+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 92 tuổi truyền cảm hứng học tập cho nhiều phụ nữ mù chữ vì điều này

    (ĐS&PL) - Một cụ bà ở Ấn Độ đang gây sốt mạng xã hội khi truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, phụ nữ mù chữ về tình thần ham học hỏi. Được biết dù đã ngoài 90 nhưng cụ bà Salima Khan vẫn chăm chỉ đến trường thường xuyên nhất có thể.

    Bà Salima Khan (SN1931) đang theo học tại trường Tiểu học làng Chavalli, quận Bulandshahr, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Dù đã lớn tuổi, nhưng hàng ngày bà vẫn chăm chỉ cùng đứa chắt nội đi học đầy đủ.

    Thời thơ ấu, ngôi làng nơi bà Salima sống không có trường học. Bà kết hôn năm 14 tuổi và sinh được 4 con trai, 1 con gái. Trong thời gian nuôi con, bà kiếm sống bằng nghề nông và không có thời gian để học chữ.

    cu ba 92 tuoi truyen cam hung hoc tap cho nhieu phu nu mu chu vi dieu nay
    Cụ bà Salima Khan  chăm chỉ đến trường thường xuyên nhất có thể. Ảnh: Jyoti Thakur/The Guardian

    Thời gian dần trôi, sau khi các con, cháu khôn lớn, lập gia đình, sức khoẻ của bà cũng giảm sút không thể đi làm được nữa. Mỗi buổi sáng ngồi trước cửa nhà, chứng kiến lũ trẻ ríu rít gọi nhau tới trường, bà Salima chợt nhận ra rằng mình cũng muốn được đến trường như bọn trẻ.

    Vào đầu năm 2023, khi biết trường học cung cấp bữa trưa miễn phí cho học sinh, bà Salima càng quyết tâm đi học để vừa biết chữ, vừa không trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình con cháu. Bà ghi tên theo học tại trường Tiểu học làng Chavalli.

    Sự chăm chỉ học tập của bà Salima đã thôi thúc nhiều cô gái trẻ cũng như những phụ nữ đã có gia đình khác trong vùng đăng ký đi học - trong đó có 2 cô con dâu của bà.

    Khi câu chuyện đi học của bà Salima lan truyền trên mạng xã hội, cụ đã trở thành nguồn cảm hứng cho phụ nữ trên khắp khu vực Uttar Pradesh rộng lớn, nơi có khoảng 30% phụ nữ mù chữ.

    “Tôi đã đi học rất chăm chỉ. Tôi đã học gần hết chữ rồi” - bà Salima nói.

    Salima cũng cho biết, giáo viên đã dạy bà rất tận tụy và bà rất vui khi đến trường. "Cô giáo đã dạy tôi mọi thứ. Tôi đến trường vì thích học và tôi đã học rất nhiều dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Cô ấy đã dạy tôi rất nhiều điều. Tôi cũng có thể đếm và đọc".

    cu ba 92 tuoi truyen cam hung hoc tap cho nhieu phu nu mu chu vi dieu nay2
    Dù sức khỏe không tốt nhưng cụ bà Salima vẫn vui chơi cùng các bạn học nhỏ tuổi. Ảnh: Jyoti Thakur/The Guardian

    Cháu trai bà Salima - anh Navinoor Khan - cho biết khả năng viết của bà bị hạn chế vì bà bị đục thủy tinh thể.

    Anh Khan nói: “Theo thời gian, bà tôi cũng phải đối mặt với những khó khăn về thính giác và thị giác, nhưng điều đó không ngăn cản bà theo đến trường vào mỗi buổi sáng".

    Navinoor Khan cho biết anh tự hào về việc truyền cảm hứng của bà mình đối với cộng đồng. “Nhiều bé gái đã đi học kể từ khi bà tôi bắt đầu theo học. Thỉnh thoảng cũng có khoảng 20 bạn nữ đi học cùng bà ấy”.

    Cô Pratibha Sharma - hiệu trưởng trường tiểu học Chawli, cho biết cô tin rằng việc thích thú đi học của cụ Salima có thể giúp cải thiện tỉ lệ người lớn biết chữ trong khu vực. 

    Được biết, bà Salima hiện đã tham gia kỳ thi đọc viết như bao học sinh khác. Bà Salima cũng trở thành tâm điểm chú ý nhưng bà không hề run vì đã ôn bài rất tốt. Nếu vượt qua kỳ thi này và lấy được chứng chỉ, bà sẽ chính thức thoát nạn mù chữ và góp phần vào sự phát triển dân số biết chữ của Ấn Độ.

    Cô Pratibha Sharma chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng bà sẽ qua kỳ thi này. Mọi người trong làng hy vọng rằng bà ấy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi bước đi trên con đường học tập, dù điều gì có thể xảy ra”.

    Bang Uttar Pradesh, nơi Salima sinh sống, tỷ lệ biết chữ tương đối thấp, khoảng 30% phụ nữ mù chữ. Câu chuyện của bà Salima lan truyền trên mạng xã hội và bà trở thành hình mẫu cho nhiều phụ nữ.

    Tấm gương hiếu học của cụ Salima tác động tích cực đến người khác. Riêng ở làng của Salima, sau khi bà bắt đầu đi học, ít nhất 25 phụ nữ trong làng đã nộp đơn xin vào trường tiểu học này, trong đó có hai cô con dâu của bà.

    "Câu chuyện của Salima củng cố niềm tin rằng việc theo đuổi kiến thức là không có giới hạn độ tuổi", các quan chức của Sở giáo dục Uttar Pradesh cho biết.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-92-tuoi-truyen-cam-hung-hoc-tap-cho-nhieu-phu-nu-mu-chu-vi-dieu-nay-a606947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan