+Aa-
    Zalo

    CT Hà Nội-Bắc Giang “bình cũ rượu mới”, dân né trạm thu phí, phá đường dân sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều con đường chỉ được sửa chữa “qua loa”, thậm chí không đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát” so với thu nhập của dân.

    (ĐSPL) - Câu chuyện về thu phí đường bộ vẫn đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối xã hội. Nhiều con đường chỉ được sửa chữa “qua loa”, thậm chí không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát” so với thu nhập của người dân. Vì sao phương tiện giao thông lại né trạm thu phí BOT? Việc này ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân xung quanh ra sao?

    Trải thảm nhựa biến đường cũ thành... cao tốc?

    Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chủ yếu được cải tạo nâng cấp từ nền QL1A cũ, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, không được mở rộng diện tích mặt đường, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác. Thế nhưng, tuyến đường này vẫn được gọi là cao tốc và chính thức thu phí, với mức cao nhất lên tới 200.000 đồng/xe tải trọng lớn, thấp nhất là 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ/lượt.

    Được biết, tuyến đường trên là dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tổng mức đầu tư 4.210 tỉ đồng, được thông xe vào ngày 3/1. Tổng chiều dài toàn tuyến là 45km, trong đó, có 25km thuộc đoạn Hà Nội - Bắc Ninh là đường QL1A cũ làm từ vốn ngân sách. Nhằm nhanh chóng thu hồi vốn, đơn vị chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có văn bản đề nghị bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép được thu phí và được chính thức thu phí từ ngày 25/5. Với vị trí đặt trạm thu phí tại Km152+080 quốc lộ 1, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cách trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội chừng vài km. Theo đó, các phương tiện từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh... muốn đi vào Hà Nội (theo QL1A) đều buộc phải đi qua trạm thu phí này.

    Trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang.

    Điều khiến dư luận bất bình chính là việc đây chỉ là đường cũ được nâng cấp cải tạo trên nền đường cũ rồi thu phí cao, cùng với hoạt động thu phí gây nhiều bức xúc. Các phương tiện bất kể đi ngắn, đi dài đều bị thu một mức phí như nhau. Bên cạnh đó, trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang mới hoạt động được một tháng, nhưng đã nhiều lần xảy ra ùn tắc khiến nhiều xe tải, xe khách, các loại xe có trong tải lớn... đua nhau tìm đường né trạm thu phí này. Để né trạm, các xe này đi vào các tuyến đường dân sinh khiến cho những địa phương ở khu vực huyện Gia Lâm – Hà Nội, khu vực thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

    PV báo ĐS&PL đã trực tiếp có mặt tại những khu vực này để ghi nhận thông tin. Theo đó, người dân xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh, tuyến đường này chưa có đường gom dành cho người dân sống hai bên đường, không khắc phục được tình trạng có quá nhiều đường ngang ngõ tắt và thiết kế để xe máy, xe thô sơ đi chung đường với ô tô, xe dừng đỗ đón khách vô tội vạ, xe ôm vật vạ chờ khách... vẫn diễn biến rất phức tạp, khiến đoạn đường chẳng thể mang dáng dấp của một cao tốc.

    Theo người dân nơi đây, từ khi tuyến đường trên chính thức đi vào hoạt động và thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho đến nay, đã có rất nhiều xe ô tô, trong đó có cả xe trọng tải lớn tìm mọi cách “né tránh” trạm thu phí này bằng cách đi vào đường đê Phù Đổng gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân địa phương.

    Né trạm thu phí, phá đường dân sinh

    Bức xúc về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn H. (thôn Phù Dực 2, xã Phù Đổng) phản ánh: “Từ khi trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động, bỗng nhiên xuất hiện rất nhiều xe ô tô, xe tải đi vào đây từ sáng đến đêm. Xe chạy rầm rầm khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề, rất khó chịu. Đây là đường đê dân sinh, việc số lượng xe trọng tải lớn tăng đột biến hàng tháng nay đã làm cho mặt đường bị võng xuống, biến dạng, đường đê bị lún hai bên sắp tới mùa mưa bão rồi nên chúng tôi rất lo ngại việc đê bị vỡ. Chúng tôi tìm hiểu ra được biết, việc các xe đi vào đây để né trạm thu phí. Từ trước đến nay không có xe nào to khoảng 5-6 tấn nhưng bây giờ có cái xe phải mấy chục tấn, bụi bặm khó chịu lắm, số vụ tai nạn cũng tăng lên đột biến, mới đây cũng có vài vụ tai nạn thương tâm xảy ra”.

    Để tìm hiểu về cách mà cánh tài xế bảo nhau né trạm thu phí, PV báo ĐS&PL theo chân anh Vũ Đình Thắng (29 tuổi, là tài xế xe tải) thì được biết, để né trạm thu phí, các xe đi đến gần trạm thu phí đều rẽ vào đường đê Phù Đổng đi vòng vào khu vực dân sinh qua xã Phù Đổng rồi tiếp tục trở lại đường cao tốc để đi tiếp. Theo ghi nhận của PV, đây là tuyến đường rất hẹp, có nhiều trường học dọc tuyến. Không những thế, đây lại là đường đê nên việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi mùa mưa bão đến.

    Cũng theo phản ánh của người dân xã Phù Chẩn (Từ Sơn, Bắc Ninh), kể từ khi trạm thu phí BOT trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động thu phí, tuyến đường tỉnh lộ 295B bỗng nhiên xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn đi qua, số lượng phương tiện xe ô tô tham gia giao thông tăng đột biến. Nhất là đoạn qua khu vực cầu chùa Dận, do lượng xe né trạm dồn về đông nên thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo UBND xã Phù Đổng cho rằng, xe ô tô tránh phí đi vào đường đê Phù Đổng đã gây ra nhiều hệ lụy. Hầu như ngày nào cũng có tai nạn xảy ra. Trước đây, cả tháng chỉ có 2 - 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường cao tốc, nhưng từ ngày 25/5, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu ở khu vực dân cư. “Không chỉ người dân bức xúc mà chúng tôi, những cán bộ địa phương cũng đều bức xúc. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tuyến đê và tiềm ẩn gây tai nạn”, vị này nói.

    Được biết, trước thực trạng thiếu đường gom đoạn qua Bắc Ninh, mới đây, bộ GTVT đã họp với chủ đầu tư và quyết định bổ sung dự án làm đường gom đoạn qua Bắc Ninh. Số tiền đầu tư làm đường gom dự kiến vào khoảng 1.200 tỉ đồng. Đây cũng là vấn đề đang gây tranh cãi. PV báo ĐS&PL đang liên hệ phía tổng cục Đường bộ; bộ GTVT để tìm câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

    Sẽ kiểm tra và lên phương án xử lý

    Liên quan tới việc xe ô tô, xe tải né trạm thu phí, đi vào đường dân sinh ở khu vực TX. Từ Sơn (Bắc Ninh), trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Trần Văn Tùng – Chánh văn phòng UBND TX. Từ Sơn cho biết: “Chúng tôi vẫn hưa nhận được những thông tin này. Qua báo chí phản ánh chúng tôi sẽ tiếp thu và tiến hành kiểm tra những nội dung trên. Nếu có tình trạng trên, chúng tôi sẽ lên phương án để xử lý khắc phục”.

    THẾ ANH

    [mecloud]IUaujytN19[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ct-ha-noi-bac-giang-binh-cu-ruou-moi-dan-ne-tram-thu-phi-pha-duong-dan-sinh-a137404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan