+Aa-
    Zalo

    Cố vấn của Tổng thống Ukraine hé lộ 3 nhiệm vụ chính để giành lại bán đảo Crimea

    (ĐS&PL) - Ông Mykhailo Podolyak – Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay Kiev đang tập trung vào 3 nhiệm vụ chính nhằm giải phóng bán đảo Crimea.

    Reutersđưa tin ngày 14/9, Ukraine cho biết đã tấn công hai tàu tuần tra của Nga, phá hủy một hệ thống phòng không tiên tiến ở phía Tây bán đảo Crimea, tăng cường các cuộc tấn công nhằm thách thức vị thế của Moscow tại khu vực Biển Đen.

    Các cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi Kiev tuyến bố đã làm hư hại nghiêm trọng một tàu ngầm và tàu đổ bộ của Nga đang được sửa chữa trong một cuộc tấn công tên lửa vào một xưởng đóng tàu ở cảng Sevastopol thuộc Crimea, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen.

    Trong một bài đăng trên Telegram, quân đội Ukraine nói rằng họ đã tấn công hai tàu tuần tra của Nga ở phía Tây Nam Biển Đen, gây ra thiệt hại nhất định trong cuộc tấn công buổi sáng.

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công vào tàu tuần tra Sergei Kotov nhưng cho hay cuộc tấn công liên quan đến 5 thiết bị không người lái trên biển đã bị ngăn chặn. Cơ quan này không đề cập đến thiệt hại của vụ tấn công.

    Trong khi cuộc phản công của Ukraine tại phía Nam và phía Đông bị chậm lại do các bãi mình và phòng tuyến của Nga, giao tranh leo thang tại khi vực Biển Đen, nơi Nga đang áp lệnh phong tỏa trên thực tế đối với hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển của Ukraine.

    co van cua tong thong ukraine he lo 3 nhiem vu chinh de gianh lai ban dao crimea
    Khói bốc lên từ xưởng đóng tàu được cho là bị nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine ở Sevastopol (Crimea). Ảnh: Reuters

    Thiết bị không người lái của Nga thường xuyên tấn công cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine dọc theo sông Danube – tuyến đường xuất khẩu thay thế quan trọng của quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn này. Được biết, Moscow sử dụng Hạm đội Biển Đen để tấn công tên lửa vào các mục tiêu của Kiev từ xa.

    Trong khi đó, hải quân Ukraine sử dụng thiết bị không người lái trên biển để đáp trả, tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak gần căn cứ hải quân Nga tại Novorossiysk vào đầu tháng trước và một tàu chở nhiên liệu của Nga.

    Reuters dẫn lời ông Mykhailo Podolyak – Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, Kiev đang tập trung vào 3 nhiệm vụ chính nhằm giải phóng bán đảo nằm xa chiến tuyến ở miền Nam nước này.

    Theo ông Mykhailo, Ukraine đang nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng không nhằm mở đường cho nhiều cuộc tấn công hơn vào cơ sở hạ tầng quân sự và kho bãi của Nga. Ngoài ra, Kiev đang tấn công vào hệ thống hậu cần vận tải với mục đích “ngăn việc cung cấp tài nguyên và dự trữ liên tục trên quy mô lớn vào khu vực đang xảy ra chiến sự”.

    “Chúng ta cần loại bỏ phần còn lại của Hạm đội Biển Đen của Nga khỏi vùng lãnh hải Crimea và xa hơn nữa, đồng thời khôi phục quy chết của Biển Đen là vùng biển có quyền tài phán bên ngoài”, ông Mykhailo chia sẻ.

    XEM THÊM: Giải mã bí ẩn ánh sáng kỳ lạ xuất hiện trước một số trận động đất

    Quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công các hệ thống phòng không của Nga trong một cuộc tấn công tầm xa vào sáng sớm 14/9 gần thị trấn Yevpatoriya ở phía Tây Crimea, nơi sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

    co van cua tong thong ukraine he lo 3 nhiem vu chinh de gianh lai ban dao crimea1
    Hình ảnh vụ nổ mà Ukraine nói rằng khoảnh khắc "Rồng lửa" S-400 của Nga ở Crimea bị phá hủy sáng 23/8. Ảnh: Newsweek

    Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không của Moscow đã bắn hạ 11 máy bay không người lái nhắm vào bán đảo trong đêm nhưng không tiết lộ về thiệt hại.

    Một nguồn tin tình báo Ukraine chia sẻ với Reuters rằng, máy bay không người lái đã “che mắt” hệ thống phòng không Nga bằng cách tấn công radar và ăng-ten của hệ thống này, đồng thời bắn vào các bệ phóng của thiết bị bằng hai tên lửa hành trình Neptune.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-cua-tong-thong-ukraine-he-lo-3-nhiem-vu-chinh-de-gianh-lai-ban-dao-crimea-a591154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan