+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM bắt giữ "ông trùm" điều hành 3 công ty tín dụng đen tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an TP. HCM vừa bắt giữ ông trùm người châu Âu điều hành 3 công ty "tín dụng đen", thu lợi hơn 4.000 tỷ đồng.

    Theo thông tin từ VTCNews, ngày 17/6, công an TP.HCM vừa bắt giữ Aigars Plivčs (quốc tịch Latvia, SN 1985) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Aigars Plivčs được xác định là ông trùm đứng đằng sau các web cho vay tamo.vn và findo.vn, bị công an phát hiện hồi tháng 4/2023.

    ong trum dieu hanh 3 cong ty tin dung den o sai gon bi bat
    "Ông trùm" Aigars Plivčs tại cơ quan điều tra. Ảnh: VTCNews

    Liên quan vụ án, trước đó, cơ quan điều tra đã bắt cấp dưới của bị can về cùng tội danh, gồm: Giám đốc Công ty Digital Credit Nguyễn Thị Tuyết Sương (55 tuổi), Giám đốc Công ty Fincap VN Trương Tuấn Tài (32 tuổi) và 7 người là trưởng phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm.

    Cơ quan điều tra cho biết, thông qua 3 pháp nhân là Công ty Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN, Tập đoàn Sun Finace có trụ sở tại Latvia lập ra các trang web tamo.vn và findo.vn.

    Các website này hoạt động dưới hình thức cho vay tài chính tiêu dùng điện tử ở Việt Nam. Khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web cung cấp thông tin cá nhân (gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, số CMND/CCCD, số tài khoản, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân...) là hệ thống tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

    Sau khi hoàn thành các bước đăng nhập ,khách hàng sẽ được nhận tiền vay chuyển vào tài khoản ngân hàng, lúc này hệ thống tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử gồm hợp đồng cho vay cầm đồ, hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit/ Công ty Fincap, hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions.

    Liên quan đến sự việc, VnExpress đưa tin, Aigars Plivčs là nhân viên Tập đoàn Sun Finance có trụ sở chính tại Latvia - nơi quản lý điều hành mọi hoạt động cho vay qua trang tamo.vn và findo.vn. Aigars Plivčs thuê người đứng tên đại diện pháp luật để thành lập 3 công ty là Sofi Solutions, Digital Credit, Fincap VN, và nắm 2% cổ phần. Ông là giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự tại Việt Nam.

    Tại TP.HCM, dù đứng pháp nhân độc lập, trụ sở kinh doanh khác nhau, nhưng các doanh nghiệp này sử dụng chung hệ thống điều hành bao gồm nhân sự, kế toán, chăm sóc khách hàng, thu hồi nợ, quảng cáo... Các nhân viên ký hợp đồng với đơn vị nào cũng làm chung văn phòng ở cao ốc trên đường Phan Tôn, phường Đa Kao, quận 1.

    Tất cả các công ty nêu trên đều được Aigars Plivčs chỉ đạo để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

    ong trum dieu hanh 3 cong ty tin dung den o sai gon bi bat1
    Cảnh sát kiểm tra các dữ liệu điện tử. Ảnh: VNExpress

    Công an xác định, từ tháng 4/2019 đến nay, ba công ty Sofi Solutions, Digital Credit, Fincap VN đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt, Từ tháng 4/2019 - 4/2023, thông qua 2 trang web trên, 3 công ty đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, tổng cộng hơn 6.072 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 4.123,4 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất là 153,2%, cao nhất là 1.289,67%, gấp từ 7 lần đến 64 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật dân sự.

    Thu Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-bat-giu-ong-trum-dieu-hanh-3-cong-ty-tin-dung-den-tai-viet-nam-a579344.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan