+Aa-
    Zalo

    Công an Lạng Sơn cảnh báo sự hoạt động trở lại của “Hội thánh Đức Chúa Trời”

    (ĐS&PL) - Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay “Hội thánh Đức Chúa Trời” phát triển với nhiều tên gọi khác nhau trên cả nước, nhiều đối tượng có hành vi lôi kéo, dụ dỗ thậm chí là đe dọa người dân đi theo, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở nhiều địa phương.

    Ngày 24/8, cổng thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn đã đăng tải thông tin cảnh giác với sự hoạt động trở lại của “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

    Theo cơ quan công an, thời gian qua, loại hình núp bóng tôn giáo với tên gọi “Hội thánh Đức Chúa Trời” hoạt động trở lại gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại nhiều địa phương trên cả nước. Các đối tượng đã sử dụng mạng Internet, mạng xã hội để lôi kéo người dân tham gia.

    Một người dân ở TP.Lạng Sơn trong quá trình sử dụng mạng xã hội trên Internet đã vào trang Facebook có tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” cho biết, vì tò mò nên đã vào xem, tuy nhiên sau khi thấy các bài giảng hầu hết đều mang tính chất mê tín dị đoan, đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục, vận động người tham gia thực hiện lối sống tiêu cực, luôn ám ảnh về cái chết và sự giải thoát, anh đã hủy theo dõi và không xem nội dung đó nữa.

    Nhưng một số đối tượng do có tài khoản mạng xã hội của anh nên đã lôi kéo anh tiếp tục theo dõi các nội dung trên trang của Hội thánh. Được lực lượng Công an Lạng Sơn tuyên truyền, vận động nên người dân này đã kiên quyết không xem các nội dung giảng đạo và không tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

    Còn tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Văn Lãng đã phát hiện hai trường hợp người dân tin và đi theo hội nhóm có tên “Hội thánh Đức Chúa trời”. Hai trường hợp trên cho biết đã tìm hiểu “Hội thánh Đức Chúa Trời” qua mạng xã hội Facebook và Youtube từ đầu năm 2022 đến nay. Cho rằng các nội dung Kinh thánh răn dạy là lẽ phải, hướng thiện nên đã tin, nghe theo và chia sẻ cho người thân cùng tham gia.

    2 1
    Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn tịch thu tài liệu, đồ vật  liên quan đến“Hội thánh Đức Chúa Trời”. Ảnh: Công an tỉnh Lạng Sơn

    Công an huyện Văn Lãng đã lập biên bản sự việc, thu giữ tài liệu, đồ vật gồm: 01 quyển sách; 18 quyển sổ ghi chép có nội dung liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa Trời”; 02 tấm vải ren màu trắng dùng để trùm đầu, 02 khăn trải bàn màu trắng; 02 đĩa tròn sứ màu trắng; 34 phong bì giấy màu trắng.

    Đồng thời tuyên truyền, vận động, yêu cầu 02 trường hợp trên viết cam kết không tham gia các hoạt động núp bóng tôn giáo chưa được pháp luật công nhận, không chia sẻ, lôi kéo người khác tham gia để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

    Hiện nay trên địa bàn cả nước, “Hội thánh Đức Chúa Trời” phát triển với nhiều tên gọi khác nhau. Một số đối tượng có hành vi lôi kéo, dụ dỗ, dọa dẫm tín đồ nếu không theo, không đi sinh hoạt để nghe giảng đạo, không từ bỏ gia đình, hủy bỏ thờ cúng tổ tiên, nộp tiền để làm lễ “xây nhà trên trời” thì khi chết sẽ bị đày xuống “hồ lửa”, reo rắc sự lo lắng cho các tín đồ về “ngày tận thế”. Nhiều người dân khi theo hội thánh này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, sinh viên, học sinh dang dở việc học hành, có trường hợp bị cưỡng ép, “áp giải” đi sinh hoạt.

    2 2
    Công an huyện Văn Lãng tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật đối với người dân đã từng tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Ảnh: Công an tỉnh Lạng Sơn

    Trung tá Vi Hoàng Sơn - Đội trưởng, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, Công an Lạng Sơn phát hiện một số hội, nhóm núp bóng tôn giáo với các tên gọi khác nhau, trong đó có “Hội thánh Đức chúa trời” tiếp tục hoạt động trở lại và có hành vi lôi kéo người dân tham gia.

    Các đối tượng hoạt động có phần tinh vi hơn, một số đối tượng núp bóng dưới hình thức bán hàng online, kinh doanh mặt hàng gia dụng…để tổ chức rao giảng, họp nhóm, thực hiện lễ nghi qua ứng dụng mạng xã hội (Zoom, Zalo, Telegram…); lôi kéo người tham gia qua các hội nhóm liên quan đến hội thánh trên facebook.

    Trước tình hình trên, đơn vị đã chủ động tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác nắm tình hình; huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ tích cực của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo để tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác trước hoạt động dụ dỗ, lôi kéo của các hội, nhóm núp bóng tôn giáo, không tham gia vào các hoạt động trái với các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến bản thân, gia đình và xã hội.

    Phía công an tỉnh nhận định, Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo và tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức tôn giáo được cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng kiên quyết đấu tranh với những hành vi núp bóng tôn giáo để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đạo đức xã hội, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục truyền thống. Việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là điều cần thiết để mang lại sự bình yên cho xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân.

    Bảo An 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-lang-son-canh-bao-su-hoat-dong-tro-lai-cua-hoi-thanh-duc-chua-troi-a588243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan