+Aa-
    Zalo

    Cuộc hội đàm Trump và Putin: Tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ - Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ và Nga đã có cuộc hội đàm trực tiếp kéo dài hơn so với dự kiến bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, đánh dấu những tín hiệu tích cực trong quan hệ giữa hai nước

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm trực tiếp kéo dài hơn so với dự kiến bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, đánh dấu những tín hiệu tích cực trong quan hệ song phương giữa hai nước.

    Báo VOV đưa tin, ngày 7/7, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Đức, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

    Theo giới chức ngoại giao Mỹ, trong cuộc hội đàm kéo dài trong hơn 2 giờ tại Hamburg lãnh đạo hai nước đã thảo luận rất nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào giải pháp tháo gỡ bế tắc cho cuộc chiến tại Syria cũng như về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: WSJ)

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, cuộc gặp đã diễn ra "rất tích cực", hai nhà lãnh đạo "kết nối với nhau rất nhanh", Tổng thống Trump có "cảm nhận tốt" về Tổng thống Putin trong cuộc gặp.

    Theo Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Trump đã bắt đầu cuộc thảo luận bằng việc đề cập đến “những quan ngại của người dân Mỹ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”. 

    "Họ đã có cuộc trao đổi rất lâu và rất tích cực về chủ đề này", ông Tillerson nói. Đồng thời, Tổng thống Nga đã bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào vào tiến trình dân chủ năm ngoái của Mỹ và Moscow đã đề nghị cung cấp bằng chứng chứng minh việc này đã xảy ra. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói, ông Trump đã chấp nhận những khẳng định của người đồng cấp Putin rằng những cáo buộc là sai sự thật.

    Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Nhà Trắng đã ngay lập tức phủ nhận thông tin ông Trump chấp nhận lời đảm bảo trên của ông Putin.

    Trong cuộc hội đàm kín, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lãnh đạo hai nước đã nhất trí về lệnh ngừng bắn ở miền tây nam Syria có hiệu lực từ 12h ngày 9/7 (giờ Damascus).

    Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng quân cảnh Nga sẽ giám sát thỏa thuận. Ngoại trưởng Nga cũng tiết lộ rằng thỏa thuận này do Nga và Mỹ sắp xếp, Jordan làm trung gian hòa giải. Ông Lavrov khẳng định Moscow và Washington đảm bảo các bên sẽ chấm dứt chiến sự và cho phép triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mô tả thoả thuận này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền Trump và Nga hoàn toàn có thể làm việc cùng nhau trong vấn đề Syria.

    TTXVN thông tin thêm, ngoài ra, trong cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga đã thể hiện quan điểm khác biệt về cách thức đối phó với chương trình vũ khí của Triều Tiên, song khẳng định Washington sẽ tiếp tục hối thúc Moskva nỗ lực hơn để kiềm chế các hoạt động của Bình Nhưỡng.

    Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Phía Nga nhìn nhận việc này hơi khác so với chúng tôi, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận này và yêu cầu họ nỗ lực hơn. Sự thật là Nga có hoạt động kinh tế với Triều Tiên".

    Một số chuyên gia Mỹ và dư luận nước này cho rằng, cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước là bước ngoặt quan trọng trong quan hệ Nga - Mỹ, mang lại động lực tích cực cho quan hệ hai nước thời gian tới, ít nhất là trong giải quyết các điểm nóng như Syria, Ukraine, hay Triều Tiên, theo báo VOV.

    Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, trong chính giới Mỹ, quan điểm phản đối Nga vẫn đang chiếm ưu thế. Đồng thời, chính bản thân Tổng thống Trump và nhiều quan chức Mỹ vẫn đang vướng vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử. Chính vì thế, việc thúc đẩy mối quan hệ tích cực với Nga không phải là điều dễ dàng cho chính quyền Tổng thống Trump.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-hoi-dam-trump-va-putin-tin-hieu-tich-cuc-trong-quan-he-my---nga-a195564.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan