+Aa-
    Zalo

    Công an xin lỗi công khai người bị bắt oan hơn 30 năm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi công khai xin lỗi công dân Nguyễn Lâm Sáu bị oan sai, phải mang thân phận bị can suốt 33 năm.

    Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi công khai xin lỗi công dân Nguyễn Lâm Sáu bị oan sai, phải mang thân phận bị can suốt 33 năm.

    [presscloud]1137[/presscloud]

    Sáng ngày 25/1, tại UBND phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Lâm Sáu (SN 1940) vì đã “để ra vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra năm 1985 dẫn đến oan sai”.

    Theo đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, ngày 14/11/1985, Phòng An ninh kinh tế - văn hóa của đơn vị đã bắt giữ ông Sáu để làm rõ hành vi buôn bán hàng trái phép.

    "Cơ quan bắt khẩn cấp, tạm giữ để tiến hành điều tra, làm cơ sở cho việc ra hoặc không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Sáu. Lúc đó, ông Sáu chưa bị khởi tố bị can và được cơ quan chức năng thả tự do", vị này nói.

    Ông Nguyễn Lâm Sáu cùng con trai có mặt tại UBND phường từ rất sớm để dự buổi xin lỗi - Ảnh: Vietnamnet

    Theo đại tá Lực, trong quá trình giải quyết đơn của ông Sáu, cơ quan chức năng phát hiện những vi phạm của ông Bùi Văn Nhị (nguyên trưởng phòng, trực tiếp chỉ đạo vụ án) và ông Bùi Văn Cường (nguyên cán bộ chủ trì lệnh bắt, khám xét).

    Các cán bộ này sử dụng tùy tiện và sai biểu mẫu tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra; khi thay đổi biện pháp ngăn chặn phải sử dụng quyết định trả tự do lại sử dụng lệnh tạm tha, dẫn đến sai sót trong hoạt động điều tra, ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với ông Sáu. Bên cạnh đó, việc tạm giữ ông Sáu cũng trái quy định, tạm giữ quá 7 ngày.

    "Sau khi ông Sáu được tạm tha, Phòng An ninh kinh tế - văn hóa không tiếp tục điều tra làm rõ để kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người này", đại tá Lực nói.

    Phát biểu tại buổi xin lỗi, đại tá Nguyễn Thế Lực thay mặt Công an tỉnh Đắk Lắk xin lỗi công khai đối với ông Sáu.

    Theo đại tá Lực, Công an tỉnh cam kết thực hiện đúng và đầy đủ việc thỏa thuận bồi thường vật chất, tinh thần cho ông Sáu theo đúng quy định pháp luật.

    Phát biểu tại buổi xin lỗi công khai, ông Nguyễn Lâm Sáu ghi nhận việc Công an tỉnh Đắk Lắk đã thành tâm tổ chức buổi xin lỗi rất đúng với đạo lý của dân tộc Việt Nam. Ông Sáu cũng gửi lời cảm ơn đến luật sư, đến các cơ quan truyền thông báo chí đã cùng đồng hành giúp ông suốt thời gian dài qua để có được ngày hôm nay.

    “Tôi chấp nhận lời xin lỗi của Công an tỉnh Đắk Lắk và mong Công an tỉnh sớm thực hiện các cam kết đối với tôi”, ông Sáu cho hay.

    Trước đó, năm 1977, ông Sáu được điều từ miền Bắc vào làm kỹ sư nông nghiệp tại Nông trường Ea Kao tỉnh Đắk Lắk. Đến năm 1980, ông Sáu tố cáo một số cán bộ nông trường Ea Kao tham nhũng.

    Sau đó, Đoàn thanh tra của tỉnh Đắk Lắk tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm của lãnh đạo nông trường như “công tác quản lý đất đai, quản lý xe máy, vườn cây, tự thu, tự chi, lập chứng từ khống…”

    Tuy nhiên, việc xử lý những người vi phạm, bị tố cáo chưa được tiến hành thì vợ chồng ông Sáu đã bị buộc thôi việc (không lý do).

    Đúng 12h5 ngày 14/11/1985, ông Bùi Văn Nhị, nguyên Trưởng phòng An ninh-Kinh tế-Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành đọc lệnh khám xét nhà ông Sáu.

    Sau khi kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong nhà ông chứa “65 ml đựng dầu cam (đã hỏng)” và thực hiện bắt ông Sáu ngay lúc đó.

    Trong Biên bản bắt, khám xét số 8/LD ngày 14/11/1985 của Công an tỉnh Đắk Lắk ghi rõ ông Sáu vi phạm “buôn bán hàng trái phép.” Sau đó, ông Sáu bị nhốt trong tù 9 ngày liền mới được thả tự do.

    Khi được ra tù, ông Sáu chỉ được thông báo có “Lệnh tạm tha” của Công an tỉnh. Ngoài ra, không có bất kỳ giấy tờ, văn bản nào khác chứng minh ông là người vô tội, bị bắt oan.

    Bởi vậy, 33 năm qua ông vẫn mang thân phận bị can và khiếu kiện, khiếu nại để yêu cầu Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can để làm cơ sở bồi thường thiệt hại cho ông.

    Ngày 29/8/2006, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ký công văn số 2547 “Về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Lâm Sáu,” yêu cầu Chánh Thanh tra, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, xem xét những nội dung mà ông Sáu khiếu nại, sớm có văn bản trả lời tỉnh trước ngày 30/9/2006.

    Ngày 16/1/2007, đích thân cựu Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk Lữ Ngọc Cư đã thay mặt chính quyền, gửi lời xin lỗi và hứa sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Sáu tuy nhiên vụ việc này cứ kéo dài mãi, không được giải quyết thỏa đáng.

    Ngày 10/7/2008, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4519/VPCP-KNTN, “yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Lâm Sáu theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2008.”

    Dù vậy, mãi tới ngày 28/11/2013, ông Sáu mới nhận được Quyết định số 384/QĐ-GQKN của Công an tỉnh Đắk Lắk về việc giải quyết khiếu nại lần đầu.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-xin-loi-cong-khai-nguoi-bi-bat-oan-hon-30-nam-truoc-a217616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan