+Aa-
    Zalo

    Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga tiết lộ lí do đồng rúp trượt giá "không phanh" so với USD

    (ĐS&PL) - Đồng rúp của Nga hiện đang giao dịch ở mức 101,04 rúp đổi 1 USD, yếu nhất trong gần 17 tháng.

    Theo thông tin cập nhật mới nhất trên Reuters, ngày 14/8, ông Maxim Oreshkin - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiển trách Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) khi đồng rúp trượt giá. Đồng thời, ông cho rằng đồng rúp đã sụt giảm 30% từ đầu năm đến nay do chính sách tiền tệ lỏng lẻo và tiết lộ sự mâu thuẫn ngày càng tăng giữa các cơ quan tiền tệ của Nga.

    Được biết, đồng rúp đã mất khoảng 1/4 giá trị so với đồng USD kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, hiện ở mức 101,04 rúp đổi 1 USD, yếu nhất trong gần 17 tháng.

    Chia sẻ trên TASS, ông Oreshkin cho hay Điện Kremlin muốn đồng rúp mạnh và mong đợi một quá trình bình thường hóa trong thời gian ngắn, một sự can thiệp có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương hành động trước ngày đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo, dự kiến diễn ra vào 15/9.

    co van kinh te cua tong thong nga neu nguyen nhan dong rup truot gia manh so voi usd
    Đồng rúp đã mất khoảng 1/4 giá trị so với đồng USD kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Ảnh minh họa: Reuters

    “Nguyên nhân chính khiến đồng rúp suy yếu và đẩy nhanh lạm phát là chính sách tiền tệ mềm. Ngân hàng trung ương có tất cả công cụ để bình thường hóa tình hình trong tương lai gần, đảm bảo lãi suất cho vay được giảm xuống mức bền vững.

    Đồng rúp suy yếu sẽ khiến quá trình chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế trở nên phức tạp và ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập thực tế của người dân. Việc sở hữu đồng rúp mạnh là vì lợi ích của nền kinh tế Nga”, ông Oreshkin chia sẻ.

    Tăng lãi suất 100 điểm cơ bản vào tháng 7 lên 8,5%, CBR cho rằng thặng dư tài khoản vãng lai của Nga bị thu hẹp dẫn đến sự trượt giá mạnh của đồng rúp trong năm nay. Được biết, thặng dư tài khoản vãng lai của Nga đã giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7.

    XEM THÊM: Tàu ngầm hạt nhân mới của Nga được trang bị tên lửa siêu thanh

    Hôm 14/8, CBR cho biết họ không nhận thấy bất cứ rủi ro nào đối với ổn định tài chính từ sự suy yếu của đồng rúp, đồng thời đưa ra một tín hiệu “diều hâu” khác (ủng hộ chính sách tăng lãi suất tương đối cao nhằm kiểm soát lạm phát) về việc có thể sẽ sớm triển khai việc tăng lãi suất.

    Để ngăn chặn sự trượt giá của đồng rúp, Nga có thể áp dụng lại các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn. Một lựa chọn khác là tăng lãi suất - điều mà ngân hàng trung ương đã sẵn sàng thực hiện do lạm phát cao. Tuy nhiên, việc này lại hạn chế tiềm năng phát triển kinh tế, dẫn đến lãi suất vay cao hơn đối với chính phủ khi Moscow tìm kiếm cách hỗ trợ tài chính cho các hoạt động quân sự tại Ukraine.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-kinh-te-cua-tong-thong-nga-tiet-lo-li-do-dong-rup-truot-gia-khong-phanh-so-voi-usd-a586624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan