+Aa-
    Zalo

    Cuộc đoàn tụ với gia đình sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 17 năm mất tích bí ẩn, chị Chị Hồ Thị H. (33 tuổi), người dân tộc Bhnoong (Quảng Nam), đã bất ngờ trở về đoàn tụ với gia đình.

    Sau 17 năm mất tích bí ẩn, chị Chị Hồ Thị H. (33 tuổi), người dân tộc Bhnoong, trú quán tại xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn (Quảng Nam), đã bất ngờ trở về đoàn tụ với gia đình.

    Câu chuyện cô gái mất tích 17 năm bất ngờ trở về vào một ngày cuối tháng 2 vừa qua khiến dư luận tại xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn xôn xao. 

    Bị bắt bán sang Trung Quốc

    Từ khi chị H. trở về sau 17 năm mất tích, lúc nào trong nhà chị cũng có dân làng đến thăm hỏi và nhìn mặt chị xem có thay đổi gì không.

    Cuộc đoàn tụ với gia đình sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc
    Chị Hồ Thị H. bị mất tích 17 năm bất ngờ trở về nhà. Ảnh S.Y

    Ngồi cạnh mẹ và các anh chị em trong gia đình, chị H. kể lại hành trình 17 năm bị lừa bán và làm vợ một người đàn ông Trung Quốc: “Năm đó tôi khoảng 15 hay 16 tuổi, cả nhà đi làm rẫy hết chỉ còn một mình ở nhà. Đang lúi húi trong bếp thì bỗng có một người phụ nữ ăn mặc sang trọng đi thẳng vào hỏi tôi có muốn đi xuống Đà Nẵng kiếm việc không. Nếu muốn thì phải đi ngay, không được đợi người thân về. Nghe người phụ nữ giới thiệu về công việc, lương lậu, tôi đã đồng ý, rồi vơ luôn bộ quần áo đi theo người phụ nữ này, mà không kịp nhắn nhủ gì cho bố mẹ. Khi xe chạy đến Đà Nẵng, người phụ nữ luôn đi bên cạnh cầm tay tôi dẫn đi không rời nửa bước. Sau đó, chị ta tiếp tục đưa tôi ra ga rồi lên tàu lửa đi tiếp ra Hà Nội. Sau 2 ngày ngồi xe đến Lạng Sơn, tôi bất ngờ bị mấy người đàn ông lạ mặt dẫn đi bộ trong rừng sâu đến biên giới Việt - Trung". 

    Sau khi đến biên giới, chị bị ép hoặc là lấy một người đàn ông Trung Quốc to béo làm chồng, hoặc là vào nhà chứa mại dâm. “Đứng trước mặt tôi là một người đàn ông to béo, nói tiếng gì tôi không hiểu lại nữa. Tôi sợ quá, nhưng không biết làm sao, nên chấp nhận lấy một người đàn ông Trung Quốc lớn hơn tôi nhiều tuổi làm chồng”, chị H. kể lại.

    17 năm ước mơ gặp lại gia đình ruột thịt

    Theo lời chị H., ban đầu, chị rất bỡ ngỡ và sợ hãi vì không hiểu họ nói gì. Nhưng rất may chị đã gặp được một người chồng tuy lớn tuổi nhưng rất thương chị. Sau này chị mới biết là đang sống cùng chồng ở thành phố Bằng Tường, thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Trong 17 năm làm vợ người đàn ông Trung Quốc, chị đã sinh được 6 người con.

    Rồi nhờ có sự động viên của chồng, chị luôn tìm cách để trở về Việt Nam thăm gia đình. Tuy nhiên, vì không có giấy tờ tùy thân, lại sợ bị lừa thêm một lần nữa nên chị lần lữa không đi. Chị tâm sự: “Tôi may mắn gặp được người đàn ông tốt bụng và không đánh đập tôi như những người phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc. Chồng tôi luôn động viên và tìm cách cho tôi được trở về Việt Nam thăm gia đình. Đầu năm 2014, tôi được một người hàng xóm ở Trung Quốc giúp đỡ và được chồng cho 10.000 nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng) để có tiền về quê. Tôi và người hàng xóm đã vượt biên trái phép để về Việt Nam”, chị H. kể tiếp.

    Cuộc đoàn tụ với gia đình sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc
    Hai mẹ con chị H. đi thăm bà con hàng xóm. Ảnh: KT - TY

    Nước mắt bà M. lăn dài theo từng câu chuyện kể của con gái đã bị mất tích cách đây 17 năm. Bà M. sụt sùi: “Ngày con H. mất tích, khi tôi đi rẫy về thấy nhà trống hoắc trống huơ, cứ tưởng con gái bỏ đi chơi đâu đó. Nhưng đến tối vẫn không thấy H. về nhà ăn cơm. Hai ngày tiếp theo, cả nhà kéo nhau đi tìm khắp làng xóm, nhưng vô vọng. Sau những ngày tìm kiếm không có kết quả, cả gia đình đành chấp nhận nỗi đau mất con”.

    Hiện, chị H. đã vượt biên trái phép về được Việt Nam để gặp gia đình ruột thịt của mình, nhưng trong lòng chị vẫn luôn nhớ chồng và các con ở Trung Quốc.

    Được biết, sau khi chị Hồ Thị H. mất tích 17 năm bỗng nhiên trở về lại quê nhà, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ ai đã dụ dỗ, bán chị sang Trung Quốc.

    M.L (tổng hợp)

    Với trường hợp của chị Hồ Thị H., cho dù may mắn được trở về nhà thăm gia đình sau 17 năm lưu lạc, song đây cũng là câu chuyện để người dân trên địa bàn huyện miền núi Phước Sơn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cần nêu cao tinh thần cảnh giác, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa bán đi nước ngoài.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doan-tu-voi-gia-dinh-sau-17-nam-bi-ban-sang-trung-quoc-a24342.html
    “Người rừng” trở về sau 28 năm là liệt sỹ

    “Người rừng” trở về sau 28 năm là liệt sỹ

    Người liệt sỹ ấy những tưởng đã xa rời quê hương mãi mãi, cứ ngỡ phần xương cốt kia còn đang nằm đâu đó nơi rừng hoang núi thẳm, thì nay bất ngờ trở về sau 28 năm lưu lạc nơi đất khách quê người...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Người rừng” trở về sau 28 năm là liệt sỹ

    “Người rừng” trở về sau 28 năm là liệt sỹ

    Người liệt sỹ ấy những tưởng đã xa rời quê hương mãi mãi, cứ ngỡ phần xương cốt kia còn đang nằm đâu đó nơi rừng hoang núi thẳm, thì nay bất ngờ trở về sau 28 năm lưu lạc nơi đất khách quê người...