+Aa-
    Zalo

    Cứu người phụ nữ 37 tuổi tắc động mạch phổi nghi do thuốc tránh thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân đến khám vì triệu chứng suy tim nhưng kết quả chẩn đoán cho thấy chị bị tắc động mạch phổi hai bên.

    Ngày 2/3, Ths.BSCKII Lê Hồng Tuấn - Trưởng Khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết các bác sĩ tại bệnh viện vừa kịp thời can thiệp cứu người phụ nữ (37 tuổi) bị thuyên tắc động mạch phổi, theo Người lao động.

    Theo đó, trước khi nhập viện bệnh nhân mệt khi gắng sức, khó thở, đau ngực. Đến bệnh viện thăm khám, kết quả siêu âm tim ghi nhận chị bị suy tim, có dấu hiệu gợi ý tắc động mạch phổi.

    Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã có 2 con nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Đến nay, chị đã sử dụng loại thuốc này hơn 15 năm.

    tac dong mach phoi
    Bệnh nhân đang được bác sĩ kiểm tra. Ảnh: Người lao động.

    Sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT ngực có tiêm thuốc cản quang để dựng hình mạch máu phổi. Kết quả ghi nhận chị bị tắc 90% động mạch phổi hai bên. Nhanh chóng, bệnh nhân được nhập Đơn vị hồi sức tim mạch, Khoa Nội tim mạch - Lão học điều trị.

    Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, BS Võ Tấn Được, khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho hay bệnh nhân được sử dụng thuốc chống đông ngay lập tức. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông trong động mạch phổi của người bệnh.

    Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân hết mệt và khó thở, sinh hoạt bình thường. Chị tiếp tục sử dụng thuốc chống đông đường tiêm, đường uống và được xuất viện. Hiện tình trạng suy tim của người phụ nữ này đã cải thiện.

    Theo BS Được, khi xác định người phụ nữ chưa đến 40 tuổi bị tắc nghẽn mạch máu, các bác sĩ đã truy tìm tất cả nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm về rối loạn đông máu di truyền không có bất thường, bệnh nhân không có tiền căn chấn thương hay gợi ý về bệnh lý huyết học… Nguy cơ lớn nhất là việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày trên 15 năm.

    "Tỷ lệ bệnh nhân bị thuyên tắc mạch do dùng thuốc tránh thai đường uống có tỷ lệ rất thấp, chiếm 1/10.000. Trước đó, tôi từng điều trị cho một phụ nữ bị thuyên tắc tĩnh mạch nội sọ vì nguyên nhân này", bác sĩ Được nói.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-nguoi-phu-nu-37-tuoi-tac-dong-mach-phoi-nghi-do-thuoc-tranh-thai-a567454.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan