+Aa-
    Zalo

    Công ty y tế Mỹ bị cáo buộc "hối lộ quan chức Việt Nam"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Mỹ Bio-Rad vừa chấp thuận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp hành vi hối lộ quan chức chính phủ Nga, Thái Lan và Việt Nam.

    (ĐSPL) -Công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Mỹ Bio-Rad vừa chấp thuận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc hình sự và dân sự về hành vi hối lộ quan chức chính phủ Nga, Thái Lan và Việt Nam. 
    Theo tin tức từ hãng thông tấn AFP, ngày 3/11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) thông báo hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đã chấp nhận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan.
    Công ty y tế Mỹ bị cáo buộc

    CEO của Bio-Rad, Norman Schwartz đã đồng ý nộp phạt 55 triệu USD nhằm tránh bị truy tố hình sự.

    Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho biết trong giai đoạn 2005-2010, các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức nước sở tại. Cách đưa tiền là tạo những khoản thanh toán cho các công ty trung gian, thậm chí là các công ty giả.
    Theo tài liệu mà SEC công bố, từ năm 2005 đến 2009, đại diện ở Việt Nam của hãng cho phép thực hiện việc hối lộ để được thuận lợi kinh doanh. Trong một email nội bộ, đại diện này nói với nhân viên tài chính ở Singapore rằng việc trả tiền cho bên thứ ba là vi phạm đạo đức kinh doanh của hãng, nhưng Bio-Rad sẽ mất 80\% doanh thu nếu không làm như vậy.
    Việc bán hàng vào Việt Nam được hãng này thực hiện thông qua một nhà phân phối với giá chiết khấu mạnh. Sau đó nhà phân phối này bán các sản phẩm của Bio-Rad với giá đầy đủ cho Việt Nam. Hoa hồng được trích ra từ khoảng lợi nhuận này.
    Theo AP, tổng cộng công ty này đã chi ra khoảng 7,5 triệu USD để lo lót cho các quan chức ở ba nước. Riêng tại Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà các nhân viên của Bio-Rad bỏ ra để hối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là khoảng 2,9 triệu USD.
    SEC đã ra lệnh ngừng hoạt động đối với Bio-Rad trong thời gian Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành một cuộc điều tra hình sự. Tuy nhiên, Bio-Rad đã chấp thuận nộp 14,4 triệu USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp Mỹ và 40,7 triệu USD cho SEC nhằm tránh bị truy tố hình sự. Tổng số tiền Bio-Rad phải nộp phạt là 55 triệu USD.
    Công ty Bio-Rad được thành lập năm 1952 ở Berkeley, bang California. Bio-Rad có nhân lực hơn 7.800 người, doanh thu đạt mức 2,1 tỷ USD vào năm 2013.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-y-te-my-bi-cao-buoc-hoi-lo-quan-chuc-viet-nam-a67604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan