+Aa-
    Zalo

    Củ dền tốt đến mấy, những người này cũng không nên ăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Củ dền là loại thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khỏe và hấp dẫn như canh củ dền, nước ép, tạo màu,... Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng sử dụng được loại đồ ăn này.

    Củ dền thuộc họ củ cải ngọt và giàu chất dinh dưỡng hơn các thực phẩm khác như cải bó xôi, khi có hàm lượng sắt cao hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, củ dền chứa rất nhiều canxi, magie, đồng, phốt pho, chất xơ và carbohydrate ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên tốt cho sức  khoẻ. 

    Có thể kể đến 6 lợi ích tiêu biểu của củ dền với sức khỏe con người như:

    Khả năng chống oxy hóa và kháng viêm vô cùng hiệu quả

    Củ dền chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có tác dụng chống lại nhiều bệnh tật cho cơ thể. Với lợi ích này, củ dền là nguồn chất tuyệt vời cho da chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ cho những người bị xương khớp.

    xuong 1491390037961
    Khả năng kháng viêm hiệu quả của củ dền với người bị xương khớp. Ảnh minh họa

    Tốt cho tim mạch và hệ tuần hoàn

    Với đặc điểm giàu nitrat, củ dền như một loại thực phẩm giúp cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Nếu sử dụng củ dền sống thì hiệu quả sẽ cao hơn khi nấu chín. Bạn có thể thử với nước ép củ dền nhưng theo khuyến cáo, đây chỉ là một biện pháp tạm thời. 

    Ngoài ra, củ dền rất tốt trong việc kiểm soát lượng cholesterol giúp bảo vệ tim mạch. Hàm lượng sắt trong loại thực phẩm này có tác dụng  tái tạo và kích thích các tế bào máu. Tiếp nữa là cung cấp lượng oxy cho cơ thể. 

    Tham gia vào quá trình giải độc

    Tự loại bỏ độc tố cũng là một cách thải độc tự nhiên của cơ thể con người. Bổ trợ cho qua quá tình này là khả năng bài trừ độc tố ở gan bằng chất choline có trong nước ép củ dền. Bạn có thể áp dụng cách này với những người sử dụng rượu bia quá nhiều.  

    Hỗ trợ não bộ

    Với hàm lượng nitrat cao, củ dền được chọn giúp tăng cường chức năng não bộ và cải thiện nhận thức cho những người bị suy giảm não bộ.

    Tốt cho người muốn giảm cân và hỗ trợ hệ tiêu hóa

    Cũng như những loại thực phẩm khác, củ dền luộc chứa hàm lượng chất xơ đầy đủ cho cơ thể và rất tốt cho đường ruột. Chất xơ này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa các chất dinh dưỡng khác có trong nhuận tràng. Khi có chất xơ này trong cơ thể, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu hơn, hạn chế mức độ ăn uống và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

    5b18326152
    Nước ép củ dền đỏ tốt cho người giảm cân. Ảnh minh họa

    Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tâm trạng tốt

    Bạn có tin củ dền chứa hợp chất giúp sản sinh ra serotonin - chất tạo hưng phấn không? Ngoài chất xơ, vitamin, khoáng chất,... củ dền được cấu tạo từ hợp chất nitrogen có tên bataine. Chất này sẽ thúc đẩy sự ra đời của serotonin. Khi hấp thụ vào cơ thể, chúng ta sẽ có cảm giác thư thái, tinh thần sảng khoái và dễ tươi cười.

    Củ dền “không dành” cho những người nào?

    Người có cơ địa dị ứng với củ dền 

    Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với củ dền vậy hãy nói “không” với loại thực phẩm này. Bạn có thể sẽ bị nổi ban, ngứa ngáy,... nếu vẫn cố tình sử dụng.

    Phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu

    3 tháng đầu thai phụ được gọi là thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên và cơ thể người phụ nữ lúc này vô cùng nhạy cảm. Bạn không nên ăn củ dền đỏ bởi nó có thể gây nguy hiểm tới cả mẹ và bé.

    mang thai thang dau tien

    Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn củ dền. Ảnh minh họa

    Người bị sỏi thận hoặc tiền sử mắc sỏi thận

    Chất oxalate có trong củ dền đỏ chính là tác nhân hình thành sỏi thận. Vì vậy, với những ai đang bị sỏi thận hoặc từng mắc sỏi thận hãy nói bỏ qua loại thựuc phẩm này. Chúng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn tưởng tượng.

    Người huyết áp thấp

    Với khả năng giúp hạ huyết áp cho người bị tăng huyết áp, vì thế củ dền đỏ vô cùng đại kỵ với ai mắc chứng huyết áp thấp. Bạn chỉ nên dùng với một hàm lượng rất ít.

    Người bị gout

    Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người bị gout nên kiêng ăn củ dền đỏ bởi sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Biến chứng vô cùng xấu nếu bạn vẫn cố gắng muốn ăn khi bị gout.

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

    Mặc dù tốt cho sức khỏe với khả năng bổ máu và có lợi cho não bộ. Tuy nhiên, với những trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi được các chuyên gia khuyên không nên sử dụng. Đặc biệt, củ dền đỏ không được kết hợp với sữa bởi rất dễ gây ngộ độc ở trẻ nhỏ. Nếu nhà bạn có con trẻ, hãy lưu ý vấn đề này.

    8tachaicuacudenneudungsaicach19475401042023

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không nên ăn củ dền. Ảnh minh họa

    Có thể thấy, củ dền thuộc top những thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích cụ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng ta vẫn nên chú ý tới những trường hợp không nên dùng củ dền đỏ để tránh gặp nguy hiểm hay khiến sức khỏe xấu đi.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-den-tot-den-may-nhung-nguoi-nay-cung-khong-nen-an-a582951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan