+Aa-
    Zalo

    Cử tri "kêu khổ" vì thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Tài CHính Hồ Đức Phớc cho biết, sau khi Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được ban hành, Bộ Tài chính đã phối hợp các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

    Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc giám sát việc bồi thường bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.

    Theo đó, đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng chất vấn: “Theo thống kê hiện nay ở nước ta có hơn 60 triệu xe máy, pháp luật đã quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tượng tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) có tham gia giao thông.

    Tuy nhiên, tình trạng tham gia mua bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe nói trên đạt hiệu quả thấp do nhiều nguyên nhân về hoá đơn chứng từ, thủ tục hành chính, thủ tục bồi thường rườm rà, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm,…

    Để cử tri thấy rõ chính schs ưu việt của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc và thực hiện nghiêm quy định pháp luật, Bộ trưởng có giải pháp căn cơ nào để giải quyết tình trạng trên?”

    cu tri keu kho vi thu tuc boi thuong bao hiem xe may ruom ra bo truong bo tai chinh noi gi
    Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

    Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính đến 10/2020, tổng số xe máy có đăng ký là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

    Theo Bộ Tài chính, chủ xe máy đa số có thu nhập không cao. Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, nếu không may gây tai nạn đối với người thứ 3 về sức khỏe, tính mạng sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 150 triệu đồng. Về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng.

    Đặc biệt, với quy định tạm ứng bồi thường bảo hiểm lên đến 105 triệu đồng trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được thông báo tai nạn, nguồn tài chính sẽ được cung cấp nhanh chóng, kịp thời cho chủ xe máy hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân khắc phục thiệt hại.

    Ngoài ra, trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm sẽ được Quỹ bảo hiểm xe cơ giới chi hỗ trợ nhân đạo đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng tối đa 45 triệu đồng.

    Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy. Thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện gồm cả các nước phát triển có lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, Úc, và các nước có lượng lớn xe mô tô, xe máy như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan...

    Sau khi Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được ban hành, Bộ Tài chính đã phối hợp các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc.

    cu tri keu kho vi thu tuc boi thuong bao hiem xe may ruom ra bo truong bo tai chinh noi gi 1
    Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc được ban hành nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm

    Nghị định 67/2023 kế thừa bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm. Cụ thể, việc giám định bồi thường là do doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm, chỉ trường hợp tử vong, mới yêu cầu hồ sơ công an.

    Chủ xe có thể cung cấp tài liệu về bồi thường dưới hình thức điện tử hoặc có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại. Trong vòng 3 ngày làm việc, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

    Về đảm bảo quyền lợi của chủ xe, tăng giảm phí bảo hiểm tối đa 15% và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm với trường hợp lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của Bộ Y tế.

    Nghị định cũng mở rộng phạm vi chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm, tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ. Còn doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe…

    XEM THÊM: Đại biểu nêu ý kiến "đề xuất không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì?

    Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các tổ chức liên quan tuyên truyền, giám sát việc thực hiện tạm ứng bồi thường, bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo kịp thời, đúng quy định cho chủ xe; đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-keu-kho-vi-thu-tuc-boi-thuong-bao-hiem-xe-may-ruom-ra-bo-truong-bo-tai-chinh-noi-gi-a601520.html
    Nâng tốc độ cho phương tiện di chuyển trên cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

    Nâng tốc độ cho phương tiện di chuyển trên cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

    Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Cục liên quan rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác hoặc đang chuẩn bị thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới để đánh giá tính phù hợp và quyết định việc nâng tốc độ khai thác lên 90km/h.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nâng tốc độ cho phương tiện di chuyển trên cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

    Nâng tốc độ cho phương tiện di chuyển trên cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

    Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Cục liên quan rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác hoặc đang chuẩn bị thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới để đánh giá tính phù hợp và quyết định việc nâng tốc độ khai thác lên 90km/h.