+Aa-
    Zalo

    Cơ thể sẽ như thế nào nếu ăn quá nhiều đậu phụ, đặc biệt là nam giới?

    (ĐS&PL) - Đậu phụ tốt cho sức khỏe tuy vậy nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều có thể gây hại. Đặc biệt, nam giới cần lắng nghe khuyến cáo từ chuyên gia khi ăn nhiều loại thực phẩm này.

    Ăn đậu phụ tốt cho sức khỏe như thế nào?

    Theo VietNamNet, lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Hội đồng Y Hà Nội cho biết, đậu phụ là một chế phẩm quan trọng của đậu nành đã có từ 2.000 năm trước ở Trung Quốc. 

    Theo Trung dược học bản thảo, đậu phụ có công dụng khoan trung, ích khí, điều hòa tỳ vị, làm tiêu chứng đầy bụng, hạ trọc khí ở đại tràng. Khi cơ thể ăn đậu phụ, cơ quan tiêu hóa sẽ làm việc tốt hơn, tiêu đi kịp thời chất độc hại khỏi cơ thể, tránh tình trạng tự đầu độc, bảo vệ sức khỏe có hiệu quả.

    co the se nhu the nao neu an qua nhieu dau phu nam gioi co nen an kieng 1
    Đậu phụ có nhiều lợi ích với sức khỏe nếu ăn với lượng hợp lý. Ảnh minh họa

    Đậu phụ còn có tác dụng ổn định huyết áp, do đậu nành chứa nhiều lecithin và isoflavone là những chất hòa tan chất béo, ngừa lắng đọng thành mạch.

    Đậu phụ còn có khả năng tác động đến việc chuyển hóa mỡ ở gan và làm tăng tỷ lệ cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu.

    Vitamin E trong đậu phụ là chất chống oxy hóa và hòa tan chất béo, chất isoflavone cung cấp phytoestrogen làm giảm hội chứng tiền mãn kinh (bốc hỏa, cáu gắt). 

    Theo lương y Sáng, hiện nay, các nhà khoa học Mỹ, Anh, Singapore nghiên cứu và chỉ ra rằng nếu phụ nữ uống sữa đậu nành, ăn tào phớ giảm bớt nguy cơ ung thư vú.  

    Cơ thể sẽ như thế nào nếu ăn quá nhiều đậu phụ?

    co the se nhu the nao neu an qua nhieu dau phu nam gioi co nen an kieng 2
    Ăn quá nhiều đậu phụ có thể khiến cơ thể mắc nhiều vấn đề về sức khỏe. Ảnh minh họa

    Trong đời sống của các gia đình, đậu phụ trở thành món ăn phổ biến, được nhiều người yêu thích. Đậu phụ tốt cho cả người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo lương y Bùi Đắc Sáng, ăn quá nhiều đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành từ ngày này qua ngày khác có thể đối mặt với không ít vấn đề nghiêm trọng.

    Gây rối loạn tình dục ở nam giới

    gay roi loan tinh duc o nam gioi
    Ăn đậu phụ nhiều có thể khiến nam giới bị rối loạn tình dục. Ảnh minh họa

    Theo nhà dinh dưỡng học Neha Sanwalka, Ấn Độ, ăn nhiều đậu phụ có thể làm thay đổi lượng testosterone, giảm ham muốn "yêu", số lượng và chất lượng tinh trùng.

    Vì vậy, các bác sĩ nam khoa đều khuyến cáo nam giới không ăn quá nhiều đậu phụ tránh ảnh hưởng đến các vấn đề sinh lý sinh sản.

    Nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến giáp

    van de ve tuyen giap
    Có thể gặp các vấn đề liên quan đến tuyến giáp nếu ăn quá nhiều đậu phụ. Ảnh minh họa

    Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thyroid (Anh) cho thấy isoflavone trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp và có thể cản trở sự hấp thụ của tuyến giáp. Nghiên cứu cũng cảnh báo ăn nhiều đậu phụ có thể tăng nguy cơ phát triển tuyến giáp.

    Tăng quá trình hình thành sỏi thận

    Đậu phụ rất giàu oxalat, nguy cơ gây ra sỏi thận. Theo kết luận của nghiên cứu đăng trên tạp chí Agriculture and Food Chemistry (Mỹ), sau khi được hấp thụ vào cơ thể từ đậu phụ, oxalat được bài tiết vào nước tiểu nhưng không thể chuyển hóa.

    Trong nước tiểu, oxalat kết hợp với canxi thành dạng muối không hòa tan của canxi oxalat, kết tủa tạo ra sỏi thận.

    Khó hấp thụ chất khoáng

    Đậu phụ chứa axit phytic, liên kết với các chất khoáng như đồng, kẽm, canxi, magiê, do đó, ngăn ngừa đường ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng.

    Thiếu i-ốt

    Đậu nành dùng để chế biến thành đậu phụ có chứa saponin, chất này khiến cho i-ốt trong cơ thể bài tiết nhanh hơn. Ăn đậu phụ thường xuyên trong thời gian dài dễ làm cơ thể thiếu i-ốt, và dẫn đến các bệnh về thiếu i-ốt.

    Suy giảm vấn đề nhận thức khi về già

    alzheimer
    Bệnh lý về sa sút trí tuệ có liên quan đến việc ăn quá nhiều đậu phụ. Ảnh minh họa

    Một trong những tác hại của đậu hũ khi bạn ăn quá nhiều nó có thể ảnh hưởng đến bệnh sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, theo VTC News.

    Đặc biệt, những người ăn nhiều đậu hũ ở tuổi thanh niên đến trung niên sẽ có khả năng nhận thức thấp hơn khi về già, nguy cơ chứng mất trí và bệnh Alzheimer cũng nhiều hơn.

    Khiến bệnh gout phát tác

    Đậu phụ chứa tương đối nhiều chất purine. Bệnh gout dễ tái phát nếu việc đào thải purine thất thường và nồng độ axit uric trong máu cao.

    Khó giảm cân

    kho giam can
    Ăn nhiều đậu phụ có thể không tốt cho quá trình giảm cân. Ảnh minh họa

    Nhiều người cho rằng ăn đậu phụ bổ sung protein thực vật, tốt cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, lương y Sáng khẳng định nếu bạn ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng calo nạp vào dẫn đến tăng cân.

    Lương y Sáng khuyến cáo mỗi tuần chỉ nên ăn 2 lần, mỗi lần khoảng 100g/người. Các chuyên gia khuyên không nên kết hợp đậu phụ cùng thịt dê, cải bó xôi, mật ong, quả hồng xiêm... có thể tạo ra các phản ứng không tốt cho sức khỏe.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-se-nhu-the-nao-neu-an-qua-nhieu-dau-phu-dac-biet-la-nam-gioi-a593975.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan