+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến "vương quyền" ở Lotte Group chuẩn bị đến hồi kết?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thông tin cho rằng Shin Dong-joo của Lotte đang chuẩn bị bán cổ phần, tạo cơ hội thuận lợi cho người em trai Shin Dong Bin củng cố quyền lực tại tập đoàn.

    Gần đây, nhiều thông tin cho rằng Shin Dong-joo, người con cả của nhà sáng lập Lotte đang chuẩn bị bán cổ phần, tạo cơ hội thuận lợi cho người em trai Shin Dong Bin củng cố quyền lực tại tập đoàn.

    Theo Tạp chí điện tử diễn đàn đầu tư, sau nhiều năm có những cuộc đối đầu căng thẳng tại tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc, ông Shin Dong-joo, anh trai lớn trong gia đình có hai anh em thừa kế “triều đại” Lotte, trong tuần này đã cam kết sẽ bán phần lớn cổ phần tại công ty sản xuất bánh kẹo, bán lẻ, đồ uống và thực phẩm thuộc tập đoàn Lotte.

    Cuộc chiến quyền lực tại Lotte kéo dài nhiều năm. Ảnh: GettyImage.

    Trong bài viết mới đây, Bloomberg nhận định, quyết định của Shin Dong-joo đã giúp dọn đường cho em trai Shin Dong-bin củng cố quyền lực tại tập đoàn. Thông tin mới công bố lập tức làm dấy lên những đồn đoán về việc cuộc chiến giữa các anh em trong gia đình Lotte chuẩn bị đến hồi kết.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, Bloomberg lại cho rằng thật khó mà tin vào cái kết hòa bình trên nếu xét đến những gì đã từng xảy ra trong quá khứ.

    Trước đó, vào tháng 12, Shin Dong-joo từng khẳng định sẽ lật đổ người em trai, phục vụ mục tiêu cuối cùng là một mình thống trị Lotte.

    Do đó, theo Bloomberg, Shin Dong-joo đang thay đổi chiến thuật của mình bằng cách tự nguyện rời Lotte Corp, công ty mới thành lập của tập đoàn Lotte, nơi mà Đại hội cổ đông mới đây giảm cổ phần của ông xuống còn 5,7%. Thay vào đó, ông có thể thầm lặng mua gom cổ phần của hàng chục doanh nghiệp Lotte tư nhân mà không bị công chúng và luật pháp dò xét.

    Quy định về sáp nhập của Hàn Quốc cho phép các cổ đông thiểu số nhượng lại cổ phần trong trường hợp sự kiện lớn về sáp nhập diễn ra. Vì thế Shin Dong-joo có thể bán cổ phần mình sở hữu cho Lotte, mang về một khoản tiền 600 triệu USD và thu về khoản tiền lớn hơn nữa nếu cổ phiếu của các công ty con mất giá.

    Thay vì phung phí thời gian cho cuộc chiến mà không nắm chắc phần thắng, Shin Dong-joo có thể bỏ tiền ra sở hữu cổ phần tại công ty ở Nhật và giành lấy khả năng kiểm soát tập đoàn.

    Nói cách khác, theo lập luận của Gadfly, hai anh em có thể quên đi việc nối lại quan hệ và cùng nhau phân chia đế chế thành hai phần rạch ròi, để Shin Dong Bin kiểm soát các doanh nghiệp Hàn Quốc mà ông đã bỏ ra nhiều tâm huyết và nhường lại các hoạt động kinh doanh ở Nhật cho người anh trai.

    TTXVN thông tin thêm, trước đó, ngày 20/3, Chủ tịch Shin Dong-bin của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc cùng với 4 thành viên khác trong gia đình của ông đã có mặt tại Tòa án quận trung tâm Seoul trong một vụ xét xử với các cáo buộc tham ô, gian lận và trốn thuế. 

    Ngoài vụ án này, Tập đoàn Lotte còn đang phải đối mặt với những cáo buộc hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye, trong đó tập đoàn bán lớn thứ 5 Hàn Quốc này bị cho là đã quyên tặng một khoản tiền lớn cho 2 quỹ do người bạn thân Choi Soon-sil của bà điều hành.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-vuong-quyen-o-lotte-group-chuan-bi-den-hoi-ket-a202412.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan