+Aa-
    Zalo

    Công trình trái phép sát Hồ Gươm: Không phải xin ý kiến các Bộ!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vì công trình Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm không nằm trong khu Di tích đặc biệt Hồ Gươm nên không cần phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL.

    (ĐSPL) - Vì công trình Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm không nằm trong khu Di tích đặc biệt Hồ Gươm nên không cần phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL.

    Đó là khẳng định của ông Lâm Quốc Hùng – Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 25/11.

    Công trình trái phép sát hồ Gươm: Không phải xin ý kiến các Bộ!

    Vị trí xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm.

    Dự án xây dựng Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt đầu khởi công vào đầu năm 2010, tuy nhiên, vừa khởi công, công trình này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân. Nhiều người nhận định, công trình này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan kiến trúc khu vực Hồ Gươm, phá vỡ không gian lịch sử quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản tạm đình chỉ thi công dự án này.

    Tuy nhiên, mới đây, dự án này lại được phép tiếp tục xây dựng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

    Trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 25/11, ông Lâm Quốc Hùng – Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm đã lên tiếng giải đáp câu hỏi của báo chí xung quanh những tranh cãi về công trình này.

    Nhiều ý kiến phản ánh rằng, trong quá trình khởi công xây dựng công trình Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm đã không tổ chức lấy ý kiến của người dân liên quan, tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm lại cho rằng, trong quá trình triển khai dự án này quận đều tổ chức họp với dân và triển khai làm việc với các cấp theo quy định của pháp luật.

    Ông Hùng cho biết thêm, gần đây nhất, cách đây vài hôm quận Hoàn Kiếm đã có buổi làm việc với các hộ dân về việc xây dựng công trình này, theo đó, hầu hết tất cả các hộ dân đều tán thành, chỉ có hai hộ dân vẫn chưa đồng ý.

    “Với các ý kiến phản đối và những ý kiến của các hộ dân chưa tán thành, chúng tôi cũng nghiêm túc tiếp thu và nghiên cứu”, ông Hùng cho hay.

    Trong suốt thời gian qua, có không ít ý kiến cho rằng tòa nhà Trung tâm văn hóa Hồ Gươm nằm trọn vẹn trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, xâm hại nghiêm trọng đến di tích lực sử hồ Gươm, phá hỏng cảnh quan, bê tông hóa địa chỉ đỏ của nhân dân cả nước, ông Lâm Quốc Hùng khẳng định: “Công trình này được thực hiện đúng Quy hoạch chi tiết khu vực phụ cận được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 448”.

    Trước thắc mắc của các phóng viên báo chí về việc tại sao xây dựng công trình này lại không xin phép các Bộ liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL, Hội Sử học Việt Nam… cho dù Hồ Gươm là di tích lịch sử quốc gia, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm lý giải: “UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Và vì công trình này không nằm trong phạm vi của di tích đặc biệt Hồ Gươm nên không phải xin phép ý kiến của các Bộ trên”.

    Ông Hùng cũng cho biết thêm rằng, công trình này là công trình công cộng của cơ quan Nhà nước, là trung tâm văn hóa của Hồ Gươm chứ không mang tính chất kinh doanh buôn bán hay làm dịch vụ.

    Nếu được khởi công theo đúng kế hoạch vào cuối năm nay thì dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trước tháng 8/201 để kịp chào mừng dịp Quốc khánh 2/9 năm tới.

    Dự án xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tọa lạc trên một lô đất với diện tích khoảng 242m2, ở địa chỉ số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Tòa nhà này cao 3 tầng, do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, số vốn dự kiến khoảng 10,3 tỷ đồng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-trai-phep-sat-ho-guom-khong-phai-xin-y-kien-cac-bo-a70867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan