+Aa-
    Zalo

    Covid-19: Người Mỹ tự cách ly ở nhà như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Mỹ, nhiều người chọn việc tự cách ly ở nhà, ngay cả khi không ốm, sốt. Họ lo lắng bản thân có thể đã bị nhiễm bệnh nên không muốn người khác gặp nguy hiểm.

    Tại Mỹ, nhiều người chọn phương pháp tự cách ly ở nhà, ngay cả khi không ốm, sốt. Họ lo lắng bản thân có thể đã bị nhiễm bệnh nên không muốn người khác gặp nguy hiểm.

    Kate Mannle đang tự cách ly ở nhà tại thành phố Seattle, bang Washington sau khi bị ho và sốt. Ảnh: New York Times.

    Tại Mỹ, tự cách ly và bị cô lập là hai điều hoàn toàn khác nhau. Biện pháp đầu tiên dành cho số lượng lớn những người khỏe mạnh có thể bị ốm sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Biện pháp thứ hai là dành cho những người bị nhiễm Covdi-19, họ là mối nguy hiểm cho gia đình và du khách, cần phải được theo dõi cẩn thận, đề phòng sức khỏe xấu đi.

    Hiện tại, kít xét nghiệm SAR-CoV-2 vẫn chưa có nhiều tại các quốc gia, thật khó để nhiều người Mỹ biết được liệu họ có bị nhiễm bệnh hay không.

    Hiện tại, người dân ở một số bang đang của Mỹ được yêu cầu ở nhà nếu họ trở về từ các vùng của Trung Quốc và Iran và có các triệu chứng, như sốt và ho khan...

    Thậm chí, nhiều người chọn việc tự cách ly ngay cả khi không ốm, sốt. Họ lo lắng bản thân có thể đã bị nhiễm bệnh nên không muốn người khác gặp nguy hiểm.

    Nó có vẻ giống như một kỳ nghỉ lễ, một thời gian lý tưởng để say sưa trên Netflix và ngủ nướng. Tuy nhiên, trên thực tế, không dễ để tự nhốt mình trong phòng, tách bản thân khỏi gia đình và bạn bè. Họ phải đối mặt với những thách thức thực tiễn.

    Việc các ly tại nhà có thể gây khó chịu và sẽ kéo dài trong hai tuần, thời gian ủ bệnh cho virus. Điều này còn đặc biệt khó khăn nếu bạn có trẻ nhỏ, người già để chăm sóc, hoặc sống trong các khu nhà chật chội với rất nhiều bạn cùng phòng.

    Rửa tay thường xuyên giúp ngăn lây lan Covid-19. Ảnh: New York Times.

    Roni Caryn Rabin, biên tập viên về y tế của New York Times đã chia sẻ những  điều cần làm trong thời gian tự cách ly:

    1. Giữ khoảng cách: Nếu bạn có khả năng lây nhiễm, điều quan trọng là bạn phải tách mình ra khỏi những người thân. Để đảm bảo an toàn, bạn thậm chí không nên nuôi chó, theo CDC, mặc dù thú cưng không có khả năng truyền nhiễm SAR-CoV-2.

    Nên có một phòng riêng dành cho bạn ở nhà.

    Bạn không nên tiếp khách và cách xa người khác khoảng 1-2 m. Đừng đi xe buýt, tàu điện ngầm hay thậm chí taxi.

    2. Khẩu trang: Nếu bạn phải ở cạnh người khác - trong nhà hoặc trong xe hơi, khi bạn đang trên đường đi khám bác sĩ, bạn nên đeo khẩu trang và mọi người xung quanh cũng vậy.

    Tuy nhiên, trước tiên, bạn hoặc các thành viên gia đình của bạn phải tìm mua khẩu trang, thứ được bán ở hầu hết mọi nơi. Nếu bạn không thể, bạn có thể tạo một cái tạm thời từ một chiếc khăn hoặc quần áo.

    3. Giữ vệ sinh: Nếu bạn ho hoặc hắt hơi, bạn nên che miệng và mũi bằng khăn giấy và vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác. Sau đó, bạn phải rửa tay ngay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

    Bạn có thể sử dụng chất khử trùng, nếu bạn có thể tìm thấy nó, nhưng xà phòng và nước được ưu tiên hơn.

    Ngay cả khi bạn không ho hoặc hắt hơi, bạn vẫn nên rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mắt, mũi và miệng.

    4. Khử trùng: Không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, cốc, dụng cụ ăn uống, khăn hoặc giường với bất kỳ ai (kể cả vật nuôi của bạn). Rửa những đồ này sau khi bạn sử dụng chúng.

    Mặt bàn, tay nắm cửa, đồ đạc trong phòng tắm, nhà vệ sinh, điện thoại, bàn phím, máy tính bảng và bàn cạnh giường ngủ được coi là bề mặt tiếp xúc nhiều, nên lau chúng thường xuyên bằng chất tẩy rửa gia dụng.

    5. Theo dõi: Hãy gọi bác sĩ nếu bạn xuất hiện các triệu chứng hoặc nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Hãy nói với nhân viên y tế rằng bạn có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 nếu mắc những triệu chứng về hô hấp.

    6. Người sống cùng nhà: Thành viên trong gia đình hoặc người sống cùng nên theo dõi triệu chứng của người bệnh và gọi dịch vụ y tế nếu thấy tình trạng bệnh xấu đi.

    Khi ở gần người bệnh, các thành viên sống cùng nhà nên đeo khẩu trang, găng tay nếu phải tiếp xúc với dịch cơ thể của người đó. Sau khi dùng xong hãy lập tức vứt đi và không được tái sử dụng.

    Những người già trong nhà và những người có tiền sử bệnh mãn tính có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong, nếu bị nhiễm Covid-19. Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng rất dễ gặp nguy hiểm, dù chưa có bằng chứng rõ ràng. Đây là những người cần hạn chế tiếp xúc với người bị cách ly. 

    Tại Trung Quốc, 70 đến 80%  lây nhiễm Covid-19 xảy ra trong các cụm gia đình, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Chính quyền địa phương đã buộc phải thành lập các khu cách ly với hàng ngàn giường trong nhà thi đấu và sân vận động để chăm sóc cho những người sống một mình hoặc có nguy cơ lây nhiễm cho gia đình họ.

    Những băn khoăn cần được gỡ bỏ... 

    Không ai trả tiền cho bạn để tự cách ly ở Mỹ. Không có bồi hoàn cho các sản phẩm bạn sử dụng, không có tài trợ từ chính phủ. Tự kiểm dịch là một khó khăn, cả về tinh thần và tài chính, cho những người có gia đình và cả những người sống một mình.

    Không phải ai cũng có thể làm việc từ xa, sự vắng mặt trong hai tuần làm việc có thể gây ra một tổn thất lớn về tài chính đối với những người làm công ăn lương hàng giờ .

    Arthur Caplan, Giáo sư sinh học tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York cho biết: “Chúng ta phải có sự can thiệp của xã hội để khuyến khích và hỗ trợ mọi người tự cách ly”.

    Thượng nghị sĩ Patty Murray, Đảng Dân chủ đã yêu cầu tất cả các ông chủ cho phép công nhân có bảy ngày nghỉ ốm, và cung cấp thêm 14 ngày để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp liên quan tới sức khỏe cộng đồng.

    Lawrence Gostin, giáo sư ngành luật tại Đại học Georgetown và giám đốc Trung tâm Luật Y tế Quốc gia và Toàn cầu, đơn vị hợp tác với WHO, cho biết việc hỗ trợ cho những người tự cách ly là việc vô cùng quan trọng.

    "Chúng ta nên có một thỏa thuận xã hội như thế này: Nếu bạn bị ốm, dù nhiễm Covid-19 hay không, bạn nên cách ly bản thân với xã hội. Đó là trách nhiệm của bạn trong thỏa thuận này, bạn làm điều đó vì gia đình, hàng xóm và cả cộng đồng. Đổi lại, quốc gia sẽ đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho bạn như thuốc men, chăm sóc y tế, thực phẩm và tiền lương trong thời gian cách ly", giáo sư Gostin cho hay.

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/covid-19-nguoi-my-tu-cach-ly-o-nha-nhu-the-nao-a314595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan