+Aa-
    Zalo

    'Con trai quỷ Sa-tăng' RS-24 Yars của Nga mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Là một biến thể cải tiến của tên lửa TOPOL-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars được trang bị nhiều đầu đạn, cùng khả năng di chuyển rất linh hoạt.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc diễn tập thường niên của nước này mang tên "Grom" (Sấm sét) bắt đầu từ hôm 26/10, tập trung vào những vũ khí chiến lược như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

    Một trong những vũ khí chiến lược được đưa vào nội dung tập trận là  tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars. "Các nhiệm vụ đề ra trong quá trình huấn luyện đã hoàn thành đầy đủ, toàn bộ tên lửa đều ngắm trúng mục tiêu", Điện Kremlin ra thông báo.

    ten lua dan dao rs 24 yars dspl 1
    Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars.

    RS-24 Yars được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moscow, thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007.

    Dòng tên lửa này là một biến thể cải tiến của Topol-M - một trong những hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga hiện nay. Với chiều dài 20,9m, đường kính 2m, trọng lượng phóng 49 tấn, tầm bắn tối thiểu 2.000km, tối đa 11.000km, RS-24 Yars được thiết kế đặt trên bệ phóng cơ động nên khả năng di chuyển rất linh hoạt.

    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars được trang bị nhiều đầu đạn. Nó có thể mang tới 10 đầu đạn nhắm mục tiêu độc lập, mỗi đầu đạn có lượng nổ 3000 kiloton.

    RS-24 Yars được tạo ra để thay thế những tên lửa R-36M. Do được trang bị tới 6 đầu đạn nhiệt hạch, ưu điểm mạnh nhất của tên lửa này là khả năng "sống sót" trước lưới phòng thủ tên lửa của đối phương.

    ten lua dan dao rs 24 yars dspl 21
    RS-24 Yars sử dụng cùng xe phóng có khung gầm bánh 16 x 16 cùng với TOPOL-M.

    Ông Mikhail Khodaryonok, một thành viên của Hội đồng Ủy ban Công nghiệp quân sự thuộc Chính phủ Nga, cho biết, RS-24 Yars là "cơn ác mộng" đối với hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) vì "khi một hệ thống phòng thủ tên lửa tiến hành đánh chặn và tiêu diệt tên lửa của đối phương. Nó hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động thẳng đứng và ngang bằng với mục tiêu, nếu không hệ thống phòng thủ này sẽ không thể khóa mục tiêu".

    Chính vì những tính năng vượt trội, RS-24 Yars được mệnh danh là "Con trai quỷ Sa tăng". Việc trang bị RS-24 Yars bắt đầu được triển khai từ năm 2010, theo đó Nga đã đưa trung đoàn tổ hợp hỏa lực cơ động mặt đất đầu tiên trang bị tên lửa RS-24 với đầu đạn tách vào hoạt động.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-quy-sa-tang-rs-24-yars-cua-nga-manh-co-nao-a555506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan