+Aa-
    Zalo

    Cuba điều tra “sự cố” liên quan đến các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 9/8, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết họ đang tiến hành điều tra các cáo buộc của Mỹ về "sự cố" sức khỏe không xác định của người Mỹ đang phục vụ tại Đại sứ quán.

    Hôm 9/8, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết họ đang tiến hành điều tra các cáo buộc của Mỹ về "sự cố" sức khỏe không xác định của người Mỹ đang phục vụ tại Đại sứ quán.

    “Cuba chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cho phép lãnh thổ Cuba bị lợi dụng với bất kỳ hành động chống lại các nhân viên ngoại giao nào được công nhận hoặc gia đình của họ. Cuba khẳng định rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác để làm rõ trường hợp này”, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết trong một tuyên bố.

    Havana cũng cho biết họ đã bắt đầu một cuộc điều tra "toàn diện, ưu tiên và khẩn cấp" sau khi nhận được thông tin của phía Đại sứ quán Mỹ từ hồi tháng 2/2017.

    Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói với các phóng viên rằng bản chất của các vụ việc là không rõ ràng, nhưng người Mỹ đang phục vụ ở Cuba đã quay về Mỹ vì "lý do sức khỏe" không đe doạ đến mạng sống.

    Cuba tiến hành điều tra về sự cố sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ tại Havana. Ảnh: Reuters

    Phía Mỹ cho biết lần đầu tiên họ được báo cáo về các vấn đề tại Đại sứ quán nước này ở Cuba là từ cuối năm 2016. "Chúng tôi không có câu trả lời dứt khoát về nguồn gốc hoặc nguyên nhân của những gì chúng tôi cho là sự cố", bà Nauert nói.

    "Nó gây ra một loạt các triệu chứng thể chất trong cơ thể của những công dân Mỹ - những người làm việc cho chính phủ. Chúng tôi coi những sự kiện như vậy là rất nghiêm trọng và hiện đang có một cuộc điều tra", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

    Kết quả là, vào ngày 23/5 vừa qua, Mỹ đã yêu cầu 2 quan chức Cuba đang làm việc tại Washington về nước.

    Một số người liên quan đến cuộc điều tra tiết lộ rằng vào mua thu năm 2016, hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ bắt đầu có vấn đề về thính lực và bắt đầu phải đeo máy trợ thính với lý do không thể giải thích được. Nhiều người đã có những triệu chứng nghiêm trọng đến mức buộc phải về nước trước thời hạn.

    Washington và Havana đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015 sau hơn năm thập niên cấm vận. Hai nước đã mở lại các Đại sứ quán ở thủ đô của nhau và thiết lập một chương mới sau thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh.

    (Theo Reuters)      

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-dieu-tra-su-co-lien-quan-den-cac-nha-ngoai-giao-my-o-havana-a198714.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan