+Aa-
    Zalo

    Xây nhà sát Hồ Gươm: UBND Quận Hoàn Kiếm đã xin ý kiến ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nói "chưa bao giờ được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm xin ý kiến về công trình này".

    (ĐSPL) – Trong khi UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định công trình xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa hồ Gươm đã được thông qua thì Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nói "chưa bao giờ được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm xin ý kiến về công trình này".

    Xây nhà sát Hồ Gươm:Chủ tịch Hội PT đô thị “chưa được xin ý kiến

    Công trình đang tàn phá quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Ảnh Dân trí).

    Liên quan đến việc Hà Nội cho phép xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ), sát Hồ Gươm và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết trên báo Giáo dục Việt Nam: “Công trình xây dựng này đã bị dừng một lần, chính là do dư luận xã hội không đồng tình, vì vậy khi triển khai tiếp thì phải trả lời câu hỏi dư luận xã hội đã đặt ra trước đây nhiều năm. Không có gì tốt bằng công khai cái chuyện đó lên, xây ở đó cái gì, kiến trúc như thế nào, tác động đến cảnh quan đến đâu, có tác động xấu không... trả lời được tất cả những câu hỏi đó thì mới đạt được sự đồng thuận cao”.

    Công trình Trung tâm Thông tin Văn hóa hồ Gươm, tọa lạc trên lô đất rộng khoảng 242m2, ở địa chỉ số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.

    Công trình gồm khối nhà 3 tầng 1 tum và 1 tầng hầm, chiều cao 12 m, mật độ xây dựng 80\%, tòa nhà này do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư với số vốn dự kiến khoảng 10,3 tỷ đồng.

    Đầu năm 2010, khi dự án bắt đầu khởi công, nhiều người dân cùng một số chuyên gia đã phản đối. Do vậy, vào thời điểm đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản tạm đình chỉ thi công dự án. Thời gian gần đây, công trình xây dựng này lại được phép tiếp tục xây dựng khiến nhiều người bức xúc.

    “Tôi đề nghị Hà Nội cần làm công khai chuyện này ra trên các phương tiện thông tin đại chúng; phải mang chuyện này ra để bàn thảo và để bàn về việc nên lấy không gian ấy là một biểu trưng văn hóa hơn hay để làm một tòa nhà hơn”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

    Trao đổi về vấn đề này, được dẫn lời trên báo VTC News, ông Nguyễn Văn Phong - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội lên tiếng: "Chúng tôi thay mặt cho Thành phố, xin khẳng định rằng, Hà Nội không có chủ chương và cũng không có ai chỉ đạo giấu dân về việc xây dựng trung tâm này. Công trình phải được công khai minh bạch. Khi triển khai, các đơn vị liên quan phải đảm bảo tuân thủ tất cả những quy định của pháp luật”.

    Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm thì quận này đã thực hiện đầu tư dự án xây dựng công trình theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

    UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định vị trí xây dựng công trình không nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích khu vực hồ Hoàn Kiếm.

    UBND quận Hoàn Kiếm cũng khẳng định, quy hoạch kiến trúc công trình đã được Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố thông qua. Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình phù hợp quy hoạch được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

    Tuy nhiên, theo tin tức trên báo Đất Việt, TS.KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm có tham khảo ý kiến của Hội về việc xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ.

    Nhưng, theo ông Đức: "Bên Hội Kiến trúc sư, kể cả từ thế hệ lãnh đạo thời kỳ trước và lãnh đạo hiện tại đều phản đối việc xây dựng tại địa điểm này, nên rất nghi ngại khi UBND quận Hoàn Kiếm nói rằng đã hỏi xin ý kiến của Hội".

    Theo lời ông Đức, thì trước đây, khi Hội KTS hỏi ngược lại UBND quận rằng tại sao lại vẫn làm khi Hội có ý kiến không nên xây dựng, thì được trả lời rằng: Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Hội đồng kiến trúc và quy hoạch thành phố, được sự nhất trí của Đảng, bộ chính quyền, thậm chí đã xin ý kiến nhiều lần và nhận được sự đồng ý, nên kiên quyết làm.

    "Chủ tịch Hội KTS trước đây phản đối, hiện tại tôi cũng phản đối, có nghĩa bầu Hội KTS ra nhưng không cho quyết định, cho nên họ cứ làm chứ không hề tham khảo ý kiến của Hội!", ông Đức nhấn mạnh.

    Cũng là đơn vị có tên trong danh sách được UBND quận Hoàn Kiếm tham khảo ý kiến, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ được Sở quy hoạch - kiến trúc HN và UBND quận Hoàn Kiếm xin ý kiến về công trình xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ.

    Hiện nay chúng tôi cũng mới biết đến dự án này, đây cũng là lần đầu tiên được nghe đến dự án này".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-nha-sat-ho-guom-ubnd-quan-hoan-kiem-da-xin-y-kien-ai-a68942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan