+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh khai gì về vali tiền hối lộ?

    (ĐS&PL) - Ngày 17/6, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, đưa và nhận hối lộ, nâng khống giá thiết bị giáo dục tại tỉnh Quảng Ninh.

    Tuổi trẻ thông tin, kết luận điều tra lần 1 được ban hành hồi cuối tháng 2. Khác với lần trước, kết quả điều tra bổ sung xác định số tiền 30 tỷ đồng mà nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga (cựu chủ tịch Công ty NSJ Group) đưa cho quan chức giáo dục Quảng Ninh là tiền đưa và nhận hối lộ. Do đó cơ quan điều tra đề nghị truy tố bổ sung tội đưa hối lộ với bà Nga.

    Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố bổ sung tội nhận hối lộ đối với bà Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

    Hai thuộc cấp của bà Oanh cũng bị đề nghị truy tố bổ sung tội nhận hối lộ gồm Ngô Vui - cựu trưởng phòng kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT; Hà Huy Long - cựu phó phòng.

    Trong bản kết luận điều tra lần 1, những người này bị đề nghị truy tố Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Ngoài ra, cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố thêm hai bị can là Trần Phú Hưng - nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam và Nguyễn Anh Tuấn - thẩm định viên của công ty này.

    cuu giam doc so gddt tinh quang ninh khai gi ve vali tien hoi lo
    Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Liên Oanh (trái) và ông Ngô Vui bị đề nghị truy tố thêm tội nhận hối lộ. Ảnh: Bộ Công an

    Theo VietnamNet, từ năm 2016 - 2019, Sở GD&ĐT Quảng Ninh là chủ đầu tư sáu dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Oanh với cương vị giám đốc sở là đại diện chủ đầu tư.

    Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga có mối quan hệ với cựu giám đốc sở nên đã bàn bạc, thông đồng để được tạo điều kiện cho lập sáu dự án và trúng toàn bộ sáu gói thầu.

    Điều đáng nói, bà Oanh đã để cho bà Nga tự lập sáu dự án này. Các gói thầu đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh với tổng trị giá hơn 636 tỷ đồng.

    Tuy nhiên giá vật tư bị nhóm của bà Nga "nâng khống", chỉ tính riêng hai gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng, theo kết luận điều tra.

    Về việc nhận 14 tỷ đồng từ bà Nga, bị can Vũ Liên Oanh khai: Vào các dịp cuối năm 2016- 2019, bà Nga đều mang các túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh ở Sở GD&ĐT hoặc nhà riêng và nói: "Em cảm ơn và chúc tết chị". Khi bà Nga về, bà Oanh mở túi tiền hoặc vali bên trong có lúc ít nhất là 1 tỷ, nhiều nhất là 5 tỷ đồng.

    Khoảng cuối năm 2019, đầu 2020, thời điểm này bà Oanh đã nghỉ hưu, sau khi thực hiện 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019, bà Nga mang 1 vali đến nhà riêng của bà Oanh và nói mang quà cảm ơn, chúc tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

    Bà Oanh khai mình không đòi hỏi, đề nghị, ép buộc bà Nga phải đưa tiền và mong muốn tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 14 tỷ đồng đã nhận từ bà Nga để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

    Về phần mình, bị can Ngô Vui cũng thừa nhận việc được bà Nga đến gặp trực tiếp 3 lần đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho bị can Vui thông qua con gái. Tổng cộng số tiền là 14,8 tỷ đồng.

    Bị can Hà Huy Long cũng khai nhận về việc được bà Nga 4 lần chuyển tiền cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành với số tiền 1,395 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra đã xác minh, thu thập tài liệu tại Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng BIDV, kiểm tra dữ liệu tài khoản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV xác định: Từ năm 2016- 2019, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên 2 công ty trên làm thủ tục rút tiền dưới hình thức "chi tạm ứng", "rút tiền mặt nhập quỹ" và "rút tiền mặt" phù hợp với thời gian bà Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can Oanh, Vui, Long.

    Cơ quan điều tra cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi đưa hối lộ của bà Hoàng Thị Thúy Nga và hành vi nhận hối lộ của các bị can Oanh, Vui, Long.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-so-gddt-tinh-quang-ninh-khai-gi-ve-vali-tien-hoi-lo-a579308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan