+Aa-
    Zalo

    "Cú đấm thép" 363 của Công an TP HCM có gì đặc biệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mục tiêu của các Tổ 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố.

    Theo trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, mục tiêu chính của các Tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng.

    Ngày 28/12/2018, Công an TP.HCM ra kế hoạch về bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (gọi tắt là Tổ công tác 363).

    Vì sao gọi Tổ công tác 363?

    Tổ 363 xử lý một trường hợp vi phạm giao thông - Ảnh: Zing.vn

    Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, thời gian gần đây tình hình đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Các nhóm tội phạm xâm hại sở hữu tài sản, xâm hại sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng có dấu hiệu gia tăng. Một số băng nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp chuyên nghiệp gây án trong thời gian dài nhưng chậm phát hiện bắt giữ. Tình trạng thanh niên tụ tập chạy xe thành đoàn, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong dư luận.

    Để tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật phù hợp với diễn biến của tình hình mới, Công an TP đã bố trí thêm mô hình tuần tra kiểm soát hỗn hợp (gọi tắt là Tổ công tác 363).

    Tổ công tác 363 được bố trí theo 2 cấp gồm cấp Công an thành phố bao gồm lực lượng các phòng nghiệp vụ (Cảnh sát hình sự, CSGT, Cảnh sát cơ động) và cấp Công an quận, huyện bố trí các tổ tuần tra kiểm soát trên những tuyến, địa bàn quận huyện.

    Theo ông Quang, Tổ công tác 363 không phải là lực lượng mới mà được cơ cấu từ các lực lượng nghiệp vụ sẵn có, trên cơ sở điều chỉnh phương thức tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm.

    Trước mắt, cấp Công an TP bố trí 7 tổ tuần tra liên kiểm hỗn hợp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn. Quân số của mỗi tổ khi làm nhiệm vụ có ít nhất 12 người, gồm ba lực lượng nòng cốt: 3 cảnh sát giao thông, 6 cảnh sát cơ động, 3 cảnh sát hình sự.

    Đây cũng là lý do các tổ công tác có tên gọi tắt là Tổ công tác 363 (gọi theo cơ cấu lực lượng, thay vì gọi theo số thứ tự kế hoạch công tác như lực lượng 141 của Công an TP Hà Nội).

    Ở cấp quận huyện, tùy tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu địa bàn, Công an quận huyện sẽ hình thành các tổ tuần tra hỗn hợp với lực lượng mỗi tổ tối thiểu 12 người.

    Theo đại tá Quang, mục tiêu chính của các Tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng.

    Chức năng, nhiệm vụ của 363 khá linh hoạt. Ngoài việc tuần tra kiểm soát cơ động còn kết hợp chốt chặn ở những điểm "nóng". Tổ công tác được cấp quyền kiểm tra bất cứ ai có dấu hiệu phạm tội, hay vi phạm về an ninh trật tự, gồm: thay đổi kết cấu xe, tàng trữ hung khí, ma tuý... Trong nhiều trường hợp, Ban giám đốc Công an TP HCM có thể huy động lực lượng này kiểm tra cơ sở kinh doanh nhạy cảm.

    "Mục đích chính của tổ công tác là trấn áp tội phạm, bất kỳ hành vi nào có dấu hiệu phạm pháp đều bị kiểm tra, ngăn chặn", đại tá Quang nhấn mạnh. Sau cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết, Công an TP HCM sẽ đánh giá hiệu quả, xem xét có hay không duy trì lực lượng 363.

    Về quy mô, tính chất và hình thức hoạt động, 363 khá giống lực lượng 141 của Công an Hà Nội. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát nòng cốt của TP HCM không đóng chốt tại một khu vực bất kỳ, mà tuần tra khắp các tuyến đường và thẩm quyền xử lý rộng hơn.

    Các tổ công tác 363 ra quân làm nhiệm vụ - Ảnh: Thanh Niên
    Tổ công tác 363 liên tục tuần tra, kiểm soát liên tục trong thời gian cận Tết - Ảnh: Pháp luật TP HCM

    Trao đổi với báo chí, Trung tá Huỳnh Trung Phong, trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, cho biết nhiệm vụ trước mắt của các Tổ công tác 363 là tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý vi phạm trong thời gian cao điểm từ nay đến hết Tết Nguyên đán.

    Các Tổ công tác 363 ngoài hoạt động độc lập sẽ kết hợp với các lực lượng chuyên trách, cả lực lượng công khai và lực lượng trinh sát hóa trang để đảm bảo phủ kín địa bàn, nâng cao hiệu quả ngăn ngừa và trấn áp tội phạm.

    Các Tổ công tác 363 sẽ tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên đường phố, nơi công cộng như trộm cắp, cướp, cướp giật. Các tổ công tác hướng đến kiểm tra những dấu hiệu vi phạm như mang theo hung khí, xe thay đổi kết cấu, tụ tập đua xe trái phép... và xử lý nhanh nhất những tội phạm có tính chất manh động, nguy hiểm.

    Đặc biệt, các tổ công tác sẽ hoạt động linh hoạt, cơ động gần như 24/24, di chuyển liên tục kiểm tra xử lý trên các tuyến đường và khu vực để đạt hiệu quả cao, phù hợp từng điều kiện cụ thể.

    Tổ công tác 363 có cơ chế phối hợp chặt chẽ, thông tin liên lạc thông suốt và được tra bị toàn diện. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia các Tổ công tác 363 được chọn lọc kỹ về nghiệp vụ, đồng thời quán triệt kỹ về tác phong, ngôn phong vì đây là lực lượng thường xuyên có mặt làm nhiệm vụ trên đường, giao tiếp với người dân.

    Xử lý 89 trường hợp vi phạm dịp đầu năm

    Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong 2 ngày đầu năm mới, các tổ tuần tra hỗn hợp (gọi tắt là Tổ công tác 363) của đơn vị này và công an quận, huyện phát hiện, xử lý 85 trường hợp vi phạm.

    Điển hình vào 19h30 ngày 1/1, tổ 363 Công an quận 5 tuần tra trên địa bàn phường 12, phát hiện ôtô mang biển kiểm soát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chở 8 người có biểu hiện nghi vấn đòi nợ thuê.

    Cảnh sát kiểm tra xe tìm thấy 1 súng quẹt gas, dao bấm, dao Thái Lan, gậy 3 khúc. Tổ tuần tra sau đó giao 8 nghi can cho Công an phường 12 xử lý.

    Ngoài ra, lực lượng này còn phát hiện, xử lý nhiều tội phạm ma túy, mang theo hung khí, đốt pháo sáng và vi phạm luật giao thông.

    Trước đó, trong 2 ngày đầu ra quân, các tổ 363 Công an TP.HCM phát hiện xử lý 7 vụ với 10 người có dấu hiệu tội phạm hình sự và phạt 73 người chạy xe sai luật.

    Chiều 30/12/2018, Công an TP.HCM tổ chức ra quân hoạt động của lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP (gọi tắt tổ công tác 363) nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm phù hợp diễn biến tình hình mới.

    Tổ công tác 363 được bố trí theo hai cấp. Cấp TP bao gồm lực lượng các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM. Cấp quận huyện gồm lực lượng các đội nghiệp vụ công an quận huyện.

    Kế hoạch bố trí các tổ công tác 363 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chuyên trách sẽ tạo ra thế trận kiểm soát đa dạng trên toàn TP, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới.

    Mục tiêu chính của các tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng.

    Do cơ cấu gồm nhiều lực lượng, các tổ công tác 363 có thẩm quyền kiểm tra tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và ngăn chặn, can thiệp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dam-thep-363-cua-cong-an-tp-hcm-co-gi-dac-biet-a257791.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan