+Aa-
    Zalo

    Cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức nói không liên quan gì đến 3 công ty "sân sau"

    (ĐS&PL) - Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tham ô tài sản”, “rửa tiền”, “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc BV này) kêu oan trong phần thẩm vấn.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, chiều 29/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc BV Thủ Đức) và tám đồng phạm trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại BV Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

    Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) bị xét xử về tội rửa tiền với vai trò đồng phạm giúp sức, phục tùng theo sự chỉ đạo của bị cáo Quân. Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển cho Diễm 67,9 tỷ đồng (trong đó Diễm và Quân dùng 51,7 tỉ đồng mua bất động sản).

    Tại tòa, bị cáo Diễm khai mỗi lần bị cáo Lợi chuyển tiền đều nghĩ là tiền lãi từ việc kinh doanh. Trong số tiền Lợi chuyển, Diễm có rút 16 tỷ đồng tiền mặt để lo cho con đi học, chi tiêu trong gia đình...

    cuu giam doc benh vien tp thu duc noi bi vu khong
    Vợ cựu Giám đốc BV Thủ Đức- Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

    Bị cáo Nguyễn Minh Quân bị đưa ra xét xử về hai tội tham ô tài sản theo và rửa tiền, với cáo buộc đã chỉ đạo cho Nguyễn Văn Lợi lập bốn công ty “sân sau” để can thiệp thâu tóm 27/28 gói thầu, tham ô của bệnh viện 103,6 tỷ đồng để cùng vợ mua nhà đất…

    Trước đó, khi được chủ tọa thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) khai quen biết Nguyễn Minh Quân khi đang làm việc tại tiệm rửa xe, nhiều lần rửa xe cho Quân. Sau đó được Quân mời về làm việc và quản lý 4 công ty do vợ chồng Nguyễn Minh Quân thành lập.

    Cáo trạng quy kết bị cáo Lợi giúp sức cho bị cáo Nguyễn Minh Quân tham ô hơn 103,6 tỷ đồng của BV TP.Thủ Đức, sau đó chuyển số tiền này cho vợ chồng Quân mua bất động sản, ô tô, mua vàng, trả nợ ngân hàng...

    Ngược lại, khi được chủ tọa thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Minh Quân trình bày "bị cáo bị vu khống, mà trước hết bị cáo Lợi vu khống bị cáo".

    Bị cáo Nguyễn Minh Quân khai quen Lợi khi bị cáo này đang làm công việc rửa xe. "Bị cáo đã cưu mang, tạo công ăn việc làm cho Lợi, kêu Lợi về làm việc tại Công ty Ngọc Đạo do vợ làm giám đốc", Quân trình bày. Việc điều hành Công ty Ngọc Đạo này như thế nào, bị cáo Quân nói không biết.

    Đối với 3 công ty còn lại do Lợi, vợ Lợi và người khác đứng tên, cáo trạng quy kết là "sân sau" của mình, bị cáo Quân một mực phủ nhận, và nói không biết, không liên quan gì đến 3 công ty này.

    cuu giam doc benh vien tp thu duc noi bi vu khong2
    Bị cáo Nguyễn Minh Quân - Cựu Giám đốc BV TP.Thủ Đức. Ảnh: Thanh Niên.

    Theo báo Thanh Niên, về hàng loạt hành vi theo cáo trạng quy kết bị cáo Nguyễn Minh Quân như: cùng vợ thành lập 4 công ty "sân sau" tham gia và trúng 27/28 gói thầu, chiếm đoạt hơn 102 tỉ đồng của BV TP.Thủ Đức, bị cáo Quân một mực kêu oan, trình bày, khi vụ án xảy ra bị cáo không biết gì cả "không phải bị cáo không thành khẩn, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới mà bị cáo không hề biết chuyện gì đã xảy ra", bị cáo Quân phân trần.

    Theo bị cáo Quân, trước khi xảy ra vụ án, bệnh viện bị thanh tra các gói thầu, nhưng hồ sơ mất hết không lý do nên bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm lại hồ sơ 28 gói thầu, ký lùi ngày để đối phó.

    Về hơn 103,6 tỉ đồng được Nguyễn Văn Lợi chuyển cho vợ chồng bị cáo Quân, thì cựu Giám đốc BV TP.Thủ Đức phủ nhận là tiền tham ô của BV TP.Thủ Đức. Quân khai trước đó chơi thân, tin tưởng Lợi nên cho Lợi mượn tiền, sau đó Lợi trả lại.

    Chủ tọa hỏi: "việc vay mượn có giấy tờ gì không?". Nguyễn Minh Quân khai do tin tưởng nên không cần ký giấy tờ.

    Chủ tọa: "Bị cáo cho rằng mình không có tội nhưng bỏ ra rất nhiều triệu đô la để thoát tội và vụ chạy án này đã bị xét xử. Bị cáo không cần lý giải gì thêm, HĐXX sẽ đánh giá toàn bộ chứng cứ vật chất lẫn những chứng cứ khác trong vụ án".

    Theo hồ sơ vụ án, sau khi tham ô hơn 103,6 tỉ đồng, bị cáo Quân đã mua hàng loạt bất động sản, hai ô tô.

    Bị cáo Quân thừa nhận mua biệt thự tại TP Nha Trang và quận 1 (TP.HCM). Nguồn tiền từ việc đòi nợ Lợi nhưng do Lợi không có nên Lợi có đi vay ngân hàng. Hồ sơ vụ án thể hiện ông Quân chỉ đạo Lợi mua hai ô tô và bán nhưng tại tòa, bị cáo Quân phủ nhận việc này.

    Cựu giám đốc BV Thủ Đức từng chi triệu USD để chạy án

    Năm 2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) xác minh dấu hiệu vi phạm về đấu thầu tại BV Thủ Đức. Quân đã đưa 2,2 triệu USD cho Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, C03) để chạy án.

    Vụ án vẫn tiếp tục điều tra nên Kiên đã trả lại 1,15 triệu USD và chiếm đoạt 1,05 triệu USD. Tiếp đó, ông Quân đã đưa 1,62 triệu USD (hơn 36 tỉ đồng) cho những đối tượng khác để “chạy án”.

    Sau đó ông Quân vẫn bị CQĐT khởi tố, bắt tạm giam. Những đối tượng trên đã bị xét xử, riêng ông Quân chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

    Ngoài ra, ông Quân còn bị cáo buộc về hành vi vi phạm đấu thầu liên quan mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á, thiệt hại hơn 10 tỉ đồng

     

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-benh-vien-tpthu-duc-noi-khong-lien-quan-gi-den-3-cong-ty-san-sau-a601602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan