+Aa-
    Zalo

    Công dụng của đậu xanh và những lưu ý khi sử dụng

    (ĐS&PL) - Đậu xanh có rất nhiều công dụng hữu ích với sức khỏe mà ít người biết đến. Ngoài ra, chúng ta cũng nên có những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này.

    Đậu xanh là một loại thực phẩm phổ biến, quen thuộc trong bữa ăn mỗi gia đình, vậy nhưng rất ít người biết đến công dụng của đỗ xanh đối với sức khỏe.

    cong dung cua dau xanh va nhung luu y khi su dung dspl3
    Đỗ xanh rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Những công dụng của đỗ xanh đối với sức khỏe

    Các chất dinh dưỡng có trong đậu xanh

    Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu xanh bao gồm: 31 calo; 6,97g Cacbonhidrat; 2,7g chất xơ; 0,22g chất béo; 1,8g chất đạm; 35 mcg vitamin A; 0,141 mg Vitamin B; 12,2 mg Vitamin C; 14,4 mcg Vitamin K; 33 mcg Axit Folic; 37 mg Canxi; 1,03 mg Sắt, 25 mg MagiE; 38 mg Phốt pho; 211 mg Kali; 19 mcg Fluorua và một số dưỡng chất khác.

    Dưới đây là một số công dụng của đậu xanh đối với sức khỏe nếu bạn biết cách sử dụng loại thực phẩm này hợp lý.

    cong dung cua dau xanh va nhung luu y khi su dung dspl6
    Đậu xanh chứa rất nhiều loại vitamin cũng như khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Ảnh minh họa

    Cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể

    Đậu xanh chứa rất nhiều loại vitamin cũng như khoáng chất cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta như glucid, cellulose, protid, lipid, Ca, P và vitamin A, C, B1...

    Bên cạnh đó, các chất Phosphatidylcholine hay Phosphatidylethanolamine trong loại đậu này sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch rất hiệu quả.

    Ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, ung thư, tăng cường hệ miễn dịch

    cong dung cua dau xanh va nhung luu y khi su dung dspl7
    Đậu xanh có kahr năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Ảnh minh họa

    Bài viết trên webiste Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic.

    Các nghiên cứu trong ống nghiệm in vitro chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa từ đậu xanh này có thể giảm sự phát triển ung thư ở phổi và dạ dày do gốc tự do; tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, giảm tái phát u xơ tuyến tiền liệt.

    Hàm lượng cao chất xơ trong đậu xanh giúp hỗ trợ hệ thống tiêu hóa duy trì ổn định, giảm áp lực lên đường ruột, từ đó cũng phòng ngừa ung thư đại tràng và ung thư đường tiêu hóa.

    Làm đẹp da

    cong dung cua dau xanh va nhung luu y khi su dung dspl4
    Có thể sử dụng đậu xanh để làm sản phẩm tẩy tế bào chết cho da tại nhà. Ảnh minh họa

    Tẩy chất nhờn và tế bào chết trên da: Sau khi trộn đều hỗn hợp gồm 1 muỗng bột đậu xanh và 1 muỗng dầu oliu, người dùng có thể thoa lên da mặt và để khoảng 10 phút. Các hoạt chất từ đậu xanh và dầu oliu có thể hút sạch cặn bẩn, chất nhờn trên da mặt.

    Làm trắng da: Các thành phần này đều rất tốt cho da, có công dụng loại bỏ độc tố khỏi da, giúp da sáng đẹp hơn. Vì vậy, đây là nguyên liệu tự nhiên giúp làm sáng da hiệu quả.

    Giảm tình trạng rám nắng: Các khoáng chất có trong đậu xanh giúp da giảm rám nắng, hạn chế ảnh hưởng của các tia cực tím lên da. Sử dụng bột đậu xanh làm mặt nạ chăm sóc da sẽ phát huy hiệu quả chống rám nắng rất tốt.

    Đậu xanh giúp hạn chế sốc nhiệt

    Chè đậu xanh chắc hẳn trở thành món ăn yêu thích của không ít người. Ngoài cảm giác thanh mát, đặc tính chống viêm của đậu xanh còn giúp bạn ngừa sốc nhiệt, tăng nhiệt độ cơ thể, khát nước...

    Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra những chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do sốc nhiệt. Bên cạnh đậu xanh, bạn cũng không quên bổ sung đủ nước mỗi ngày để tránh hiện tượng mất cân bằng điện giải của cơ thể.

    An toàn với bệnh nhân tiểu đường

    Đậu xanh không có chứa nhiều tinh bột và được đánh giá là an toàn đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường - những người có chế độ ăn kiêng tinh bột.

    Cải thiện thị lực

    Một trong những tác dụng của đậu xanh là giúp chúng ta cải thiện thị lực. Lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa trong đậu xanh và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe đôi mắt, đặc biệt là ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do lão hóa.

    Giúp xương chắc khỏe hơn

    Khi ăn đậu xanh, bạn đã bổ sung một lượng canxi và vitamin K nhất định cho cơ thể. Đây đều là những yếu tố rất cần thiết để giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

    Hỗ trợ giảm huyết áp, phòng ngừa bệnh tim

    Với thành phần chất xơ cao trong đậu xanh giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm bớt sự hấp thu chất béo, duy trì mức cholesterol trong mức cho phép. Thêm vào đó, kali và protein trong đậu xanh có thể ức chế các enzyme làm tăng huyết áp một cách tự nhiên.

    Những lưu ý khi ăn đậu xanh

    cong dung cua dau xanh va nhung luu y khi su dung dspl5
    Đậu xanh có thể gây tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách. Ảnh minh họa

    Đậu xanh rất lành tính nhưng vẫn có thể mang lại những tác dụng phụ nếu bạn không sử dụng đúng cách. Chẳng hạn như:

    Khi bị tiêu chảy không nên ăn đậu xanh vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

    Một số người có thể bị dị ứng với đậu xanh.

    Lectin có trong đậu xanh có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa như gây ợ hơi, đầy bụng, chậm tiêu,…

    Những người mắc các chứng rối loạn gây thiếu khoáng chất, tốt nhất người dùng không nên ăn nhiều đỗ xanh. Đồng thời, có thể nấu hoặc ngâm đậu xanh để giảm lượng axit phytic, không nên ăn đậu xanh dạng thô.

    Không ăn đậu xanh khi chân, tay lạnh, đau nhức cơ thể hoặc đi ngoài phân lỏng vì việc ăn thực phẩm này có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

    Khi đang uống thuốc Đông y, cần hỏi ý kiến của lương y trước khi ăn đậu xanh vì nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

    Một số người bị dị ứng với đậu xanh với biểu hiện nổi mẩn ngứa, mề đay, phát ban nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn sử dụng loại thực phẩm này.

    Chính vì thế, để có thể đạt được những tác dụng của đậu xanh và hạn chế tác dụng phụ, bạn nên chú ý những điều sau:

    Không nên ăn đậu xanh khi đói để tránh làm hại dạ dày.

    Không nên ăn quá nhiều, người lớn chỉ nên ăn 2 đến 3 lần trong tuần, trẻ nhỏ chỉ nên cho một chút vào cháo, nếu trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể ăn theo lượng của người lớn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dung-cua-dau-xanh-va-nhung-luu-y-khi-su-dung-a585992.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan