+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch Bình Thuận nói không có quan hệ nhưng vẫn giao đất trái pháp luật cho Tân Việt Phát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao đất cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 nhưng lại áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

    Ngày 10/5, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (SN 1962, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) cùng 11 bị cáo khác liên quan những sai phạm giao trái quy định 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát ra xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; quy định tại khoản 3, Điều 219 BLHS năm 2015, trong đó có cả bị cáo Lương Văn Hải (SN 1960, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận).

    cuu chu tich binh thuan noi khong co quan he nhung van giao dat trai phap luat cho tan viet phat
    Ông Nguyễn Ngọc Hai - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

    Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 360 BLHS năm 2015.

    Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, với chức trách, nhiệm vụ được giao, bị can biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 03 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát.

    Điều đáng nói, ông Hai giao đất cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 nhưng lại áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

    Tài liệu tố tụng cũng nêu rõ, cùng thực hiện hành vi phạm tội với bị cáo Nguyễn Ngọc Hai còn có các bị cáo Lương Văn Hải, Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong và Ngô Hiếu Toàn.

    Những bị cáo này trước đó là lãnh đạo, cản bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

    “Các bị can đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 03 lô đất ở phường Phú Hải, TP.Phan Thiết cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất”, cáo trạng nêu rõ.

    Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai - cựu Chủ tịch Bình Thuận khai khoảng tháng 1/2017 thì tiếp nhận đơn đề nghị giao đất của Công ty Tân Việt Phát, còn cụ thể ngày nào không nhớ rõ.

    Việc giao đất cho công ty này được ông Hai khai là dựa theo các văn bản đề xuất, tham mưu, đặc biệt là Công văn số 614 do Hồ Lâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đề xuất.

    Nói về việc giao đất cho Tân Việt Phát năm 2017 nhưng lại áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận khẳng định đã thực hiện dựa trên quy định tại khoản 2, điều 3 Quyết định số 10 quy định về Đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Dù vậy, ông Hai vẫn thừa nhận việc giao đất cho Tân Việt Phát là sai pháp luật.

    Ông Hai cũng nhấn mạnh, bản thân không có quan hệ với Công ty Tân Việt Phát, mà chỉ có quan hệ hợp tác công việc. Ông Hai khai mục đích giao đất cho Tân Việt Phát là: “Khi cơ quan chuyên môn đề xuất, trình thì tranh thủ để thu hút đầu tư, có nguồn thu cho tỉnh”.

    Vị này cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm: “Tôi thấy cấp dưới của mình đã làm sai, nhưng tôi phải có trách nhiệm bồi thường".

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-binh-thuan-noi-khong-co-quan-he-nhung-van-giao-dat-trai-phap-luat-cho-tan-viet-phat-a574957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan