũng đang điều tra những nguyên nhân tiềm tàng khác, chẳng hạn như COVID-19 và các yếu tố môi trường.

    Adenovirus thường gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau nhưng đa số đều nhẹ. Adenovirus gây ra bệnh đường hô hấp là phổ biến nhất. Loại adenovirus liên quan đến các trường hợp viêm gan ở trẻ em lần này là loại 41, thường gây ra viêm dạ dày và ruột cấp tính với biểu hiện tiêu chảy, nôn mửa và sốt, có thể đi kèm triệu chứng hô hấp.

    Tại Scotland, trong số 13 ca mắc viêm gan được phát hiện có 3 trẻ dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, 5 trẻ dương tính với adenovirus, và 2 xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

    Phát biểu trước Nghị viện Scotland ngày 19/4, Bộ trưởng Y tế Scotland Maree Todd cũng khẳng định không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp viêm gan và vaccine COVID-19, bởi vì không có trẻ nào trong số 13 ca mắc viêm gan nói trên đã được tiêm chủng.

    Bà Maria Buti - Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu về gan của châu Âu (EASL) khuyến cáo, khi cuộc điều tra và nghiên cứu về bệnh viêm gan bí ẩn đang được tiến hành, do các virus nói trên có thể truyền nhiễm, nên việc bảo đảm vệ sinh cá nhân, cũng như các biện pháp ngừa bệnh COVID-19 có thể giúp chống lại căn bệnh này. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi các bác sỹ xem xét các dấu hiệu của bệnh vàng da.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-an-ninh-y-te-anh-khong-co-moi-lien-he-nao-giua-viem-gan-o-tre-em-va-vaccine-phong-covid-19-a535454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan