+Aa-
    Zalo

    Cựu binh Anh gây tranh cãi khi cho chó mèo lên chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu binh Hải quân Hoàng gia Anh Pen Farthing đã gây tranh cãi khi tìm cách sơ tán cho hàng trăm con vật nuôi khởi Afghanistan trong thời điểm nhiều người tuyệt vọng tìm đường rời khỏi đất nước.

    Ngày 29/8 (theo giờ địa phương), ông Pen Farthing, cựu binh Hải quân Hoàng gia Anh, đã chia sẻ trên trang Twitter cá nhân kể về thành công trong chiến dịch sơ tán mang tên chiến dịch Ark. Được biết, theo Chiến dịch Ark trên, ông Farthing nỗ lực tìm cách sơ tán cho hàng trăm con chó, mèo ở Afghanistan cùng các nhân viên làm việc trong tổ chức từ thiện Nowzad của ông và gia đình họ. 

    Tuy nhiên, sau khi ông Farthing lên máy bay chở về Anh, tổ chức từ nhiện Nowzad cho biết ông đã đưa hàng trăm con vật nuôi lên máy bay rời Afghanistan mà không đem theo một nhân viên nào. 

    Bác sĩ Iain McGill, một bác sĩ thú y làm việc cho Nowzad nói thêm rằng cựu binh Anh đã thuê chiếc máy bay thương mại để di chuyển đến Heathrow (Anh) vào sáng 29/8. Chuyến bay này đã chở theo khoảng 90-100 con chó và 60-70 con mèo.

    chuyen bay so tan cho meo1
    Ông Pen Farthing hứng chỉ trích về chuyến bay sơ tán mang theo gần 200 con chó, mèo rời Afghanistan. Ảnh: Nowzad

    Ban đầu chiến dịch giải cứu chó mèo này từng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Tuy nhiên, trong thời điểm nhiều người ở Afghanistan vẫn đang tuyệt vọng tìm đường rời khỏi đất nước vì không muốn sống dưới sự lãnh đạo của Taliban, vụ việc trên đã khiến dư luận bức xúc, đặc biệt sau khi có thông tin ông không hề sơ tán các nhân viên và gia đình họ như đã hứa. 

    Người đứng đầu quân đội Anh, thiếu tướng Nick Carter, đã nhận câu hỏi về lý do chính phủ hỗ trợ cho chiến dịch sơ tán động vật như chiến dịch Ark. Theo đó, ông Carter cho biết: "Ưu tiên của chúng tôi là sơ tán con người. Chúng tôi phải lo lắng về những thứ cần được đưa đi. Nhưng đây là thời điểm khó khăn và việc phải đưa ra quyết định không hề dễ dàng".

    Về phần mình, ông Farthing giải thích rằng, ông đã nỗ lực sơ tán cả nhân viên và động vật trên một chuyến bay phi quân sự. Nhưng khi đến đi qua các chốt kiểm soát của Taliban, các nhân viên của ông đã bị chặn lại và chuyến bay sơ tán vẫn được thực hiện.

    Bên cạnh đó, ông Farthing còn bị lộ đoạn ghi âm mắng mỏ ông Peter Quentin, cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, vì cố gắng ngăn nỗ lực sắp xếp chuyến bay sơ tán của ông. Trong đó, ông Farthing đe doạ sẽ "huỷ hoại" hình tượng của ông Quentin trên mạng xã hội nếu ông Quetin không hỗ trợ sắp xếp chuyến bay sơ tán trên. 

    Trước những lời chỉ trích từ dư luận, sáng 30/8, trả lời phỏng vấn trên chương trình Good Morning Britain của kênh ITV, ông Pen Farthing đã gửi lời xin lỗi tới khán giả. Ông chia sẻ: "Tôi vô cùng xấu hổ về ngôn từ của mình, tôi xin lỗi những người đã phải nghe những lời nói đó. Đáng lẽ tôi không nên nói như vậy nhưng thật sự khi ấy, tôi chỉ cảm thấy vô cùng tức giận, khó chịu và thấy vọng, đó là thời điểm tồi tệ nhất".

    san-bay-kabul-hon-loan-khi-hang-nghin-nguoi-afghanistan-co-tim-cach-roi-khoi-dat-nuoc.mp4

    Cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul trong lúc những người dân tìm đường trốn khỏi đất nước sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô. Nguồn: Tolo News

    Minh Hạnh (Theo Guardian, Wales Online)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-binh-anh-gay-tranh-cai-khi-cho-cho-meo-len-chuyen-bay-so-tan-khoi-afghanistan-a511707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan