+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khai “không muốn dính vào” qúa trình thúc đẩy cấp phép của Việt Á

    (ĐS&PL) - Theo lời khai của cựu bộ trưởng, khi thư ký nhờ ông “can thiệp” để thúc đẩy quá trình cấp phép, nhưng ông từ chối vì “không muốn dính vào”.

    Chiều 3/1, tại phần xét hỏi các bị cáo trong vụ Đại án Việt Á. Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được dẫn từ phòng cách ly về phòng xét hỏi.

    Trả lời hội đồng xét xử, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết không ý kiến gì về cáo buộc của viện kiểm sát đối với mình về tội danh nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo muốn giải trình, làm rõ thêm một số nội dung.

    Bị cáo Long cho hay, bản thân có quen biết Phan Quốc Việt từ 2017 trong một dự án ở TP HCM nhưng 2 người không có bất kỳ liên lạc nào sau đó. Do đó, bị cáo không hề ưu ái nào dành cho Việt Á.

    “Bản thân tôi nhiều lần nhắc các đơn vị đấu thầu công khai, ai trúng thì dùng chứ chưa một lần chỉ định cho Việt Á. Một lần Bệnh viện Nhi Trung ương trúng của Việt Á, nhưng cũng được tổ chức đấu thầu công khai”, bị cáo nói.

    Ông Long nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch Covid-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm về kit test để phục vụ phòng, chống dịch. Và đến khoảng tháng 2/2020, ông Long mới chuyển công tác từ Ban Tuyên giáo Trung ương về Bộ Y tế.

    HĐXX hỏi, trong quá trình Việt Á nộp hồ sơ cấp phép có nhận được tác động nào từ Nguyễn Huỳnh hay Nguyễn Văn Trịnh không?

    Ông Long cho biết không nhớ, nhưng khẳng định, không có ưu tiên nào cho Việt Á.

    Trước thời điểm cấp phép 2 ngày, ông mới biết đến kit test của Công ty Việt Á. Khi này, cựu thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép, nhưng ông Long từ chối vì “không muốn dính vào”.

    “Có lần Huỳnh dùng sản phẩn của Việt Á rồi khen ngợi. Tôi còn bảo Huỳnh là “ăn vàng ăn bạc” gì của Việt Á mà bênh họ vậy. Họ cảm ơn thì được chứ tuyệt đối không làm ăn gì với họ”, bị cáo Long khai trước toà.

    Ông Long còn cho hay, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit test, nhưng Nguyễn Huỳnh có nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y. Vì thế, sau này, tại một hội nghị về phòng, chống dịch, ông có biểu dương Học viện Quân y trong việc nghiên cứu kit test.

    Tiếp tục khai, ông Long cho biết từng được bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế) xin ý kiến về việc cấp phép tạm thời cho kit test Việt Á. Khi đó, ông nhắc nhở ông Tuấn rằng phải chú ý đến công tác truyền thông, phải giải thích cho người dân hiểu.

    Đến giai đoạn cấp phép chính thức, Bộ Y tế có đôn đốc, nhưng là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit test Việt Á. Bằng chứng là có tới 169 sản phẩm test được cấp phép.

    Và trong suốt quá trình cấp phép tạm thời rồi cấp phép lưu hành, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định không nghe gì về chủ sở hữu của kit test Việt Á.

    cuu bo truong nguyen thanh long khai khong muon dinh vao qua trinh thuc day cap phep cua viet a
    Bị cáo Nguyễn Thanh Long

    Về hành vi nhận hối lộ, ông Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua cựu thư ký Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp từ Việt. Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 10 tháng sau khi đã cấp phép tạm thời, chứ không đòi hỏi gì.

    “Không ưu ái nhưng tại sao Việt lại phải đưa tiền?”, hội đồng xét xử hỏi. Đáp lời, ông Long cho hay khi đưa tiền có hỏi và Huỳnh bảo đây là tiền cảm ơn; đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, xin nhận.

    XEM THÊM: Nữ sinh mờ mắt, đau nửa đầu vì căn bệnh nguy hiểm nhưng ít ai để ý

    Đáng chú ý, hội đồng xét xử hỏi ông Long có gợi ý với cựu thư ký Nguyễn Huỳnh để ông Huỳnh đề nghị Phan Quốc Việt đưa tiền hay không, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế phủ nhận, khẳng định “không gợi ý bất cứ gì”.

    Trước lời khai này, chủ tọa gọi bị cáo Nguyễn Huỳnh lên đối chất. Ông Huỳnh khai có 2 lần ông Long nói rằng cần Phan Quốc Việt hỗ trợ giải quyết công việc, mỗi lần 1 triệu USD.

    Đối chất lại cựu cấp dưới, ông Long một lần nữa khẳng định không hề gợi ý Việt phải chi tiền cho mình. Cựu bộ trưởng phân trần rằng, có thể ông đã nói điều gì đó khiến cựu thư ký Nguyễn Huỳnh hiểu lầm, bởi lẽ ông từng nhiều lần nhắc nhở khi thấy ông Huỳnh khen ngợi kit test Việt Á, dặn dò không được làm ăn gì với bị cáo Việt…

    Mộc Trà - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-nguyen-thanh-long-khai-khong-muon-dinh-vao-qua-trinh-thuc-day-cap-phep-cua-viet-a-a605966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan