+Aa-
    Zalo

    Công trình nước sạch bị bỏ hoang, dân kêu "khát nước"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Niềm phấn khởi vì có nước dùng còn chưa kịp hết thì nay người dân các xã Thanh Phong, Thanh Xuân (Thanh Hóa) đã phải “khát nước” bởi các bể chứa bị bỏ hoang.

    (ĐSPL) - Nhờ nguồn vốn trong Chương trình 135 của Chính phủ, công trình nước sạch phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa đã được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, chưa kịp mừng, người dân các xã Thanh Phong, Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã phải chịu cảnh “khát nước” triền miên bởi các bể chứa nước sạch đều bị bỏ hoang.
    Vượt qua những con đường gồ ghề sỏi đá và hàng chục km đường đất, chúng tôi về xã vùng sâu vùng xa của đồng bào miền núi Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Đến thăm đồng bào ở thôn Thanh Bình, xã Thanh Xuân, nghe bà con chia sẻ mới biết rằng, với đồng bào nơi đây, họ đã không còn lo đói miếng cơm mà giờ lại lo... “khát nước”.
    Công trình nước sạch bị bỏ hoang, dân kêu
    Một trong các bể nước sạch bị bỏ hoang
    Theo lời người dân, trước đây, cả làng vẫn chung nhau một cái giếng nước, hàng ngày họ vẫn phải xách xô, chậu, ống bầu đi lấy nước về dùng. Thậm chí, có những nhà ở xa phải đi hàng cây số để mang nước về sinh hoạt. Bởi thế, nước được ví như vàng. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo trong khuôn khổ Chương trình 135 của Chính phủ, năm 2012, hệ thống nước sạch đã được đầu tư xây dựng ở các xã vùng sâu của huyện nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con. Người dân vô cùng phấn khởi khi các bể nước được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì nỗi lo “khát nước” lại trở lại với bà con nhân dân, bởi các bể chứa nước sạch đã cạn khô và bị bỏ hoang.
    “Nước quý hơn cơm”
    Hầu hết các hộ gia đình ở thôn, không nhà nào có giếng nước riêng, bởi theo lời giải thích của họ, nếu đào giếng phải đào ít nhất 40m mới có nước. Mọi sinh hoạt tắm giặt của người dân đều diễn ra ở nơi tập thể.
    Bà Lương Thị Thường, người dân trong thôn chia sẻ: “Trước đây, khi bể nước sạch còn sử dụng được, lúc nào bể nước cũng đông người, người lấy nước về nấu ăn, người tắm, người giặt quần áo. Bể nước không có nhà tắm nên mọi người tắm tập thể. Đàn bà con gái thì thường tắm vào buổi tối. Bây giờ, khi bể nước sạch hỏng rồi thì cả thôn lại tập trung về cái giếng làng ngày xưa”.
    Công trình nước sạch bị bỏ hoang, dân kêu
    Giếng nước duy nhất của thôn, nơi phục vụ nước ăn uống, sinh hoạt cho mọi người.
    Trong tay xách cái xô đi lấy nước, ông Vi Văn Nhất nói: “Sáng đi rồi nhưng tối đến lại phải đi xách nước tiếp. Nước không bao giờ là đủ cả. Những ngày bình thường, nấu nướng giặt giũ thì không sao, nhưng vào những ngày có cỗ bàn mới khổ, vất vả lắm mới nấu nướng, rửa dọn xong. Đi tắm giặt là cứ phải tranh nhau đến sớm, rất khổ cực. Ở đây, nước còn quý hơn cả cơm”.
    Trao đổi về vấn đề trên, bà Vi Thị Thìn, Trưởng thôn Thanh Bình cho biết: “Cả thôn có gần 100 hộ, có 3 bể nước sạch nhưng cả 3 bể hiện đều không sử dụng được. Nguyên nhân là do có ai đó đã phá đường dẫn nước về bể. Thiếu nước đúng là khó khăn trăm bề. Hiện, chính quyền cũng đang tìm cách khắc phục”.
    Công trình nước sạch bị bỏ hoang, dân kêu
    Hàng ngày, người dân đều phải xách xô, chậu đi lấy nước về sinh hoạt.
    Không chỉ ở xã Thanh Xuân, người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Như Xuân như: Thanh Phong, Thanh Quân, Thanh Sơn... cũng đều được nhà nước đầu tư những công trình nước sạch tự chảy bằng nguồn vốn của Chương trình 134 và 135. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 8 công trình nước tự chảy, với 41 bể chứa nước, tổng kinh phí đầu tư lên đến trên 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, hơn một nửa số công trình dân sinh ấy đã bị bỏ hoang, hư hỏng, không phát huy được hiệu quả.
    Thiết nghĩ, để đáp ứng như cầu của người dân cũng như tránh lãng phí, thất thoát nguồn vốn của Nhà nước, chính quyền địa phương cần nhanh chóng kiểm tra và khắc phục sự cố ở các bể nước sạch, để người dân an tâm sinh hoạt và sản xuất.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-nuoc-sach-bi-bo-hoang-dan-keu-khat-nuoc-a70742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan