+Aa-
    Zalo

    Coca Cola đang bán những gì tại thị trường Việt Nam?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại gia Coca Cola từng lưu hành tới 11 nhãn hiệu riêng về thức uống tại Việt Nam. Dù báo lỗ nhưng Coca Cola vẫn liên tiếp mở rộng thị phần...

    (ĐSPL) - Ngày 1/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết sẽ tạm dừng lưu thông 13 thực phẩm nước uống bổ sung của Coca-Cola trên toàn quốc. Ngay lập tức, trang web chính thức của Coca-Cola Việt Nam cũng không còn thông tin về các sản phẩm này trong danh mục của họ, chỉ còn giữ lại sản phẩm nước có gas truyền thống. Tuy nhiên, trên trang web của Coca-Cola toàn cầu, phần giới thiệu về các sản phẩm tại Việt Nam vẫn nêu đầy đủ 11 nhãn hiệu của nhãn hàng này từng được lưu hành tại Việt Nam...

    Liên tục đầu tư phát triển...

    Thông tin trên báo Giáo dục Việt Nam, từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ năm 1893, tập đoàn Coca Cola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới.

    Ít ai biết rằng đại gia Coca Cola có tới 500 nhãn hiệu nước ngọt tại hơn 200 quốc gia khác nhau và chiếm tới 4 trên 5 sản phẩm đồ uống bán chạy nhất thế giới.

    Ngày nay, tập đoàn Coca Cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác.

    Tại thị trường Việt Nam, theo đánh giá Coca Cola và Pepsi đang gần như thống lĩnh thị trường đồ uống nội địa do thương hiệu sẵn có tiếng cùng truyền thống lâu đời.

    Riêng với Coca Cola, bên cạnh sản phẩm truyền thống là nước ngọt có gas, đại gia đồ uống này đã phát triển thêm nhiều sản phẩm khác như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh...

    Các sản phẩm Coca Cola Việt Nam bao gồm: Coca Cola chai thủy tinh, lon, và chai nhựa; Fanta cam, dâu, trái cây gồm chai thủy tinh, lon, và chai nhựa; Sprite chai thủy tinh, lon, và chai nhựa; Diet Coke loại lon; Schweppes Tonic, Soda Chanh chai thủy tinh, lon; Crush Sarsi chai thủy tinh, lon;

    Nước đóng chai Joy chai PET 500 ml và 1500 ml; Nước uống tăng lực Samurai - chai thủy tinh, lon và bột; Sunfill cam, dứa - Bột trái cây; Nước trái cây Minute Maid, Splash; Nước khoáng Dasani; Sữa trái cây Nutriboost.

    13 sản phẩm thuộc 5 nhãn hiệu của Coca-Cola đang lưu hành tại Việt Nam lại chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung. (Ảnh minh họa).

    Ngày 1/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết sẽ tạm dừng lưu thông 13 thực phẩm nước uống bổ sung của Coca-Cola trên toàn quốc. Ngay lập tức, trang web chính thức của Coca-Cola Việt Nam cũng không còn thông tin về các sản phẩm này trong danh mục của họ, chỉ còn giữ lại sản phẩm nước có gas truyền thống.

    Tuy nhiên, trên trang web của Coca-Cola toàn cầu, phần giới thiệu về các sản phẩm tại Việt Nam vẫn nêu đầy đủ 11 nhãn hiệu của nhãn hàng này từng được lưu hành tại Việt Nam.

    Các sản phẩm bao gồm: nước uống vận động Aquarius, nước soda Coca-Cola, Coca-Cola Light, nước uống bổ sung khoáng Dasani, nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost, nước tăng lực Samurai, nhãn nước cam Minute Maid, nước cam Fanta, nước giải khát có gas Sprite, nhãn hiệu Real Leaf và Schweppes.

    Tuy nhiên, 13 sản phẩm thuộc 5 nhãn hiệu của Coca-Cola đang lưu hành tại Việt Nam lại chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung, nên bị buộc dừng lưu thông.

    Được biết, Công ty nước giải khát Coca Cola Việt Nam bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài tại Việt Nam từ tháng 2/1994. Đến tháng 8/1995 Công ty Liên doanh đầu tiên giữa Coca Cola Đông Dương và công ty Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.

    Tháng 9/1995, một Liên doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty Nước Giải khát Coca Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.

    Tháng 1/1998, thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca Cola Đông Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải khát Đà Nẵng.

    Tháng 10/1998, Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên doanh trở thành Công ty 100\% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên doanh của Coca Cola tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca Cola Đông Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca Cola Chương Dương – miền Nam.

    Hiện tại, Coca-Cola có trụ sở sản xuất và kinh doanh tại 7 tỉnh thành phố, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà và Nghệ An. Tại Việt Nam, trong hàng thập kỷ qua, Coca-Cola luôn nằm trong top 5 thương hiệu có thị phần cao nhất của ngành đồ uống.

    Và 20 năm liên tục kêu lỗ

    Thông tin trên Trí thức trẻ, trước đó, Coca Cola từng dính vào nghi án trốn thuế - chuyển giá tại Việt Nam. Rót vốn vào thị trường từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, song gần 20 năm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam Coca Cola liên tục khai lỗ.

    Điều này đã giúp Coca Cola tránh được việc đóng thuế cho nhà nước sở tại. Chỉ riêng trong năm 2010, hãng này đã báo cáo lỗ 188 tỷ đồng, tương đương 8,98 triệu USD ở thị trường Việt Nam. Lũy kế, con số thua lỗ mà Coca Cola Việt Nam báo cáo lên tới 180 triệu USD trong thập kỷ vừa qua.

    Sau 20 năm vào VN, cho đến năm 2014 Coca Cola mới chính thức công bố có lãi và nộp thuế, nhưng con số này cũng không thấm vào đâu. 

    Năm 2012, Cục Thuế TP.HCM cho biết từ khi thành lập (tháng 2/1994) chưa năm nào Công ty Coca Cola Việt Nam khai có lãi dù doanh thu tăng liên tục qua mỗi năm. Năm 2004 doanh thu 728 tỉ đồng, số lỗ là 110 tỉ đồng. Năm 2006 doanh thu vọt lên 1.026 tỉ đồng thì số lỗ lên đến 253 tỉ đồng.

    Thậm chí cuối tháng 10/2012, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Coca Cola, ông Muhtar Kent, đã tới Việt Nam và tuyên bố Coca Cola sẽ rót thêm 300 triệu USD vào Việt Nam trong ba năm tới.

    Khi đó, Tuổi trẻ dẫn lời ông Lê Duy Minh, trưởng phòng kiểm tra thuế số 1 Cục Thuế TP.HCM cho biết, so sánh với DN nước giải khát rất nhỏ cùng ngành nghề của Việt Nam là Chương Dương năm 2011, dù chỉ còn thị phần ở hai sản phẩm là soda chai và nước xá xị, doanh thu chỉ có 422 tỉ đồng nhưng lợi nhuận lên đến 30 tỉ đồng với số thuế nộp cho ngân sách lên đến 7,5 tỉ đồng.

    Thông tin trên VOV, theo các số liệu đã công bố, từ khi được thành lập tại VN vào tháng 2/1994, lũy kế tới thời điểm cuối năm 2010, Coca Cola đã lỗ tổng cộng 3.768 tỉ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu hơn 800 tỉ đồng. Năm 2011, công ty này lỗ 39 tỉ đồng và tiếp tục báo lỗ trong 2 năm 2012, 2013. Nguyên nhân thua lỗ được phía Coca Cola đưa ra là do chi phí nguyên phụ liệu nhập từ công ty mẹ có giá rất cao, chiếm tới 70 - 85\% giá vốn. Dù báo lỗ nhưng Coca Cola vẫn liên tiếp mở rộng thị phần, rót thêm hàng trăm triệu USD, khánh thành dây chuyền mới. Sau 20 năm vào VN, cho đến năm 2014 Coca Cola mới chính thức công bố có lãi và nộp thuế, nhưng con số này cũng không thấm vào đâu.

    Như vậy có thể thấy ẩn đằng sau con số lỗ của Coca Cola có thể là khoản lãi rất lớn hằng năm chảy về cho công ty mẹ dưới dạng tiền trả nguyên phụ liệu.

    Nhưng nhìn thấy dấu hiệu bất bình thường ở doanh nghiệp là một chuyện, còn việc đấu tranh để các DN này thừa nhận chuyển giá không phải dễ. Bởi khi thực hiện việc chuyển giá, doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ chặt chẽ, hợp đồng có giá trị pháp lý...

    Và cho dù liên tục kêu lỗ như vậy song, trong kế hoạch 3 năm tiếp theo của công ty này, Coca Cola vẫn dự kiến đầu tư thêm 300 triệu USD để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Điều này khiến Coca Cola không tránh khỏi nghi án chuyển giá.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coca-cola-dang-ban-nhung-gi-tai-thi-truong-viet-nam-a137767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan