+Aa-
    Zalo

    Cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An được chồng khuyên trả tiền “cảm ơn” cho Việt Á vì thấy “không đúng”

    (ĐS&PL) - Khi thấy vợ kể được Việt Á đưa tiền “cảm ơn, chồng của Nguyễn Thị Hồng Thắm, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An khuyên vợ nên trả lại Việt Á vì cảm thấy không đúng.

    Ngày 4/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử đại án Việt Á với phần thẩm vấn các bị cáo là cựu cán bộ CDC tỉnh Nghệ An. Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An khai được Việt Á trích "hoa hồng" 15% cho các hợp đồng.

    Ở lần đầu tiên, cuối năm 2020, bị cáo này nhận 750 triệu đồng tiền chiết khấu hoa hồng từ Việt Á. Số tiền này, Thắm khai cất ở tủ cá nhân, sau đó đề nghị trả lại Việt Á nhưng bị từ chối. Sau đó, 750 triệu đồng được đưa vào quỹ của CDC Nghệ An. Lần thứ 2, Việt Á đưa cho Thắm 1,4 tỷ đồng. Trong số này, Thắm khai Việt Á trích riêng cho lãnh đạo 2% (tương đương 185 triệu đồng) và kế toán trưởng 1% (95 triệu đồng), còn lại là cho cơ quan (hơn 1,1 tỷ đồng).

    Tại tòa, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An cũng khai nhận, không có việc thoả thuận chi phần trăm với Việt Á. Khi Hồng Thắm đưa tiền của Việt Á cho cựu Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định, bị cáo Định nói lại "nếu họ có nhã ý cảm ơn thì nhận, không được đòi hỏi gì".

    cuu ke toan truong cdc nghe an duoc khuyen tra tien cam on cho viet a vi thay khong dung
    Cựu Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định.

    Những lần nhận tiền từ Việt Á, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An cho biết được Nguyễn Thị Thắm (nhân viên Việt Á) đưa trực tiếp. Nguyễn Thị Hồng Thắm khẳng định một lần nữa việc không bàn bạc nhận chi phần trăm của Việt Á. Sau khi nhận tiền, Thắm phân chia tiền theo tỷ lệ trên cho Giám đốc CDC Nghệ An, cho bản thân và đưa lại cho Trưởng khoa Dược cất giữ. Ngoài số tiền trên, Hồng Thắm khai còn một lần được "Thắm Việt Á" đưa 100 triệu đồng vì "thanh toán nhanh, tiền quảng cáo".

    "Số tiền trên, bị cáo không dùng làm gì mà kể cho chồng. Chồng bị cáo nói thấy tiền này không đúng nên bảo trả lại Việt Á đi. Sau đó, bị cáo gọi điện cho Thắm (nhân viên Việt Á – PV) đề nghị trả lại nhưng Thắm chỉ chấp nhận lấy lại 1,4 tỷ đồng", cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An khai. Sau đó chồng của bị cáo đã mang 1,4 tỷ đồng cùng 100 triệu đồng đem trả cho Việt Á.

    Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Định (cựu Giám đốc CDC Nghệ An) khai nhận, bản thân được bổ nhiệm chức Giám đốc vào tháng 9/2019 và không quen biết ai ở Công ty Việt Á. Song xuất phát từ nhu cầu thực tế cấp bách, Nghệ An đối diện với dịch COVID-19, bị cáo với tư cách là Giám đốc CDC Nghệ An đã chỉ đạo việc vay kit test của Việt Á.

    Cựu Giám đốc CDC Nghệ An khẳng định trước khi vay kit xét nghiệm có gọi điện hỏi ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và nhận được sự đồng ý, tuy nhiên chỉ đạo này không có văn bản. Khi gọi điện, ông Định có ghi âm cuộc gọi nhưng khi làm việc với cơ quan điều tra lại không tìm thấy file ghi âm này.

    Sau đó, ông Định đã chỉ đạo việc vay kit test của Việt Á. Cựu giám đốc CDC thừa nhận việc vay kit xét nghiệm và sau đó hợp thức hóa hồ sơ để thanh toán cho Việt Á là sai phạm.

    hinh anh dau tien cua cuu 2 bo truong chu ngoc anh va nguyen thanh long tai phien toa viet a 11
    Ông chủ Việt Á, Phan Quốc Việt.

    Theo lời khai của bị cáo, CDC Nghệ An ký 5 hợp đồng với Công ty Việt Á và đã thực hiện được 4 hợp đồng, đến hợp đồng thứ 5 thì Phan Quốc Việt bị bắt. Khi mượn kit và thanh toán hợp đồng, ông Định không quan tâm, đề cập đến việc được trích phần trăm hoa hồng. Sau khi thanh toán hợp đồng, Công ty Việt Á có 2 lần chuyển tiền hỗ trợ cho CDC Nghệ An nói là mua kit xét nghiệm nên hỗ trợ.

    Ông Định thừa nhận đã cầm 185 triệu đồng từ Việt Á, thông qua cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An Nguyễn Thị Hồng Thắm. Ông Định khai bị cáo Thắm đã tự đưa cho mình sau khi nhận được 1,4 tỷ đồng của Việt Á. Khi đưa tiền, cấp dưới có nói với ông Định lý do Công ty Việt Á chi là vì CDC Nghệ An chuyển tiền nhanh.

    Ông Nguyễn Văn Định nói rằng cáo buộc tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là "hoàn toàn xác đáng", bản thân là Giám đốc trung tâm nên phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Định cũng trình bày thêm rằng, bản thân chỉ mới làm giám đốc chưa đầy một tháng thì dịch bùng phát. Cả tỉnh Nghệ An chỉ có nguồn kit test Việt Á nên đành phải vay để chống dịch.

    XEM THÊM: Phó Tổng Giám đốc Việt Á luôn cầm sẵn 250.000- 300.000 USD trong người để đi “cảm ơn”

    Cựu giám đốc CDC Nghệ An xin HĐXX xem xét vì quá trình triển khai hoạt động chống dịch, bị cáo không có động cơ vụ lợi gì.

    Khánh Ngân – Lê Liên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-ke-toan-truong-cdc-nghe-an-duoc-khuyen-tra-tien-cam-on-cho-viet-a-vi-thay-khong-dung-a606124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan